Bạn đang thắc mắc STEAM là gì? Trong thế giới công nghệ phát triển đi kèm với đó là nhu cầu thiết yếu của con người cũng tăng cao về sinh hoạt, giáo dục và giải trí. Trong đó giáo dục luôn được quan tâm sâu sắc và đặt lên hàng đầu. Từ đó giáo dục STEAM được đưa vào áp dụng và phát triển tại Việt Nam. Nhưng phần lớn mọi người vẫn chưa hiểu STEAM là gì? và STEAM mang lại những hiệu quả gì trong giáo dục.
I. STEAM là gì?
Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên nghành kết hợp giữa nghệ với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Nó nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, kiến thức lý thuyết. STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, với mục đích giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế .
Ông Richard Sherwood, chủ tịch AEG đã cho biết: “Chương trình giáo dục STEAM thành công ở khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Các em còn không nhận ra mình đang tiếp thu một lượng lớn kiến thức rất lớn nhờ sự say mê cuốn theo từng hoạt động của cả lớp, được trở thành một kỹ sư công nghệ, nhà nghiên cứu”. Truyền cảm hứng luôn là một yếu tố quan trọng để trẻ tìm thấy đam mê và phát huy tiềm năng bản thân. Nội dung kiến thức trong giáo dục STEAM không khác nhiều với chương trình giáo dục thông thường nhưng nó khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế cho mỗi vấn đề mà chúng đang gặp phải. Các em được tham gia nhiều vào các hoạt động thảo luận, chẳng hạn như tìm giải pháp về sự suy giảm nguồn nước, vấn đề y tế theo những cách thức gần gũi để rèn luyện tư duy sáng tạo, luôn biết liên hệ đến thực tế.
Với những cách phát triển hiệu quả STEAM đã được áp dụng ở rất nhiều các trường học trên thế giới và ngày nay giáo dục steam đã có mặt tại Việt Nam. Nhưng nhiều ở Việt Nam vẫn chưa hiểu STEAM là gì và sự khác khác biệt giữa giáo dục STEAM và giáo dục STEM là như thế nào?
II. Hiểu sao cho đúng giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM
Trước khi chúng ta đi vào so sánh giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM thì chúng ta nên tìm hiểu rõ hơn về giáo dục STEM là gi? Sự khác biệt chính giữa STEM và STEAM là giáo dục STEM tượng trưng cho một cách tiếp cận hiện đại cho khoa học và các chủ đề liên quan tập trung vào giải quyết các vấn đề với tư duy, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Giáo dục STEAM khám phá các môn học tương tự, nhưng kết hợp tư duy sáng tạo và nghệ thuật ứng dụng vào giảng dạy, cùng các tình huống thực tế . Giáo dục STEAM là sự kết hợp thêm cả nghệ thuật vào trong các chương trình giảng dạy và nghệ thuật cũng là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục STEAM hiện đại
Nghệ thuật giúp khám phá và tạo ra những cách khéo léo để giải quyết vấn đề. Tích hợp các nguyên tắc và cách trình bày thông tin. Bằng cách thêm các yếu tố nghệ thuật vào tư duy dựa trên STEM, các nhà giáo dục tin rằng học sinh có thể sử dụng cả hai mặt của bộ não – phân tích và sáng tạo – để phát triển những tư tưởng tốt nhất của ngày mai
1. Chữ “A” là một phần không thể nào thiếu được trong giáo dục STEM
Chữ “A” trong STEAM là thuật ngữ đại diện cho nghệ thuật tự do, nghệ thuật ngôn ngữ, nghiên cứu xã hội, nghệ thuật thể chất, mỹ thuật và âm nhạc. Giáo dục STEAM là áp dụng tư duy sáng tạo cho các dự án STEM, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ thông qua nghệ thuật. Nó cũng khám phá nơi nghệ thuật tự nhiên phù hợp với các môn học STEM. Học các môn nghệ thuật góp phần vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết như công tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và suy nghĩ phê phán. Nó cũng tăng cường tính linh hoạt của học sinh, khả năng thích ứng, năng suất, trách nhiệm và đổi mới. Tất cả những kỹ năng này là cần thiết cho một sự nghiệp thành công trong bất kỳ lĩnh vực học tập nào. Thay vì như giáo dục STEM truyền thống thì giáo dục STEAM là một bước cải cách, một bước chuyển mình mới đưa giáo dục tiến bộ và phát triển hơn.
Khi đưa ra những chương trình giáo dục STEAM bổ ích vào cho học sinh các nhà nghiên cứu kĩ thuật cũng đã đưa những giải pháp hỗ trợ giáo dục STEAM bằng những sản phẩm đi đầu của công nghệ.
III. Làm thế nào để đưa giáo dục STEAM vào trong lớp học
STEAM được kết hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và tạo nền tảng cho nhiều công việc vững chắc và ngành nghề trên toàn thế giới. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, dự đoán rằng nghề STEAM sẽ tăng 10% từ nay đến năm 2020. Ngoài ra, học STEAM có thể giúp trau dồi khả năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tư duy và sáng tạo. Với tất cả những lợi ích này, chúng tôi tin rằng bạn sẽ đưa con của mình tiếp cận với giáo dục stem một cách sớm nhất. Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để dạy giáo dục STEAM tốt hơn trong lớp học với các công cụ giảng dạy hiệu quả, chẳng hạn như robot mã hóa lập trình.
