Tiếp thực là một khái niệm không xa lạ với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Vậy tiếp thực là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Để đảm bảo toàn bộ các hoạt động trong nhà hàng, khách sạn diễn ra thuận lợi, hiệu quả, mang đến cho khách hàng những ấn tượng tốt đẹp cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bộ phận khác nhau. Trong đó, bộ phận Tiếp thực giữ vai trò rất quan trọng, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn lớn. Vậy Tiếp thực là gì, đảm nhận những công việc như thế nào? Đây là vấn đề mà bất cứ ai có định hướng theo nghề Nhà hàng – Khách sạn đều cần phải nắm rõ.
Tiếp thực là gì?
Hiểu một cách ngắn gọn, bộ phận Tiếp thực là bộ phận sẽ hỗ trợ Nhân viên phục vụ trong việc chuẩn bị, set up dụng cụ phục vụ, vệ sinh khu vực, bưng bê thức ăn, vận chuyển các công cụ dụng cụ đến vị trí cần phục vụ để đảm bảo bữa ăn của thực khách diễn ra trọn vẹn nhất, mang đến cho những ấn tượng tốt về quy trình phục vụ, chất lượng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn.
Nhân viên Tiếp thực hỗ trợ Nhân viên Phục vụ trong việc chuẩn bị, bưng đồ ăn ra bàn phục vụ thực khách – Ảnh: Internet
Có thể nói bộ phận Tiếp thực giữ vai trò rất quan trọng để góp phần duy trì tiêu chuẩn phục vụ và xây dựng hình ảnh cho nhà hàng, khách sạn. Nhân viên tiếp thực sẽ là người thực hiện các công việc này. Cụ thể, công việc của Nhân viên tiếp thực là gì?
1. Chuẩn bị các loại nước chấm, nước xốt, chanh, ớt cần thiết cho các món ăn
- Đảm bảo nước chấm, nước xốt được pha theo tỷ lệ chuẩn của nhà hàng. Bạn có thể nhờ các Phụ bếp, Đầu bếp kiểm tra lại mùi vị.
- Bảo quản các loại nước chấm, nước xốt theo quy định.
Tiếp thực cần đảm bảo các loại nước xốt pha theo tiêu chuẩn của nhà hàng, kích thích vị giác thực khách – Ảnh: Internet
2. Tiếp nhận order từ bộ phận phục vụ chuyển vào
- Kiểm tra và xác nhận thông tin order từ Nhân viên phục vụ.
- Chuyển order cho Bếp trưởng để phân chia, thực hiện biến món ăn.
3. Chuyển món ăn từ khu vực bếp ra khu vực tiếp thực
- Kiểm tra chất lượng món ăn trước khi đem ra phục vụ khách.
- Chuyển món ăn một cách cẩn thận, khéo léo, đảm bảo món ăn mang ra vẫn giữ nguyên hương vị, cách bày trí ban đầu.
Nhân viên tiếp thực chuyển món ăn ra bàn và đảm bảo món ăn vẫn giữ nguyên hương vị ban đầu – Ảnh: Internet
- Báo cho Nhân viên phục vụ biết để họ tiến hành phục vụ khách.
- Phải đặt món ăn đúng bàn, đúng thứ tự gọi món, đúng loại nước xốt, nước chấm đi kèm.
- Bổ sung các loại nước chấm, nước xốt khi thực khách yêu cầu thêm.
4. Nắm bắt thông tin về các món ăn từ bộ phận bếp
Để có thể trả lời câu hỏi của thực khách khi cần thiết (số lượng món ăn, món nào có, món nào không, nguyên liệu, cách chế biến…). Với những thắc mắc bạn không biết rõ câu trả lời, hãy xác nhận lại với bộ phận nhà bếp.
5. Kiểm tra lại bao bì, hộp thức ăn mang về của khách, đảm bảo đầy đủ món ăn, nước xốt, không bị tràn, đổ…
6. Dọn dẹp và giữ vệ sinh khu vực ra món ăn.
7. Hỗ trợ các bộ phận khác có liên quan để phục vụ khách hàng nhanh và tốt nhất theo các tiêu chuẩn của nhà hàng.
8. Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu của Quản lý nhà hàng.
Đó là một số vấn đề trả lời cho câu hỏi Tiếp thực là gì, hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về công việc này và có thể tìm được cho mình một vị trí thích hợp để theo nghề Nhà hàng – Khách sạn.