Hôm trước bạn mình rủ mình đi xem phim, thế là chọn một hồi mới được bộ phim ưng ý. Bọn mình chọn phim bằng cách để ý tiêu đề thu hút và xem trước một vài đoạn Trailer của bộ phim. À nhắc đến đây, Trailer là gì nhỉ? Bạn có biết đến Trailer không? Cùng mình tìm hiểu nhé bởi vì mình có câu trả lời ngay dưới đây cho các bạn nè.
Nghĩa của Trailer là gì?
Trailer theo từ điển tiếng Anh có hai nghĩa, đó là: Trailer để chỉ loại xe rơ mooc và Trailer để chỉ đoạn giới thiệu ngắn của một bộ phim. Trong bài viết này chúng mình cùng tìm hiểu nghĩa Trailer trong phim ảnh nhé, bởi vì nó được các bạn tìm kiếm thông tin nhiều hơn.
Trailer phim là gì?
Trailer của một bộ phim được hiểu là phần giới thiệu ngắn về nội dung của bộ phim trước khi công chiếu chính thức. Đây là một đoạn trích ngắn những cảnh quay, đoạn phim thu hút, ấn tượng nhất trong bộ phim, thường là những điểm gay cấn nhất, những pha xử lý đi vào lòng người, những tình tiết không ai đoán trước được kết quả để tạo sự tò mò, thu hút người xem.
Trailer của một bộ phim được coi là một bản quảng cáo thương mại cho bộ phim đó ra công chúng.
Nói về nguồn gốc của thuật ngữ Trailer, Trailer lần đầu xuất hiện trong rạp phim ở Mỹ vào năm 1913. Đó là một đoạn phim quảng cáo ngắn cho bộ phim ca nhạc The Pleasure Speaker.
Kể từ đó trở đi, với sự phát triển của điện ảnh và công nghệ làm phim thì Trailer ngày càng được sử dụng nhiều và phổ biến hơn, phát triển, sáng tạo hơn.
Với Trailer, có một vài cách hiểu đơn giản như sau:
- Trailer là một đoạn phim quảng cáo cho một bộ phim hoặc một chương trình nghe nhìn. Trên các kênh chuyên phim như HBO, StarMovie…
- Trailer là một đoạn được trích ra từ trong phim dùng để quảng cáo.
- Trailer là lấy một đoạn film, video hay live show để giới thiệu về nó.
- Trailer là lúc sản phẩm đã hoàn chỉnh, người ta sẽ cắt ra để quảng cáo trọn vẹn hơn đúng mục đích và chiến lược của nhà sản xuất.
Lấy Trailer bộ phim Ròm làm ví dụ:
Vai trò của Trailer phim
Vậy tại sao người ta lại có một bản Trailer và một bản nội dung phim hoàn chỉnh? Chắc hẳn phải có lý do gì đó đặc biệt và Trailer là sự xuất hiện không hề ngẫu nhiên.
Với những bộ phim chuyên nghiệp, Trailer có vai trò hết sức quan trọng và nó có thể ảnh hưởng tới lượng người xem phim. Thậm chí Trailer phim còn kéo theo cuộc đua để cử Trailer phim xuất sắc nhất giữa các bộ phim, các hãng phim với nhau. Chỉ đơn giản thế bạn cũng đủ hiểu tầm quan trọng của Trailer đối với một bộ phim rồi chứ? Vậy cụ thể vai trò của đoạn Trailer là gì?
Giúp quảng cáo về một bộ phim
Mục đích đầu tiên mà Trailer xuất hiện và cũng là mục đích quan trọng nhất của Trailer đó là nó có tác dụng quảng cáo cho một bộ phim. Trailer đóng vai trò chiến lược nhằm quảng cáo để thu hút sự chú ý của người xem. Nhờ đó khán giả sẽ bị kích thích, tò mò để tới rạp xem phim hoặc ghi nhớ thời gian chiếu để đón xem bộ phim đó.
Thông qua đoạn Trailer khán giả có thể biết được chủ đề mà bộ phim này hướng tới, những nhân vật chính là ai, và điểm cao trào của bộ phim. Việc có một đoạn Trailer hay chắc chắn sẽ thu hút được khán giả, kích thích họ phải theo dõi toàn bộ nội dung của phim.
