Niềm yêu thích thời trang được hiện diện trong tất cả thế hệ. Từ học sinh, sinh viên đến những người trung niên, lớn tuổi và bao gồm từ thời trang bình dân đến cao cấp. Và để định hình được những hình ảnh thời trang đó, cần phải có sự tư vấn của Stylist. Chính vì thế mà cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn trẻ yêu thời trang vô cùng rộng lớn. Để biết thêm chi tiết về ngành Stylist cũng như mức lương, những thách thức của nghề thì hãy cùng mình theo dõi bài viết sau đây nhé!
I. Tổng quan về nghề Stylist
1. Stylist là gì?
Stylist là người tư vấn, hoặc thậm chí sáng tạo ra những phong cách thời trang nhờ vào việc khéo léo kết hợp những trang phục có sẵn. Họ là những người am hiểu rất nhiều kiến thức về thời trang và những quy tắc về thời trang. Vì thế, Stylist sẽ xây dựng phong cách thời trang cũng như hình ảnh phù hợp với ngoại hình và tính cách của khách hàng.
Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – việc làm thu mua:
– Trưởng bộ phận Mua hàng Phụ Kiện TGDĐ
– Trưởng bộ phận Ngành hàng Trang Sức
2. Mô tả công việc của một Stylist
Lên kế hoạch trước khi triển khai công việc: để một sự kiện gì sẽ diễn ra hoàn hảo, các stylists cần lập kế hoạch, lên ý tưởng một cách chỉn chu, cũng như đưa ra những mẫu thiết kế phù hợp nhất với sự kiện đó. Từ đó, stylist tạo ra được những bộ trang phục thích hợp nhất cho khách hàng và đáp ứng được yêu cầu mà sự kiện đó đã đề ra.
Khi lên kế hoạch, bạn có thể làm việc cùng với bên liên quan như: bên ánh sáng, chụp hình, khách hàng,… rồi tổng hợp ý kiến và bắt tay thực hiện những nội dung đã được thông qua.
Liên hệ với đối tác: liên hệ với các đối tác sẽ bao gồm người chụp ảnh, người mẫu, thợ quay phim,… Bạn cần bàn bạc trước với những đối tác này trước khi tiến hành chụp ảnh những mẫu thiết kế mới để cho ra đời bộ sưu tập hoàn hảo nhất.
Bạn cũng sẽ phụ trách việc tìm kiếm và chọn lựa các đối tác sao cho chúng phù hợp với khoản chi phí đã tính toán. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần lưu tâm tới lợi nhuận kinh tế.
Tạo hình cho bộ sưu tập: bên cạnh việc sáng tạo những mẫu thiết kế mới cho bộ sưu tập, bạn cũng cần chọn ra những loại phụ kiện phù hợp để giúp cho bộ sưu tập tạo được ấn tượng đặc biệt đối với người xem. Hơn thế, bạn cũng cần lưu tâm tới các concept để giúp các bộ sưu tập thể hiện đúng chủ đề, và tôn vinh vẻ đẹp của trang phục.
Thực hiện công tác tư vấn: là người luôn bắt kịp các xu hướng thời trang hiện đại, bạn sẽ được nhà thiết kế tin tưởng và giao cho công tác tư vấn, lên ý tưởng hoàn hảo hơn về các bộ sưu tập mới trong tương lai. Việc kết hợp các mẫu trang phục của stylist sẽ là sự liên kết, giúp bộ sưu tập trở nên ấn tượng, và đặc biệt hơn.
3. Học gì để trở thành Stylist
Việc trở thành một nhà tạo mẫu là công việc mơ ước đối với những người đam mê thời trang. Thế nhưng, hiện nay các trường đại học nước ta chưa có riêng một ngành đào tạo Stylist. Thay vào đó, bạn có thể theo học các ngành khác có liên quan đến thời trang như thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, quản lý thời trang… để phát triển tư duy, cũng như khả năng sáng tạo của mình.
II. Vai trò của Stylist
Từ những kiến thức chuyên ngành thời trang, Stylist có thể tham gia tư vấn và sáng tạo ra nhiều bộ trang phục, phong cách mới từ những trang phục có sẵn. Họ là người nắm bắt xu hướng rất nhanh và thậm chí là dẫn đầu xu hướng về thời trang.
