1. Teaser là gì?
“Teaser” được hiểu chung nhất là một đoạn clip/ video quảng cáo đầu tiên giới thiệu về một sản phẩm giải trí nào đó. Teaser thường khá ngắn và chỉ khơi gợi về nội dung của bộ phim, MV ca nhạc trong vài giây đến vài chục giây để tạo sự tò mò của người xem đối với các sản phẩm đó. Một teaser không nhất thiết phải được chiếu khi bộ phim gần ra mắt mà cũng có thể chiếu trước đó 1 – 2 năm, đôi khi còn chiếu từ lúc bộ phim, sản phẩm âm nhạc bắt đầu khởi quay hoặc là còn trong giai đoạn lên ý tưởng. Cụ thể thì teaser có mặt trong một số lĩnh vực hoạt động sau:
– Teaser là những hình ảnh hoặc clip quảng cáo đầu tiên của một bộ phim sắp ra mắt được các art director thống nhất với các thành viên trong đoàn làm phim như cascadeur, cameraman, người viết kịch bản xuất bản.
– Teaser là một đoạn ngắn để quảng có cho một sản phẩm bất kỳ nào đó.
– Teaser là một đoạn hình ảnh hoặc một đoạn clip ngắn để quảng cáo cho các MV ca nhạc sắp ra mắt.
– Teaser có thể là lấy những đoạn bất ngờ và chú ý nhất từ các bộ phim, video của liveshow để giới thiệu cho các sản phẩm, chương trình, sự kiện đó.
– Teaser đối khi cũng chính là những khoảnh khắc hậu kỳ mà các producer trích ra một đoạn ngắn để quảng cáo trước khi đưa sản phẩm ra mắt thị trường.
Đối với ngành quảng cáo thì teaser được xem chính là phương pháp hoạt động quảng cáo gây sốc và tạo được sự chú ý đối với các khách hàng và công chúng mục tiêu. Trong thời gian gần đây, khi công nghệ và truyền thông ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với chi phí khá phù hợp. Teaser giờ đây được lựa chọn chính là một hình thức để có thể tiếp cận và tạo nên cảm giác tò mò cho mọi người trước khi bộ phim hay sản phẩm âm nhạc được công chiếu. Một teaser mặc dù chưa thể nói lên được toàn bộ nội dung nhưng vẫn có thể khiến cho khán giả thật sự hứng thú về nội dung đó và muốn ngay lập tức được xem khi chúng ra mắt.
Để có thể sản xuất một teaser hoàn chỉnh nhất đưa ra công chúng cần phải trải qua đầy đủ các khâu thực hiện đó là:
– Lên các ý tưởng độc đáo, mới lạ nhất cho các sản phẩm để làm sao thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của công chúng.
– Thiết kế các hình ảnh độc quyền và hấp dẫn, thể hiện được nội dung chủ đề của các tác phẩm.
– Lựa chọn thông điệp ý nghĩa nhất cho bộ phim, sản phẩm âm nhạc để chúng nhanh chóng đi vào lòng công chúng và tạo được ấn tượng mạnh mẽ với họ.
Bên cạnh đó, việc tạo dựng teaser cũng phụ thuộc vào rất nhiều công đoạn sản xuất, các kỹ xảo dựng phim quan trọng của một ekip chuyên nghiệp.
>> Xem thêm: Ngành diễn viên điện ảnh
Việc làm Tiếp thị – Quảng cáo
2. Sự khác nhau giữa teaser và trailer
Hiện nay trong lĩnh vực quảng cáo, bên cạnh teaser còn xuất hiện một khái niệm nữa chính là trailer. Xét về hình thức và cách thể hiện thì teaser và trailer có vẻ khá giống nhau và nhiều người vẫn hay lầm tưởng đó là một. Tuy nhiên, thực chất lại không phải như vậy. Hãy cũng tìm hiểu sự khác nhau giữa teaser và trailer qua nội dung dưới đây nhé!
Để phân biệt được sự khác nhau giữa hai khái niệm này, trước hết cần phải hiểu thế nào là trailer? Traier được hiểu chính là một đoạn phim ngắn dùng để quảng cáo về các sản phẩm giải trí như MV ca nhạc, phim ảnh, các chương trình, sự kiện nghe nhìn. Trailer là video được các nhà sản xuất trích ra từ chính những hình ảnh, cảnh quay được ghi lại trong bộ phim hay sản phẩm âm nhạc đó và quảng cáo luôn cho các sản phẩm. Trailer được công chiếu khi sản phẩm đó đã hoàn thành và nhà sản xuất sẽ chỉ cắt ra một đoạn để quảng cáo một cách trọn vẹn nội dung một phần nào đó nhằm phục vụ cho mục đích cũng như các chiến lược quảng cáo của họ. Trailer còn được gọi với một cái tên khác là preview và một traier sẽ có thời gian dài hơn teaser, thường là sẽ dao động từ 1 – 3 phút tùy từng bộ phim hay sản phẩm âm nhạc.
Trailer hiện nay không chỉ có ở các bộ phim chiếu rạp, các nhà hát mà đã và đang ngày càng phổ biến hơn trên hầu hết nhiều lĩnh vực khác nhau, phổ biến trên mạng Internet, nhất là trên kênh Youtube. Một bộ phim có thể có nhiều trailer khác nhau và hầu hết các trailer sau sẽ dài hơn trailer trước. Một trailer mặc dù thời lượng cũng không nhiều nhưng mục đích cuối cùng là khác hoàn toàn so với teaser. Vậy cụ thể teaser và trailer khác nhau ở những điểm nào?