Trailer phim Tiệc trăng máu có hiệu quả quảng cáo rất tốt:
Tăng sức cạnh tranh cho phim
Cũng bắt nguồn từ mục đích quảng cáo cho bộ phim, Trailer hấp dẫn thì có sức cạnh tranh trên thị trường phim ảnh. Thử hỏi, nếu hàng loạt bộ phim được chiếu trong rạp thì bạn sẽ chọn bộ phim nào? Một là tiêu đề hấp dẫn, hai là diễn viên yêu thích, ba là nội dung phim hay được bạn bè giới thiệu, bốn là bản Trailer tuyệt đỉnh không thể cưỡng lại được.
Nhiêu đó thôi thì Trailer chính là sức cạnh tranh trên thị trường phim ảnh. Có thể khán giả này thích bộ phim này nhưng họ xem được Trailer của mộ bộ phim khác, thấy nó hấp dẫn hơn, họ sẵn sàng có thể bỏ bộ phim có ý định xem và chuyển sang bộ có Trailer hay.
Bạn cũng nên hiểu rằng khi ra rạp xem phim sẽ mất một khoản chi phí, khán giả luôn cần phải cân nhắc kỹ trước khi chọn vì “mất tiền phải chọn được thứ xứng đáng”. Vì vậy mà cần phải chọn được một bộ phim ưng ý chứ không thể chọn bừa, một phần vì mất tiền, một phần vì không phải lúc nào cũng có thể ra rạp để xem phim giống như ở nhà.
Vậy nên tầm quan trọng của Trailer là không thể xem nhẹ. Thế nên có thể hiểu được tại sao mà các nhà làm phim lại đầu tư không kém cho các đoạn Trailer rồi.
Công cụ tăng doanh thu cho bộ phim
Mục tiêu mang lại doanh thu luôn là vấn đề các nhà sản xuất muốn hướng tới. Doanh thu không phải chỉ là đồng tiền được đong đếm hơn thua giữa các bộ phim mà nó chính là thước đo chứng tỏ bộ phim nào thu hút nhất, bộ phim nào làm hài lòng khán giả nhất và chiến lược PR nào hiệu quả.
Sẽ không nói ngoa chút nào khi mà Trailer là công cụ quan trọng vô cùng sắc bén để có thể thúc đẩy doanh thu hiệu quả cho một bộ phim.
Khi mà Trailer hấp dẫn, bạn thu hút được khán giả và kích thích họ xem phim của bạn, doanh thu từ đó mà tăng lên. Các nhà làm phim hiểu rằng càng tạo được ấn tượng tốt với khán giả về đoạn giới thiệu thì sẽ càng mang lại được hiệu quả kích thích họ phải ra rạp để thỏa mãn được trí tò mò.
Như vậy thì đầu tư Trailer là một điều thật sự quan trọng. Với mục đích quảng cáo, gây ấn tượng với cộng đồng thì Trailer là một hướng đi trực diện, trực quan và ấn tượng nhất.
Teaser là gì?
Với khái niệm hay xuất hiện cùng với Trailer là cũng nhiều người nhầm lẫn nó với Trailer đó chính là Teaser.
Teaser được hiểu là một đoạn clip, video ngắn khoảng vài chục giây giới thiệu về một sản phẩm giải trí (mv ca nhạc, phim). Thông thường thì người ta sử dụng Teaser cho sản phẩm âm nhạc, còn phim ảnh thì dùng Teaser Trailer.
Một Teaser không nhất thiết phải công chiếu ngay trước thềm bộ phim, sản phẩm âm nhạc ra mắt mà nó có thể được công chiếu từ 1 đến 2 năm trước đó. Đôi khi được chiếu lúc bộ phim mới khởi động quay những cảnh đầu tiên.
Có những ý nghĩa về khái niệm Teaser như sau:
- Teaser là những hình ảnh/clip quảng cáo đầu tiên của bộ phim.
- Teaser là một đoạn ngắn để quảng cáo cho một sản phẩm.
- Teaser là một đoạn hình ảnh hay clip ngắn quảng cáo về Music Video (MV).
- Teaser là lấy những đoạn gây bất ngờ, gây chú ý ở trong film, video hay live show để giới thiệu về nó.
- Teaser là lúc làm hậu kỳ, nhà sản xuất sẽ trích ra một đoạn để quảng cáo trước, lúc này sản phẩm chưa hoàn chỉnh.
Và bạn nên biết rằng, Teaser thường rất ngắn chỉ gói gọn trong vài chục giây, Teaser không cho bạn biết về nội dung mà nó nhằm mục đích khơi gợi và kích thích trí tò mò của bạn về một bộ phim, MV hay liveshow nào đó.
