Ngày nay, truck không còn là một thuật ngữ xa lạ gì đối với nhiều người? Chúng được ứng dụng vô cùng phổ biến trong các hoạt động hàng ngày trong ngành vận tải. Thế nhưng liệu bạn có hiểu được chính xác truck là gì? Cũng như biết cách phân loại chúng ra sao hay chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của SAMCO VINA nhé!
Truck là gì?
Truck là gì? Truck hay tiếng Việt là xe tải. Xe tải là một xe cơ giới được thiết kế để vận chuyển hàng hóa. Xe tải có rất nhiều loại được phân loại theo kích thước, sức tải và theo nhu cầu làm việc. Các loại xe tải nhỏ có cấu trúc tương tự với ô tô. Xe tải vận chuyển hàng hóa chuyên dụng có sức tải lớn, đi đường dài và có những thiết bị chuyên dụng đi kèm để mục đích hỗ trợ. Xe truck (xe tải) được sử dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay nhất là trong vận chuyển.
Không giống với những chiếc xe hơi được cấu tạo theo kiểu liền, một thân duy nhất. Đa số những chiếc xe tải sẽ được thiết kế theo kiểu xung quanh là một khung cứng (chassis), trừ những loại xe kiểu minivan.
Hiện nay, xe tải trên thị trường vô cùng đa dạng, không chỉ về kích thước mà còn là chủng loại. Từ những chiếc xe có kích thước nhỏ, chỉ bằng một chiếc xe hơi (hay còn được gọi là xe bán tải), những dòng xe được sử dụng bên trong các hầm mỏ (xe tải không dùng để chạy trên đường). Đến những chiếc xe tải chuyên dùng để hoạt động trên các con đường cao tốc.
Phân loại xe tải (xe Truck) theo kích cỡ
Xe tải (Xe Truck) hạng nhẹ
Xe tải (Xe Truck) hạng nhẹ là những loại xe tải có trọng lượng bình thường. Theo quy định của Mỹ, xe tải hạng nhẹ không được có tải trọng lớn hơn 6.300 kg, hay 13.000 lb. Chủ yếu được sử dụng bởi các cá nhân hoặc một số doanh nghiệp nhỏ.
Một số loại xe hạng nhẹ trên thị trường hiện nay như:
- Xe bán tải
- Minivan
- Xe van kích thước lớn
- Xe thể thao đa dụng – SUV
- Luton van body.
Xe tải hạng trung
Xe tải hạng trung là những loại xe tải có trọng lượng nhỏ hơn xe tải hạng nặng như bé hơn các loại xe tải hạng nhẹ. Tại Mỹ, xe tải hạng nặng sẽ có trọng lượng trong khoảng 6.300 kg -15.000 kg (hay từ 13.000 lb – 33.000 lb).
Tại Anh hay Bắc Ireland, tải hạng trung sẽ không được vượt quá trọng lượng 7.5 tấn. Đơn cử như những loại xe chỉ cần chạy trong những đoạn đường ngắn, hoặc những loại xe chuyên phục vụ cho các mục đích công cộng (xe rác hay xe dump truck).
Xe tải hạng nặng
Hiện nay, theo quy định, xe tải hạng nặng là loại xe lớn nhất được cho phép lưu thông trên đường. Chúng thường là kiểu xe kéo móc, và được chạy đường dài.
Những chiếc xe tải hạng nặng thường là lý do chủ yếu dẫn đến việc hư hại đường xá. Trên thực tế, tại nhiều quốc gia có chất lượng đường xá tốt nhất thì một chiếc xe tải sáu trục sẽ có trọng lượng tối đa được cho phép lên đến 40 tấn.
Những chiếc xe tải hạng nặng mà được móc kéo với nhau thì sẽ gọi là xe tàu hỏa.
Xe tải không lưu thông các loại đường thông thường
Ngoài ra, một số loại xe tải hiện nay sẽ được nhà sản xuất trang bị thêm nhiều tính năng vô cùng độc đáo để có thể lưu thông được trên những con đường đặc biệt như trục lái trước (front driving axle) hay các khu chuyên dùng để xây dựng, hay khai thác gỗ.
Không những thế, có rất nhiều loại xe tải không được lưu thông trên đường thường mà chỉ được sử dụng tại các khu khai thác mỏ như xe tải khai thác mỏ cực như Liebherr T 282B. Đặc điểm lớn nhất của những loại xe này đó là chúng không bị giới hạn về trọng lượng.