Ngoài điểm chung là có hình thức một đoạn video ngắn thì teaser và trailer có vai trò khác nhau hoàn toàn. Nếu như một teaser ra mắt với mục đích để khơi gợi sự tò mò đối với công chúng về một bộ phim, một sản phẩm âm nhạc, giải trí thì trailer lại chỉ đóng vai trò là tóm tắt lại nội dung của bộ phim đó theo một cách có trật tự nhất định và trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.
– Trailer là hình thức mô tả lại các tình tiết của bộ phim theo như cách kể chuyện rất thông thường, còn teaser lại sử dụng phương pháp gây sốc hơn và tạo được bất ngờ cho người xem.
– Teaser được xem là một đoạn phim ngắn để các nhà sản xuất quảng cáo về một sản phẩm nào đó, còn trailer lại là một đoạn phim được trích ra từ chính những cảnh quay để PR cho bộ phim của mình.
– Teaser thường chỉ có một và ra mắt một lần để quảng cáo cho cả bộ phim, sản phẩm âm nhạc, còn với trailer thì lại có thể có nhiều và ra mắt nhiều lần với thời lượng khác nhau.
– Đối với một bộ phim, sản phẩm âm nhạc khi đã được công chiếu chính thức thì teaser sẽ không còn được phát nữa nhưng trailer thì vẫn có thể phát đi phát lại nhiều lần.
Việc làm Truyền thông
3. Teaser – cách quảng cáo tiết kiệm mà hiệu quả
3.1. Teaser video – xu hướng phát triển trong tương lai
Trước đây, việc sản xuất các video/ clip và các teaser thường khá tốn kém nguồn ngân sách của các công ty cũng như thời gian, công sức rất lớn, đặc biệt cần phải kết hợp với một đội ngũ sản xuất, một ekip chuyên nghiệp, làm việc thống nhất, chặt chẽ với nhau mới có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Và với sự phát triển của công nghệ cùng mạng xã hội thì việc tạo ra các teaser quảng cáo cho sản phẩm trong thời gian ngắn đang trở thành một xu hướng và được đông đảo các công ty giải trí, doanh nghiệp áp dụng cho chiến lược quảng cáo của mình. Phương pháp tung ra các teaser trước khi công chiếu bộ phim hay sản phẩm âm nhạc chính là cách để giúp cho công chúng hình dung được phần nào về nội dung của sản phẩm đó và có cái nhìn khách quan nhất rồi mới đưa ra quyết định theo dõi và lựa chọn sản phẩm đó.
Hầu hết hiện nay, những nhà sản xuất, người làm ra các teaser đều là các đối tượng còn khá trẻ tuổi, những người có sự sáng tạo, tư duy đột phá cùng khả năng sử dụng các công cụ, phần mềm thiết kế, dựng video, hiểu biết và thông thạo về các kỹ xảo điện ảnh, biết cách để phát triển một thương hiệu. Chính vì vậy mà teaser mặc dù chỉ có thời lượng ngắn nhưng đòi hỏi phải đạt chất lượng cao, thu hút được người xem và người dựng có thể phải làm trong vài ngày đến một tuần tùy vào nội dung và quy mô sản phẩm mới có thể hoàn thành được các teaser cho bộ phim hay sản phẩm âm nhạc.
>> Xem thêm: Production house là gì
3.2. Teaser – cách quảng cáo tiết kiệm mà hiệu quả
Hiện nay, một điều không thể phủ nhận chính là ưu điểm vượt trội của teaser đối với cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực giải trí bởi tính ứng dụng cao. Thật vậy, teaser là hình thức có thể ứng dụng cho tất cả các ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau, từ các sản phẩm liên quan đến công nghệ, mỹ phẩm, du lịch cho đến dịch vụ ăn uống,… Và khi áp dụng theo phương pháp này, các nhà sản xuất sẽ không phải thay đổi các chiến lược quảng cáo thường xuyên cho phù hợp với từng thời kỳ nữa, điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách cho hoạt động marketing cho từng sản phẩm, từng giai đoạn sản xuất. Với cách tạo ra các teaser, rất nhiều các sản phẩm sẽ được tích hợp cùng một lúc ở một video và đem lại cho người xem sự tò mò, thích thú cũng như xóa bỏ những rào cản về chi phí, để các doanh nghiệp có thể dễ dàng áp dụng được chiến lược quảng cáo này cho hoạt động kinh doanh của mình.
Chỉ với một khoản chi phí rất nhỏ, một teaser đã có thể được ra đời và giới thiệu toàn bộ những thông tin quan trọng, cần thiết của một bộ phim, một sản phẩm âm nhạc đến với công chúng một cách chỉnh chu, hoàn hảo và có thể sẵn sàng đăng tải lên nhiều kênh thông tin, phương tiện truyền thông khác nhau. Đó có thể là các website của doanh nghiệp, các trang mạng xã hội hội như facebook, instagram, youtube,… và hứa hẹn sẽ mang đến một chiến dịch quảng cáo rất hiệu quả cho các sản phẩm đó cũng như các doanh nghiệp sản xuất.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về teaser là gì cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa teaser và trailer trong quá trình sản xuất một bộ phim hay một sản phẩm âm nhạc, giải trí. Từ đó, có cái nhìn đúng đắn và đưa ra được những chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất, phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh hơn nữa.