Torque là gì? mô-men xoắn là gì?

Torque là gì

Torque hay còn được gọi là mô-men xoắn là một thuật ngữ quen thuộc chúng ta thường hay bắt gặp. Để hiểu rõ torque là gì và tầm quan trọng của torque thì xin mời các bạn xem tiếp phần nội dung của bài blog hôm nay.

I. Nguồn gốc của torque.

Mô-men xoắn là một từ được các nhà sản xuất xe hơi, nhà quảng cáo và người đánh giá tự do sử dụng. Nó cũng quan trọng như các số liệu tiêu đề khác chẳng hạn như mã lực. Mặc dù vậy, quảng cáo về mô-men xoắn không phải lúc nào cũng được đưa ra – hãy nhìn lại quảng cáo xe hơi của những năm 1980 và bạn sẽ thấy nó hầu như không được nhắc đến.

Điều đó chủ yếu là do trọng lượng thêm của xe mới. Các động cơ hiện đại được tải xuống với bộ công nghệ, tiện nghi và an toàn đến nỗi chúng nặng hơn nhiều so với các thiết bị tương đương từ nhiều thập kỷ trước. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe này cần nhiều lực hơn hoặc mô-men xoắn để khiến chúng di chuyển.

Điều đó chủ yếu là do trọng lượng thêm của xe mới. Các động cơ hiện đại được trang bị bộ công nghệ, tiện nghi và an toàn đến nỗi chúng nặng hơn nhiều so với các thiết bị tương đương từ nhiều thập kỷ trước. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe này cần nhiều lực hoặc mô-men xoắn hơn để khiến chúng di chuyển.

Torque được định nghĩa là lực quay động cơ. Bạn có thể nhận thấy rằng mô-men xoắn luôn được thể hiện ở một tốc độ động cơ nhất định. Ví dụ, một chiếc Ford Fiesta Ecoboost phát triển mô-men xoắn cực đại trong khoảng 1.400 vòng/phút đến 4.000 vòng/phút. Nói chung, một chiếc xe sẽ nhạy hơn khi mô-men xoắn cực đại được phát triển thấp trong phạm vi vòng quay, nhưng nhiều người thích động cơ có độ căng cao cần phải được điều chỉnh chắc chắn trước khi chúng phát triển torque cực đại.

Mô-men xoắn trở nên quan trọng hơn khi các phương tiện ngày càng lớn hơn và nặng hơn. Một chiếc xe đô thị nhỏ có thể dễ dàng đi với rất ít mô-men xoắn, trong khi một chiếc SUV hoặc bảng điều khiển lớn đòi hỏi rất nhiều để di chuyển. Đây là lý do tại sao các phương tiện lớn hơn có xu hướng được trang bị động cơ diesel cung cấp nhiều torque ở vòng quay thấp hơn so với động cơ xăng.

II. Torque là gì?

Nói một cách đơn giản, định nghĩa torque là lực quay của động cơ. Nó khác với mã lực vì nó đề cập đến khối lượng công việc mà động cơ có thể đạt được, trong khi mã lực xác định công việc đó có thể được thực hiện nhanh như thế nào.

Mô-men xoắn thường được đo bằng mét Newton (Nm) hoặc pound feet (lb-ft) – không được nhầm lẫn với foot pound (ft-lb), vì một ft-lb không chỉ là lực xoắn, mà là lượng năng lượng cần thiết để tăng trọng lượng 1lb trong khoảng cách 1ft.

Cụ thể, mô-men xoắn thực sự đo được lực cần thiết để vặn một vật thể (ví dụ như khi vặn chặt nắp trên chai pop có ga, bu-lông bánh xe hoặc bu-lông đầu xi-lanh). Hoặc trong trường hợp động cơ, nó đo được lực xoắn có sẵn ở trục khuỷu tại bất kỳ vòng quay động cơ nào (RPM).

III. Động cơ mô-men xoắn.

Nếu một động cơ tạo ra 500Nm mô-men xoắn, chúng ta có thể sử dụng một hình ảnh tương tự ngược lại để hiểu rõ các lực liên quan. Để ngăn chặn một động cơ như vậy quay đầu bạn sẽ cần một cờ lê dài một mét gắn vào trục khuỷu, với lực 500 Newton được áp dụng ở đầu kia.

Điều này nghe có vẻ như cần rất nhiều nỗ lực để ngăn chặn một động cơ tạo ra 500Nm.Nhưng bạn hãy nhớ rằng mô-men xoắn ở các bánh xe được nhân lên đáng kể bằng cách giảm tốc độ động cơ. Một tay đua có thể dừng động cơ, nhưng anh ta không thể dừng xe.

IV. Mô-men xoắn tốt hơn hay mã lực tốt hơn?

Mô-men xoắn và mã lực có liên quan rất chặt chẽ với nhau, bởi vì trong một động cơ đốt trong bạn có thể có một trong hai thứ. Nếu bạn so sánh hai động cơ với đầu ra mô-men xoắn khác nhau, động cơ mô-men xoắn cao hơn sẽ luôn tạo ra nhiều mã lực hơn ở bất kỳ tốc độ động cơ nào.

Tuy nhiên, nhiều động cơ servo mô-men xoắn cao không được chế tạo để tăng tốc độ cao, vì vậy những con số năng lượng cơ bản thường bị xâm phạm. Ngược lại, một chiếc xe thể thao chạy xăng có tốc độ cao có thể được thiết kế để có mô-men xoắn thấp hơn, nhưng việc cung cấp năng lượng cực mạnh ở tốc độ động cơ cao cho phép nó đi nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao đối với động cơ hàng ngày, tính linh hoạt của động cơ mô-men xoắn cao thường bổ ích hơn. Điều này rất quan trọng khi bạn cần một phương tiện robot agv để kéo các rơ moóc lớn hoặc chở vật nặng chẳng han. Khi lái xe bình thường, mô-men xoắn thường liên quan nhiều hơn đến mã lực và đó là lý do tại sao chúng ta thường quan tâm đến nó trong các bài đánh giá về xe.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành phần tìm hiểu về torque là gì, Uniduc hy vọng qua bài viết này các bạn đã có thêm một số kiến thức bổ ích và thú vị cho mình. Các bạn hãy tiếp tục theo dõi trang tin của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hay khác nhé.

Bạn có thể tham gia cộng động robotics để xem những thông tin mới tại: https://www.facebook.com/groups/875744406322109

Chúc bạn thành đạt trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống !

Hotline / Zalo: 0903 666 014

Website: https://uniduc.com/vi

-////-////-

HUMANOID ROBOT CỦA CÔNG TY UNIDUC SẢN XUẤT PHÁT TRIỂN.