Teaser ca khúc Trên tình bạn dưới tình yêu của MIN:
Vai trò của Teaser
Khơi gợi sự tò mò
Đối với ngành quảng cáo thì Teaser được xem là phương pháp quảng cáo gây sốc và tạo được chú ý với công chúng và khách hàng.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông thì Teaser được đánh giá là giải pháp video độc đáo. Giải pháp này mang đến những hình ảnh giới thiệu sản phẩm đặc sắc trong thời gian sản xuất vô cùng ngắn.
Teaser là một cách tiếp cận thông minh và khơi gợi sự tò mò của công chúng trước khi xem nội dung chính của bộ phim, MV. Mặc dù Teaser chưa hề nói hết những gì diễn ra trong phim nhưng hầu như công chúng sẽ rất tin và cảm nhận nội dung phim thông qua Teaser.
PR sản phẩm
Với sự ưu ái đặc biệt của các mạng xã hội dành cho video hiện nay. Giải pháp Teaser video đã giúp các nhãn hàng lớn nhỏ cũng như nhà sản xuất phim ảnh tăng khả năng tiếp cận với người dùng. Từ đó, nắm lấy cơ hội phát triển quý giá và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong một thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Quá trình xây dựng một đoạn Teaser nhà sản xuất sẽ tiêu tốn ít thời gian và công sức hơn so với làm Trailer. Cho nên các nhãn hàng, các nhà sản xuất chọn Teaser để tiết kiệm được chi phí sản xuất cũng như chi phí phát quảng cáo.
Bạn biết đó, chi phí cho quảng cáo tính theo từng giây, nếu thời gian càng dài bao nhiêu thì chi phí cho chiến dịch quảng cáo càng cao bấy nhiêu.
Một trong những điểm ưu việt mà Teaser mang lại đó là tính ứng dụng cao. Giải pháp thú vị này có thể dành cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực và loại hình sản phẩm. Nó không đòi hỏi mỗi ngành hàng cần phải có một ekip riêng biệt, dày dặn kinh nghiệm như trước đây.
Hơn nữa, Teaser video của cũng tương thích với mọi gói ngân sách. Phù hợp với các thương hiệu lớn đòi hỏi nhiều hiệu ứng chuyên biệt và đặc thù. Cho đến những có quy mô vừa hoặc nhỏ với mức chi phí đầu tư trung bình.
Sự khác biệt giữa Teaser và Trailer là gì?
Về điểm chung: Cả Teaser và Trailer có hình thức một đoạn video ngắn nhưng lại khác nhau hoàn toàn về vai trò. Còn khác biệt là:
– Về thời gian: Teaser có thời lượng ngắn hơn Trailer.Thường thì Trailer trong khoảng 1-3 phút tùy từng bộ phim hay sản phẩm âm nhạc. Còn Teaser thì ngắn hơn chỉ khoảng vài chục giây.
– Về nội dung: Trailer còn được gọi với một cái tên khác là preview, xem trước những nội dung, cảnh quay của bộ phim. Còn Teaser là những đoạn cắt ghép hình ảnh để gây sốc, sự chú ý, tò mò cho khán giả.
– Về số lượng: Teaser chỉ có duy nhất một cho một sản phẩm chính thức. Trong khi đó có thể có nhiều Trailer cho một sản phẩm chính thức. Những Trailer sau thường dài hơn Trailer trước.
– Số lần chiếu: Teaser được phát lại ít hơn, khi sản phẩm chính thức được ra mắt thì Teaser không còn được phát nữa. Còn Trailer vẫn được phát bình thường và được chiếu đi chiếu lại nhiều lần trong ngày, trong tháng.
– Về cấu trúc video: Một Teaser tốt sẽ là cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý, trông ngóng của khán giả đối với sản phẩm. Còn Trailer là đoạn video mô tả một số tình tiết theo cách kể chuyện thông thường, nó có cấu trúc, kịch bản riêng một cách hoàn chỉnh và chứa đựng những hình ảnh hấp dẫn đồng thời bật mí phần nào nội dung của bộ phim.
Vậy là chúng ta biết được thêm Trailer là gì rồi. Nếu bạn nào muốn lựa chọn phim hay để xem thì xem Trailer trước đi nhé. Như vậy thì các bạn biết sơ được những nội dung nổi bật nhất của phim ấy. Gần đây có Trailer bộ phim nào thú vị không? Các bạn cùng chia sẻ với mình để cùng xem nhé.