Stylist là người am hiểu và có trách nhiệm về người mẫu và những bộ cánh trong buổi chụp hình. Do đó, Stylist sẽ là người hỗ trợ cho việc chọn bối cảnh và góc chụp để tôn lên được vẻ đẹp của bộ trang phục.
Bên cạnh đó, những phụ kiện, trang phục có trong buổi chụp sẽ được Stylist quản lý về số lượng và chất lượng. Ekip sẽ là người hỗ trợ và đồng hành cùng Stylist để đưa ra những ý kiến cho buổi chụp hình tốt nhất.
III. Góc khuất của nghề Stylist
1. Tốc độ đào thải cao
Thời trang thay đổi từng ngày một cách nhanh chóng, vì thế mà những Stylist để có thể tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt này cần phải có tính sáng tạo và cập nhật xu hướng nhanh chóng. Người đảm nhận công việc Stylist cần chịu rất nhiều yếu tố: thẩm mỹ, sáng tạo, theo kịp các xu hướng đang thịnh hành.
2. Áp lực làm việc với người nổi tiếng
Càng nổi tiếng và được săn đón, các KOL, Influencer hay nghệ sĩ sẽ càng khó tính và đòi hỏi cao hơn về Stylist. Thường thì Stylist sẽ cùng đến những buổi tiệc, sự kiện,… với nhiệm vụ lên ý tưởng và chỉnh trang trang phục cho người nổi tiếng. Công việc sẽ trở nên vất vả với những người nổi tiếng khó tính.
Bên cạnh đó, nếu bộ trang phục của người nổi tiếng không phù hợp hay rơi vào danh sách thảm họa thời trang. Lúc này, Stylist cũng sẽ chịu áp lực từ cả người nổi tiếng khó tính và dư luận.
3. Vấn đề trang phục
Khi trở thành một Stylist, bạn phải chắc chắn rằng mình có kỹ năng giao tiếp để xây dựng được nhiều mối quan hệ. Những bộ trang phục mà Stylist sử dụng cho người mẫu thường được mượn từ những thương hiệu và phải cam kết được sự bảo quản tuyệt đối với bộ trang phục đó.
Bên cạnh đó, về vấn đề công việc với trang phục, một số Stylist phải làm việc với nhiều khách hàng trong ngày. Chắc chắn đôi bàn tay của họ sẽ không tránh khỏi những vết thương từ việc thay đổi trang phục liên tục.
Tuyển dụng có thể bạn quan tâm, việc làm Thiết kế đồ họa:
– Nhân viên Graphic Designer (phòng Marketing)
– UX/UI Designer (website TGDĐ/ĐMX)
IV. Điều kiện để trở thành Stylist
1. Không ngừng trau dồi kiến thức nền vững chắc
Kiến thức vững chắc là nền tảng cho nhiều sự sáng tạo của một Stylist – một yếu tố bắt buộc. Kiến thức vững chắc giúp Stylist hiểu được những quy tắc về màu sắc, kết hợp quần áo và những phụ kiện đi kèm sao cho phù hợp, nổi bật người mang nhất.
Ngược lại, nếu chỉ có thể thực hiện theo quán tính mà không có kiến thức, những bộ trang phục của Stylist sẽ trở nên phản cảm và dễ bị liệt vào danh sách “thảm họa thời trang”.
2. Luôn cập nhật, đón đầu xu hướng thời trang
Các xu hướng thời trang được cập nhật và thay đổi mỗi ngày, tuy nhiên nó chỉ thường duy trì trong khoảng thời gian ngắn. Trong khoảng thời gian này, mọi người săn lùng các kiểu trang phục để phù hợp với xu hướng.
Với vai trò cố vấn thời trang, chắc chắn Stylist không thể vắng mặt trong dòng chảy xu hướng đó. Quan trọng hơn hết, họ phải tạo được nét riêng và độc đáo để trở nên nổi bật giữa cộng đồng yêu thời trang. Việc nắm bắt được xu hướng sẽ giúp Stylist được mọi người biết đến nhiều hơn.