1.1 Không bao giờ là quá sớm để trẻ bắt đầu giáo dục STEAM
Có thể bạn đang lo ngại rằng còn quá sớm để cho trẻ bắt đầu học về STEAM. Sự thật là, như một nghiên cứu mới nhất cho thấy, trẻ em tiết lộ sự sẵn sàng rõ ràng để được tham gia vào việc học STEAM sớm trong đời. Các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục cũng tin rằng cả giáo dục STEM hay giáo dục STEAM đều có thể phát triển đối với trẻ từ khi còn nhỏ và nên bắt đầu từ thời thơ ấu để những người trẻ tuổi tận dụng tối đa lợi thế của trẻ. Do đó, tất nhiên không bao giờ là quá sớm (cũng không quá muộn) để học các môn học STEAM. Hãy cho con của bạn đến ngay với những trung tâm hay những lớp học steam hàng đầu trên toàn quốc
1.2 Tạo ra một cộng đồng học tập phong phú
Không khó để tưởng tượng rằng trong một cộng đồng trẻ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ những người xung quanh tác động tích cực vào việc học STEAM của trẻ, Trẻ em có nhiều khả năng phát triển, sự quan tâm đến các môn học STEAM ngay từ sớm sẽ giúp trẻ đạt được rất nhiều lợi ích cho tương lai. Cộng đồng này có thể là một lớp học, trường học hoặc nhà của bạn. Bất kể nó ở đâu, xây dựng một cộng đồng như vậy giúp tăng cường giáo dục STEAM rất nhiều.
Một cộng đồng giáo dục STEM không chỉ mang đến những hiệu quả của việc học mà còn mang đến niềm vui sự lạc quan thích thú đối với trẻ. Khi chúng được thảo luận bàn bạc đưa ra những vấn đề cần giải quyết tạo ra cho trẻ một cộng đồng lành mạnh hỗ trợ lẫn nhau trong việc học tập
1.3 Sử dụng các công cụ giảng dạy sáng tạo và hiệu quả
Ngày nay, nhiều người đang sử dụng robot mã hóa lập trình như một phương pháp hỗ trợ để dạy trẻ em STEAM trong lớp học, và họ đã thấy nhiều lợi ích mà nó mang lại . Đầu tiên, robot mã hóa lập trình cung cấp kinh nghiệm thực hành. Trẻ em có thể học mã hóa và lập trình trong khi chơi với những robot này. Quan trọng hơn, trải nghiệm trong thế giới thực mà họ có được từ nó sẽ khơi dậy sự sáng tạo và sự tò mò của của trẻ. Ngoài ra, trẻ em có thể thấy kết quả làm việc chăm chỉ của mình và cải thiện nó. Bằng cách làm như vậy, trẻ có thể phát triển sự theo hướng tích cực và toàn diện nhất. Những con robot mã hóa lập trình là một phần giáo cụ trực quan không thế thiếu trong bài giảng giáo dục STEAM.
IV. Những giải pháp hỗ trợ giáo dục STEAM hiệu quả
Để giúp hỗ trợ vào giáo dục steam một cách hiệu quả. Makeblock đã cho ra mắt các sản phẩm robot và phần mềm hỗ trợ trực tiếp vào chương trình giảng dạy STEAM trên lớp học. Các chương trình giúp cho trẻ cải thiện được khả năng tư duy cao. Được học cùng với các sản phẩm robot sẽ là trẻ vô cùng thích thú kích thích khả năng học tập của dần đưa trẻ vào thế giới công nghệ 4.0. Các giải pháp mà makeblock mang tới bao gồm Phần cứng và Phần mềm
1.1 Makeblock mang đến cho bạn 5 bộ phận phần cứng
- Nền tảng DIY bao gồm hơn 500 bộ phận mô-đun cơ khí
- Robot makeblock mBot v1.1, một loạt các bộ dụng cụ robot cơ khí .
- Airblock, robot lập trình và mô-đun lập trình
- Makeblock Neuron, nền tảng khối lập trình điện tử lập trình
- Codey Rocky, Robot thông minh cho người mới bắt đầu mã hóa và AI học
Từ các bộ phận đơn lẻ đến bộ phần cứng và các gói phần mềm bổ sung, các sản phẩm phần cứng của Makeblock có thiết kế công nghiệp được trao giải thưởng và thân thiện với người sử dụng
1.2 Phần mềm gồm có 4 chương trình trực quan
- mBlock: một phần mềm lập trình trên nền tảng khối và dựa trên văn bản Scratch.
- Makeblock App: để điều khiển robot theo hướng của người sử dụng
- Ứng dụng mBlock: ứng dụng học tập được cải tiến, cả hai đều giúp lập trình dễ dàng cho người mới bắt đầu.
- Makeblock Neuron App: giúp tạo ra các phát minh điện tử dễ dàng thông qua ngôn ngữ lập trình dựa trên luồng của nó.
Cho đến nay, đã có tổng số người dùng phần mềm Makeblock vượt quá 6 triệu và còn đang tiếp tục phát triển.
Những phát minh lý tưởng của makeblock sẽ giúp trẻ em được tiếp cận với giáo dục STEAM một cách đơn giản thông qua người bạn đồng hành là những chú robot. Với mục tiêu đưa trẻ em phát triển một cách toàn diện theo hướng khoa học. Giúp trẻ tự tin bước vào thế giới công nghệ 4.0.