Telehealth là gì? Xu hướng telehealth cho lĩnh vực y tế hiện nay

Telehealth là gì? Xu hướng telehealth cho lĩnh vực y tế hiện nay

Telehealth là gì

Telehealth là một giải pháp khám chữa bệnh từ xa phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là giải pháp sử dụng nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông để giúp kết nối các cơ sở y tế, bệnh viện với nhau hoặc cơ sở y tế, bệnh viện với người bệnh để có thể chẩn đoán điều trị, tư vấn giải đáp thắc mắc, xử lý các tình huống khẩn cấp,…

Lợi ích khi sử dụng Telehealth

  • Nhanh chóng: Không phải đến bệnh viện, phòng khám. Không phải xếp hàng, chờ đợi để được khám chữa bệnh trực tiếp
  • Thuận tiện: Bệnh nhân nhận được tư vấn về sức khỏe và y tế ngay lập tức khi cần thiết từ bất kỳ đâu
  • Tiết kiệm: Telehealth rẻ hơn rất nhiều so với chi phí khám chữa bệnh thông thường; không mất chi phí đi lại, vận chuyển
  • Dễ dàng: cách thức sử dụng dễ dàng; chỉ cần 1 cuộc điện thoại là được đáp ứng dịch vụ tư vấn y tế.
  • Tin cậy: được sự tư vấn của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành đã và đang công tác tại các bệnh viện, phòng khám hàng đầu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên toàn quốc

Telehealth được coi là một xu hướng mới trên thế giới trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe tích hợp thân thiện với công nghệ thông tin. Với mô hình này, kết nối giữa người bệnh – bác sĩ sẽ được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện nhất. Tất cả thông số sức khỏe người bệnh được lưu trữ để bác sĩ theo dõi, nhất là để phát hiện sớm theo đúng nghĩa ngay từ khi chưa thành bệnh. Bệnh nhân được TeleHealth theo dõi hằng ngày các chỉ số đo mà không cần thường xuyên đến phòng khám hay bệnh viện.

Hiệu quả kinh tế và xã hội của Telehealth là rất lớn. Trong một đánh giá gần đây của Công ty cung cấp dịch vụ sức khỏe từ xa Tunstall Healthcare hàng năm của Anh cho thấy: giảm chi phí nằm viện 456,166 Bảng Anh; giảm tiếp nhận cấp cứu 25%; giảm 26% số nằm viện; giảm 16% số ngày nằm viện; giảm 58% lượt bác sĩ gia đình thăm khám bệnh nhân.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe ban đầu từ xa đã được nhân rộng nhanh chóng ở nhiều quốc gia như Croatia, Malta, Ba Lan, Thụy Điển, Anh và ngày càng được sử dụng nhiều hơn ở Áo, Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Ý , Luxembourg, Thụy Sĩ. Để đảm bảo chất lượng của tư vấn từ xa, nhiều nước đã ban hành hướng dẫn chuyên môn về sử dụng dịch vụ tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa và kê đơn điện tử (như Malta) và đào tạo về tư vấn từ xa cũng đã được cung cấp ở những quốc gia khác (Anh, Thụy Điển).

Nguồn dữ liệu từ các bác sĩ thực hành tổng quát (GP) ở Anh cho thấy sự gia tăng nhanh chóng các cuộc tư vấn qua điện thoại so với tư vấn trực tiếp. Số cuộc tư vấn sức khỏe qua điện thoại ở Anh tăng từ 856.631 lên 2.022.798 cuộc mỗi tuần trong khoảng thời gian từ ngày 2/3 đến ngày 18/5/2020, trong khi số lượng cuộc tư vấn qua video trong tháng 3/2020 cao hơn hẳn so với tháng 4 hoặc tháng 5 (trung bình khoảng 10.000 cuộc mỗi tuần).

Tại Pháp, vào tháng 2/2020, hơn 3000 bác sĩ đã cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa và khoảng 40.000 người đã được BHXH hoàn lại chi phí sau khi sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ telehealth tại Pháp đã được triển khai từ năm 2018 nhưng số lượt sử dụng dịch vụ này chỉ thực sự gia tăng từ khi có đại dịch COVID-19, kể từ khi kết thúc cách ly xã hội ở Pháp (vào ngày 11/5/2020), đã có sự đứng lại của số lần sử dụng tư vấn từ xa, nhưng con số vẫn cao hơn trước, và ổn định ở mức 150.000 lượt mỗi tuần. Trong tuần đầu tiên của tháng 6/2020, có khoảng 400.000 lượt tư vấn sức khỏe từ xa.

