Một test plan là một tài liệu chi tiết vạch ra chiến lược kiểm thử, các mục tiêu kiểm thử, các nguồn lực (nhân lực, phần mềm, phần cứng) cần thiết để thử nghiệm, tiến độ kiểm tra, ước lượng xét nghiệm và các sản phẩm thử nghiệm. Test plan có vai trò như thế nào? Gồm những bước gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Vai trò của test plan?
Test plan đóng vai trò là một kế hoạch chi tiết để tiến hành các hoạt động kiểm thử phần mềm thứ được quản lý và kiểm soát rõ ràng bởi người quản lý.
Nó giúp chúng ta định rõ những nỗ lực cần thiết để tạo ra chất lượng của ứng dụng đang được kiểm tra
Giúp những người bên ngoài nhóm thử nghiệm như các nhà phát triển, quản lý kinh doanh, khách hàng hiểu các chi tiết của thử nghiệm.
Kế hoạch kiểm thử hướng dẫn suy nghĩ của chúng ta. Nó giống như một quyển sách về những quy tắc, điều luật mà chúng cần phải được theo sau để đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Các khía cạnh quan trọng như dự toán kiểm tra, phạm vi kiểm tra, chiến lược kiểm tra được ghi lại trong test plan, vì vậy nó có thể được xem lại bởi Ban Quản lý và được tái sử dụng cho các dự án khác.
Làm thế nào để tạo ra được một test plan?
Bước 1. Phân tích sản phẩm
Làm thế nào bạn có thể kiểm tra một sản phẩm khi mà không có bất kỳ thông tin về nó? Câu trả lời là không thể. Vì thế, trước khi kiểm thử một sản phẩm bạn phải có kế hoạch tìm hiểu triệt để về sản phẩm ấy.
Vì dụ:
Sản phẩm được kiểm tra là trang web giao dịch của một ngân hàng nào đó. Bạn nên nghiên cứu Ngân hàng và người khách hàng của ngân hàng để biết nhu cầu và mong đợi của họ về ứng dụng web. Hãy tìm hiểu những câu hỏi sau:
- Ai sẽ sử dụng trang web?
- Trang web được dùng làm gì?
- Nó sẽ làm việc ra sao?
- Phần mềm / phần cứng mà sản phẩm sử dụng là gì?
Bước 2. Phát triển Chiến lược thử nghiệm
Chiến lược thử nghiệm là một bước quan trọng trong việc đưa test plan. Tài liệu chiến lược thử nghiệm, là tài liệu cấp cao, thường được phát triển bởi người quản lý test. Tài liệu này thường mô tả:
- Mục tiêu thử nghiệm của dự án và các phương tiện để đạt được chúng
- Xác định nguồn lực và chi phí thử nghiệm
Bước phát triển chiến lược này bao gồm nhiều bước chi tiết hơn. Chúng bao gồm:
Bước 2.1. Xác định Phạm vi thử nghiệm
Trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động kiểm tra nào, bạn cũng cần phải chú ý đến phạm vi kiểm thử.
- Các thành phần của hệ thống được kiểm tra (phần cứng, phần mềm, middleware, vv) được gọi là “trong phạm vi”
- Các thành phần của hệ thống sẽ không được kiểm tra được gọi là “nằm ngoài phạm vi”.
- Xác định phạm vi của dự án thử nghiệm của bạn là rất quan trọng đối với tất cả các bên liên quan. Khi phạm vi kiểm thử được xác định chính xác sẽ:
- Cung cấp cho mọi người thông tin chính xác về những thứ bạn đang kiểm thử.
- Tất cả các thành viên trong dự án sẽ có một sự hiểu biết rõ ràng về những gì được kiểm tra và những gì không.
Xem thêm: 11 công cụ hỗ trợ kiểm thử
Bước 2.2. Xác định loại thử nghiệm
Mỗi loại thử nghiệm được xây dựng để xác định một loại lỗi sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, tất cả các loại thử nghiệm đều nhằm đạt được một mục tiêu chung “Phát hiện sớm các khuyết tật trước khi đưa sản phẩm ra cho khách hàng”. Tester cần xác định kiểu cần kiểm thử cho sản phẩm trong bước này.
Bước 2.3. Tài liệu về nguy cơ và vấn đề
Nguy cơ là sự kiện không chắc chắn trong tương lai nhưng có khả năng xảy ra và gây nên những tổn thất. Khi nguy cơ thực sự xảy ra, nó sẽ trở thành ‘vấn đề’.
Bước 2.4
Trong bước này cần xác định xem ai trong team sẽ là người chịu trách nhiệm kiểm thử, và kiểm thử những gì? Khi nào kiểm thử sẽ được tiến hành.
Bước 3. Xác định mục tiêu kiểm thử
Mục tiêu của việc thử nghiệm là tìm ra càng nhiều lỗi phần mềm càng tốt; đảm bảo rằng các phần mềm được thử nghiệm là không còn lỗi trước khi phát hành.
Bước 4. Lập kế hoạch nguồn lực
Kế hoạch nguồn là một bản tóm tắt chi tiết của tất cả các loại tài nguyên cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ dự án. Tài nguyên có thể là con người, thiết bị và vật liệu cần thiết để hoàn thành dự án
Quy hoạch tài nguyên là yếu tố quan trọng của việc lập kế hoạch kiểm tra vì giúp xác định các số lượng tài nguyên (nhân viên, trang thiết bị …) sẽ được sử dụng cho dự án. Từ đó, người quản lý có thể lập lịch và dự toán chính xác cho dự án.
Bước 5. Lập kế hoạch kiểm tra môi trường
Môi trường thử nghiệm là thiết lập phần mềm và phần cứng mà nhóm thử nghiệm sẽ thực hiện các trường hợp thử nghiệm. Môi trường thử nghiệm bao gồm môi trường kinh doanh thực tế và người dùng , cũng như các môi trường vật lý, chẳng hạn như máy chủ, môi trường chạy đầu.
Để hoàn thành nhiệm vụ này, bạn cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Team Test và Team lập trình.
Bước 6. Lịch trình và sự đánh giá
Lập kế hoạch là một thuật ngữ thông dụng trong quản lý dự án. Bằng cách tạo ra một lịch trình vững chắc trong test plan, người quản lý kiểm thử có thể sử dụng nó như một công cụ để theo dõi tiến độ dự án, kiểm soát việc vượt quá chi phí.
Bước 7. Test Deliverables
Test Deliverables là danh sách tất cả các tài liệu, công cụ và các thành phần khác thứ cần phải được phát triển và duy trì để hỗ trợ trong suốt quá trình test.
Trên đây là toàn bộ quy trình lập test plan cũng như vai trò của nó trong kiểm thử. Hi vọng nó có thể giúp ích cho bạn. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của SecurityBox để thêm thông tin nhé.