3. Học hỏi những điều mới mẻ trong khi làm việc
Tinh thần tiếp thu, học hỏi luôn được đề cao trong mọi ngành nghề và mọi trường hợp. Trong thị trường thời trang bao la rộng lớn, việc học hỏi cần phải được yêu cầu cao hơn. Stylish không chỉ vững những kiến thức thời trang vốn có mà còn phải học tập từ những người trong và ngoài ngành. Việc học hỏi không chỉ giúp ích tư duy về thời trang mà là đặt nền móng cho sự phát triển của sự nghiệp trong tương lai.
4. Tạo mối quan hệ vững chắc với người có ảnh hưởng
Được làm việc với những người có tầm ảnh hưởng, đó được xem là một bước thành công. Người có tầm ảnh hưởng gián tiếp mang thương hiệu của bạn đi xa hơn, giúp tên tuổi nghề nghiệp của bạn được nhiều người biết đến. Từ đó mà nhiều khách hàng từ những mối quan hệ của họ sẽ tìm đến bạn hơn.
5. Chủ động tìm kiếm cơ hội phát triển
Để được nhiều người biết đến, Stylist cần chủ động trong việc tham gia những chương trình thời trang, thử thách mình ở nhiều môi trường làm việc. Điều này không chỉ giúp bản thân dễ dàng được nhận diện mà còn tích lũy nhiều kiến thức. Trong một môi trường đầy cạnh tranh bởi tính sáng tạo, Stylist được thỏa sức đam mê của mình để nắm bắt cơ hội phát triển.
6. Tư chất nghệ thuật là điều không thể thiếu
Kiến thức, phong cách thời trang vô cùng rộng lớn. Việc học hỏi không chỉ từ những Stylist nhiều kinh nghiệm trong nước mà còn từ nền thời trang nước ngoài. Việc kết hợp thời trang từ nhiều quốc gia sẽ được khuyến khích nếu phù hợp với nhu cầu và văn hóa trong nước. Do đó mà Stylist cần phải sở hữu tư chất nghệ thuật.
V. Cơ hội nghề nghiệp của Stylist
Ngày nay, ngành thời trang và giải trí trở nên sôi động cũng như phát triển mạnh mẽ. Các buổi sự kiện, những buổi chụp hình catalogue, bìa tạp chí,… ngày càng nhiều. Bên cạnh những người mẫu, diễn viên, ca sĩ,… người đồng hành trong suốt những buổi sự kiện đó không ai khác là Stylist. Do đó, cơ hội việc làm cho Stylist luôn rộng mở với mức lương vô cùng hấp dẫn tùy vào mức độ hài lòng của khách hàng.
– Stylist thương mại (Commercial Stylist): Công việc của Commercial Stylist gắn liền với những dự án TVC quảng cáo, Promotion Plans,… Thế nên địa điểm làm việc của Commercial Stylist sẽ thường là tại đài truyền hình, phim trường,… kết hợp với các công ty Agency. Stylist thương mại đòi hỏi tính trách nhiệm cao, nhưng bù lại mức lương ổn định và tương xứng với trách nhiệm.
– Stylist cá nhân (Personal Stylist): Làm việc độc lập với trách nhiệm tư vấn và định hình phong cách thời trang cho một cá nhân. Personal Stylist đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong nghề. Mức lương của Stylist cá nhân cũng phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng. Và tệp khách hàng của Personal Stylist thường là những người nổi tiếng.
– Stylist thời trang (Fashion Stylist): Công việc của Fashion Stylist là lên ý tưởng về những bộ trang phục cho khách hàng hoặc đối tác của tạp chí. Stylist thời trang sẽ làm việc trực tiếp với Giám đốc hình ảnh, chuyên gia hàng đầu ngành thời trang, Nhiếp ảnh gia,… Thường thì các Fashion Stylist sẽ làm việc tại các tòa tạp chí để hỗ trợ trong việc sản xuất hình ảnh.
Xem thêm:
>> Social Media là gì? Vai trò chiến lược Social Media trong Marketing
>> Infographic là gì? Cách thiết kế Infographic kèm các mẫu đẹp, thu hút
>> Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch Seeding đạt hiệu quả
Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về công việc của Stylist trong thị trường hiện nay. Chúc bạn thành công với nghề nghiệp trong tương lai. Và đừng quên chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy hay, bổ ích nhé!