Các giải pháp telehealth đang được ứng dụng phổ biến và rộng rãi cho lĩnh vực y tế hiện nay:

  • Đặt lịch khám chữa bệnh từ xa
  • Ứng dụng phần mềm, thiết bị y tế cầm tay theo dõi để sức khỏe thường xuyên cho bệnh nhân
  • Tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến qua video call
  • Họp hội chẩn giữa bệnh nhân và các bác sĩ qua video conference
  • Các giải pháp bán thuốc trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử hoặc ngay trên web/app

Với kinh nghiệm triển khai telehealth và các giải pháp kết nối qua chat, voice/video call cho lĩnh vực y tế, Stringee đang là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp telehealth giúp các doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí xây dựng phần mềm, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19.

1. VOV BaSi24

Khám chữa bệnh trực tuyến qua cuộc gọi video call trên app VOV Basi24

Bằng việc tích hợp tính năng Video Call của Stringee vào ứng dụng của mình, VOV Bacsi24 cho phép bệnh nhân chỉ cần bấm vào nút gọi trên màn hình, hệ thống sẽ tự động kết nối cuộc gọi video trực tuyến.

Từ việc kết nối hình ảnh, bác sĩ có thể quan sát được những triệu chứng của bệnh nhân, từ đó đưa ra được những chẩn đoán và tư vấn chính xác hơn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, file ghi âm cuộc gọi được lưu trong hồ sơ của bệnh nhân sau khi cuộc gọi kết thúc. Bệnh nhân có thể chủ động nghe lại file ghi âm của cuộc trò chuyện bất cứ lúc nào. Đã có hàng trăm ngàn bệnh nhân được nhận hỗ trợ y tế kịp thời trên ứng dụng VOV Bacsi24 với giải pháp Video Call của Stringee.

VOV Basi24 tích hợp tính năng Video Call của Stringee

2. Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang tích hợp Stringee PCC API (tính năng tổng đài) vào phần mềm quản lý bệnh viện để tối ưu 2 bước: tiếp nhận và cấp sổ cho bệnh nhân, nhân viên bệnh viện có thể tiếp nhận cuộc gọi hẹn khám từ bệnh nhân, tạo hồ sơ khám, đặt lịch khám, cài đặt gọi tự động để nhắc lịch khám, gọi điện tư vấn cho bệnh nhân.

Các thông tin trong hồ sơ của bệnh nhân sẽ được tự động đồng bộ và kết nối. Bác sĩ, nhân viên kế toán, nhân viên lễ tân có thể truy cập để lấy và cập nhật thông tin trên hồ sơ bất cứ khi nào.

Định danh bệnh nhân gọi đến, gọi ra cho bệnh nhân trên phần mềm quản lý bệnh viện

Nhân viên bệnh viện tiếp nhận và đặt lịch khám cho những bệnh nhân thông qua hotline 1900 6873.

Khác với số hotline thường trong cùng 1 thời điểm chỉ nhận được 1 cuộc gọi thông qua điện thoại, số hotline của BVĐK Đức Giang được chuyển thành số SIP Trunk cho phép các nhân viên trong cùng 1 thời điểm có thể tiếp nhận và xử lý đồng thời nhiều cuộc gọi, lịch hẹn khám từ nhiều bệnh nhân khác nhau.

Khi người bệnh gọi đến, nhân viên BVĐK Đức Giang sẽ thấy cuộc gọi được hiển thị trên màn hình máy tính. Sau khi bắt máy, màn hình sẽ cùng lúc tự động hiển thị phiếu ghi (giống như một hồ sơ thông tin) với tên, số điện thoại của bệnh nhân. Nhân viên có thể vừa trả lời bệnh nhân vừa nhập thông tin, tạo lịch khám.

Nhân viên tổng đài chỉ cần máy tính kết nối mạng, tai nghe và thao tác trên 1 phần mềm duy nhất có thể thực hiện được các nghiệp vụ mà trước đây cần đến hệ thống cồng kềnh gồm máy tính, điện thoại để bàn, dây nối mạng, rất nhiều phần mềm khác mới có thể xử lý.