Đặc điểm chung của xe tải (xe truck)
Khung của xe tải
Khung xe hay còn được gọi là chassis có nhiệm vụ nâng đỡ và giữ vững thùng xe khi di chuyển. Thông thường, khung xe tải sẽ được cấu tạo từ hai thanh xà thẳng. song song hình chữ U. Trong một số trường hợp sẽ là 2 thanh xà hình bậc hay hình nêm. Chúng được nhiều thanh ngang nối lại với nhau.
Đa số các khung xe sẽ được làm bằng thép, nhưng cũng có một số làm bằng nhôm, để làm giảm trọng lượng khung xe xuống. Chassis là một trong những thành phần nền tảng của xe tải, các thành phần khác của xe đều được lắp đặt trên nó. Tại điểm đầu và điểm cuối của chassis, người ta thường lắp các móc kéo xe.
Ca bin xe tải
Cabin xe tải là một không gian nhỏ và kín, được trang bị đầy đủ các hệ thống điều khiển, để người tài xế thực hành các động tác điều khiển và lái xe. Trên thị trường hiện nay, cabin xe tải sẽ có kích thước chủ yếu từ 0.6-1.2m, tùy loại. Tuy nhiên, cũng có nhiều xe tải có cabin cực lớn, khoảng 3.7m.
Một số kiểu cabin phổ biến nhất hiện nay bao gồm:
- Cabin trên động cơ (COE): kiểu cabin này thường thấy ở châu Âu, người điều khiển sẽ ngồi ngay trên trục trước của động cơ.
- Cabin quy ước: tài xế ngồi phía sau động cơ, thường xuất hiện chủ yếu tại Bắc Mỹ.
- Cabin bên cạnh động cơ.
Động cơ của xe tải
Những loại xe tải khác nhau sẽ sử dụng các động cơ khác nhau. Thông thường, những chiếc xe bán tải hay thậm chí là xe tải hạng trung tại Bắc Mỹ, sẽ sử dụng động cơ xăng. Những chiếc xe tải hạng lớn thì sử dụng động cơ tuabin diesel. Còn những chiếc xe tải không chạy trên đường cao tốc sẽ sử dụng V12 Detroit Diesel, đây là động cơ của tàu hỏa.
Mô hình xe tải (xe truck) 360 độ
Hệ thống truyền tự động
Hệ thống truyền tự động của xe tải nhìn chung sẽ tương tự với những kiểu xe hơi khác. Thông thường là một hệ thống truyền tự động hoặc hệ thống truyền thủ công với các thiết bị đồng bộ.
Đa số các loại xe tải lớn hơn sẽ sử dụng hệ thống truyền thủ công không đồng bộ, mặc dù hệ thống truyền tự động đã được các nhà sản xuất sử dụng cho xe tải hạng nặng. Tuy nhiên, ngày nay hệ thống truyền tự động ngày càng được sử dụng phổ biến cho các loại xe tải mới, nhất là tại các nước châu Âu bởi tính tiện dụng mà hệ thống này mang đến.
Gợi ý danh sách sản xuất và phân phối xe tải trên thế giới
Châu Á
- Hyundai-Kia – Hàn Quốc.
- Daewoo, bây giờ là Tata-Daewoo – Hàn Quốc – Ấn Độ.
- Tata Motors – Ấn Độ.
- Dong Feng (Đông Phong) – Trung Quốc.
- Yuejin Motors – Vọt Tiến – Trung Quốc.
- Mitsubishi – Nhật Bản.
- Nissan Diesel – Nhật Bản.
- Hino – Nhật Bản.
- Isuzu – Nhật Bản.
- Iveco – Italia (nhưng có các cơ sở tại châu Á).
Châu Âu
- Iveco, Mercedes-Benz Trucks, MAN AG, Scania AB, PACCAR, và Volvo Trucks – Tây Âu.
- Škoda,Zastava, Tatra và GAZ – Đông Âu.
Nam Mỹ
- DaimlerChrysler
- Mack Trucks
- Scania
Hoa Kỳ
- Mack: rất được các tài xế tại bờ biển phía Đông yêu thích.
- Peterbilt, Freightliner và Kenworth: lại được ưa chuộng hơn tại bờ biển phía Tây.
Video giới thiệu cấu tạo xe Truck
Qua bài viết của chúng tôi, bạn đã biết truck là gì hay chưa? Hy vọng sau những chia sẻ mà SAMCO VINA mang đến, bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về xe tải như các phân loại hay đặc điểm của chúng, để có sự lựa chọn tốt nhất cho riêng mình.