Văn bản thông báo được dùng thường xuyên ở một số đơn vị, công ty, cơ quan nhà nước… để có thể thông báo những nội dung cần phổ biến. Theo đó, nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu rõ về văn bản thông báo là gì? các loại văn bản thông báo? Mẫu văn bản thông báo, hướng dẫn soạn thảo văn bản thông báo, so sánh thông báo và công văn.
Mời quý vị tham khảo nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để có thể hiểu rõ một số nội dung cơ bản về những vướng mắc trên.
Thông báo là gì?
Thông báo là một văn bản hành chính dùng để truyền đạt những tin tức, nội dung của quyết định cho cá nhân, bộ phận hoặc cơ quan,… Thông báo sẽ có 3 phần gồm: mở đầu (quốc hiệu, tiêu ngữ, số ký hiệu, tên của văn bản thông báo), phần nội dung cần thông báo và phần kết thúc.
Văn bản thông báo là gì?
Văn bản thông báo là một trong những biểu mẫu được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp, tổ chức, công ty, đơn vị dùng trong mục đích thông báo/ truyền đạt tới 1 hoặc nhiều người về một vấn đề nào đó.
Theo đó, văn bản thông báo cần được soạn thảo một cách rõ ràng, hợp lý, phù hợp với nội dung thông báo.
Mẫu văn bản thông báo năm 2021
CÔNG TY CỔ PHẦN X
SỐ:05/TB
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, Ngày 20 tháng 01 năm 2021
THÔNG BÁO
Về lịch nghỉ tết nguyên đán 2021
Kính gửi: Qúy khách hàng và đối tác của công ty Cổ phần X
Toàn thể các nhân viên của công ty Cổ phần X
Căn cứ vào lịch nghỉ Tết theo quy định
Căn cứ vào việc hoạt động, đặc thù công việc của công ty
Nay, tôi trân trọng thông báo lịch nghỉ Tết âm lịch năm 2021 của công ty Cổ phần X tới quý khách hàng cùng toàn thể nhân viên của công ty như sau:
– Thời gian nghỉ từ ngày 8/2 (tức ngày 27/12 âm lịch ) đến hết ngày 16/2 (tức ngày 5/1 âm lịch)
– Thời gian hoạt động trở lại từ ngày 17/2/2021 (tức ngày 6/1 âm lịch).
Kính chúc quý khách cùng các nhân viên năm mới An khang thịnh vượng – Vạn sự như ý – Sức khỏe dồi dào!
Trân trọng kính chào.
Nơi nhận
– Khách hàng
– Nhân viên
– Lưu VT
GIÁM ĐỐC
(Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu)
Minh
Nguyễn Văn Minh
Tải (Download) Mẫu văn bản thông báo
Hướng dẫn soạn thảo mẫu văn bản thông báo
Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn về soạn thảo mẫu văn bản thông báo cụ thể như sau:
Để có thể soạn thảo văn bản thông báo cần thực hiện theo các bước
– Xây dựng về bố cục văn bản thông báo: nội dung của thông báo, đơn vị hoặc cá nhân nhận thông báo,…
– Soạn thảo thông báo
+ Ghi rõ tên cơ quan, số thông báo ở phần đầu của bản thông báo, trình bày ở bên góc trái chiếm 1/3 trang giấy
Phần còn lại chiếm 2/3 trang giấy sẽ ghi quốc hiệu, tiêu ngữ và ngày tháng năm lập bản thông báo
+ Tên của văn bản thông báo, trình bày giữa trang giấy viết bằng chữ in hoa đậm.
Ví dụ:
THÔNG BÁO
Về lịch nghỉ Tết âm lịch 2021
+ Phần kính gửi ghi người, bộ phận, nhận thông tin thông báo
+ Căn cứ vào hợp đồng, quy định pháp luật,…. Để đưa ra bản thông báo này.
+ Đề nghị với nội dung gì? hoặc thông báo nội dung cụ thể như thế nào?
+ Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu của giám đốc công ty
+ Nơi nhận: cá nhân, bộ phận, phòng nào?
Các loại văn bản thông báo?
Ngoài mẫu của văn bản thông báo, định nghĩa văn bản thông báo? Các loại văn bản thông báo? cũng được quan tâm từ nhiều độc giả, cụ thể về phân loại mời quý vị tham khảo nội dung ngay sau đây:
Hiện nay, văn bản thông báo có rất nhiều loại, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý vị một số loại văn bản thông báo được sử dụng phổ biến hiện nay.
– Thông báo về kết quả của cuộc họp, hội nghị
– Thông báo về nhiệm vụ được giao từ cấp trên
– Thông báo về các quyết định (tăng lương, nghỉ việc,…), chính sách, chỉ thị từ trên cấp trên.
– Thông báo về các vấn đề liên quan tới nội bộ hoạt động quản lý, lãnh đạo, … của công ty hoặc doanh nghiệp
So sánh giữa thông báo và công văn
– Thông báo
+ Khái niệm: Văn bản thông báo là một trong những biểu mẫu được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp, tổ chức, công ty, đơn vị dùng trong mục đích thông báo/ truyền đạt tới 1 hoặc nhiều người về một vấn đề nào đó.
+ Mục đích: Thông báo thường dùng để truyền đạt thông tin tới người khác để biết và thực hiện.
+ Loại thông báo:
Thông báo về kết quả của cuộc họp, hội nghị
Thông báo về nhiệm vụ được giao từ cấp trên
Thông báo về các quyết định (tăng lương, nghỉ việc,…), chính sách, chỉ thị từ trên cấp trên.
Thông báo về các vấn đề liên quan tới nội bộ hoạt động quản lý, lãnh đạo, … của công ty hoặc doanh nghiệp
+ Ví dụ:
Thông báo lịch nghỉ Tết dương lịch
Thông báo chuyển địa điểm công ty
– Công văn
+ Công văn được dùng để chỉ đạo về việc cần thực hiện nhiệm vụ, theo đó được dùng chủ yếu trong việc hướng dẫn, trao đổi công việc trong các cơ quan của Nhà nước giữa cấp trên và cấp dưới, ngược lại. Đối với mẫu câu văn thông thường ở trong đó sẽ không có tên của loại văn bản.
+ Mục đích: Công văn được coi là phương tiện giao tiếp chính tại các cơ quan Nhà nước với những đối tượng khác, công văn còn được sử dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp .
+ Các loại công văn:
Công văn phúc đáp
Công văn đề nghị
Công văn nhắc nhở, đôn đốc, chấn chỉnh
Công văn giải thích
Công văn mời dự đại hội, mời họp
Công văn chất vấn
Công văn hướng dẫn
Công văn giao dịch
+ Ví dụ:
Công văn giải trình về việc……
Trên đây, là toàn bộ nội dung liên quan đến văn bản thông báo là gì? các loại văn bản thông báo?, định nghĩa thông báo? mẫu của văn bản thông báo, hướng dẫn soạn thảo mẫu văn bản thông báo,so sánh giữa thông báo và công văn.