Bên cạnh đó, nhân viên BVĐK Đức Giang cũng có thể trực tiếp gọi ra cho bệnh nhân từ phần mềm quản lý bệnh viện trên máy tính để bàn mà không cần sử dụng điện thoại. Khi bệnh nhân cũ gọi lại, hệ thống sẽ tự động cập nhật tên của bệnh nhân, lịch sử khám bệnh trên màn hình máy tính để nhân viên dễ dàng tiếp nhận cuộc gọi và tư vấn chính xác.

Bệnh viện Đức Giang có được công cụ 2 trong 1 – vừa có chức năng quản lý bệnh viện vừa có chức năng tổng đài – trên một phần mềm duy nhất. Phần mềm này có đủ chức năng của 1 tổng đài cao cấp, cho phép quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên, giám sát cuộc gọi để kiểm tra chất lượng dịch vụ theo thời gian thực như theo dõi cuộc gọi/lấy cuộc gọi/kết thúc cuộc gọi,…

Cuộc gọi tự động nhắc lịch khám/tái khám

BVĐK Đức Giang đã sử dụng tính năng tạo cuộc gọi tự động thông báo lịch khám/tái khám để nhắc tới lịch khám bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân mỗi ngày, tạo ra các cuộc gọi nhắc lịch khám tự động với nội dung cá nhân hóa cho từng bệnh nhân.

Tính năng gọi tự động này giúp tăng sự chính xác của thông tin, tiết kiệm thời gian gọi điện, giảm đáng kể khối lượng công việc cho bộ phận chăm sóc qua điện thoại của BVĐK Đức Giang.

3. eDoctor

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

eDoctor đã tích hợp thành công pcc api và video call api từ Stringee để khách hàng có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến qua video call với bác sĩ. Thông qua ứng dụng eDoctor, người dân có thể gọi điện video, chat trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn cụ thể, rõ ràng về vấn đề sức khỏe mà mình quan tâm.

Bước 1: Nhập thông tin cá nhân cần tư vấn

Bước 2: Nhận cuộc gọi của tư vấn viên để đặt lịch hẹn với Bác sĩ

Bước 3: Nhận sms và email xác nhận lịch hẹn.

Bước 4: Kiểm tra lịch hẹn trên ứng dụng. Đảm bảo các thông tin đúng với yêu cầu của bạn

Bước 5: Bác sĩ sẽ thực hiện cuộc gọi video đến người dân vào thời gian đặt hẹn để bắt đầu tư vấn.

Bước 6: Nhận dặn dò, lưu ý từ Bác sĩ sau khi kết thúc tư vấn.

eDoctor tích hợp thành công pcc api và video call api cho giải pháp telehealth

eDoctor tích hợp thành công pcc api và video call api cho giải pháp telehealth

4. Pharmacity

Bán thuốc trực tuyến

Giải pháp bán thuốc trực tuyến qua web/app của Pharmacity:

Khách hàng có thể đặt mua thuốc qua hệ thống web/app của Pharmacity, Pharmacity sẽ thông báo đến địa chỉ email và SMS đến số điện thoại thông tin đơn hàng đã đặt hàng thành công

Với việc tích hợp Stringee video call, khách hàng của Pharmacity có thể nhận tư vấn thông qua video call khi đặt hàng qua mobile app.

Pharmacity tích hợp thành công Stringee video call cho giải pháp telehealth

Pharmacity tích hợp thành công Stringee video call cho giải pháp telehealth

Phát triển telehealth tại Việt Nam là sứ mệnh trong tương lai của ngành y học, là sự đột phá mới trong thời đại công nghệ 4.0. Telehealth không thay thế hoàn toàn được khám chữa bệnh trực tiếp, nhưng là công cụ hỗ trợ ưu việt vì sự nhanh chóng, thuận tiện với chi phí thấp hơn rất nhiều. Khó khăn và thách thức của nền y tế Việt Nam: Ngành y tế Việt Nam hiện nay phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như sự quá tải của hệ thống bệnh viện; thiếu nhân lực y tế;Bệnh truyền nhiễm, bệnh lạ, bệnh mới khó lường, chi phí y tế gia tăng nhanh trong khi Nguồn vốn đầu tư cho y tế còn quá thấp. Do đó những giải pháp đột phá như Telehealthcare có thể đưa dịch vụ y tế tới nhiều người nhất, với chi phí thấp mà đem lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe cao đang rất được Đảng, Nhà nước và các thành phần trong xã hội rất quan tâm.

Đăng ký nhận giải pháp telehealth từ StringeeX ngay: https://stringeex.com/vi/contact-sales.