Áp lực lớn khi bắt đầu công việc mới trong một môi trường xa lạ và những đồng nghiệp chưa quen biết có thể “hạ gục” bất cứ ai. Bạn sẽ vượt qua được sức ép này nếu áp dụng 5 bí kíp dưới đây
1.Đừng lo lắng khi bị “ngợp” thông tin
Việc bạn lo lắng về tuần đi làm đầu tiên là hoàn toàn bình thường và một số chuyên gia sẽ khuyên bạn hãy cố gắng đi làm sớm, về muộn hơn hay làm quen với càng nhiều đồng nghiệp càng tốt. Nhưng thật ra, điều quan trọng nhất bạn cần làm là chuẩn bị tinh thần cho bản thân và bắt đầu bắt nhịp với cường độ làm việc của công ty. Bạn sẽ phải tiếp nhận một lượng lớn những thông tin mới trong một vài tuần làm việc đầu tiên, từ việc ai là người chịu trách nhiệm về bảo hiểm y tế, cho tới cách thức xử lý cụ thể các nhiệm vụ được giao. Ban đầu, bạn sẽ không thể ghi nhớ hết được tất cả những thông tin này, và việc đó hoàn toàn bình thường. Hãy nhớ rằng, khi mới bắt đầu một công việc mới, việc bạn cảm thấy bị ngợp thông tin không phải là vấn đề đáng ngại, và đó không phải là một dấu hiệu cho thấy bạn sẽ thất bại.
2. Hiểu rằng quá trình thích nghi của bạn sẽ mất một thời gian
Ở hầu hết các công việc, phải mất từ 3-6 tháng để bạn quen với công việc mới. Quãng thời gian này thậm chí còn dài hơn ở những công việc có độ phức tạp cao hơn. Đừng hoảng sợ khi thấy mình vẫn chưa thực sự thích nghi khi đã bước vào tuần làm việc thứ ba, hoặc có cảm giác như bạn sẽ không bao giờ hòa mình vào được văn hóa ở môi trường làm việc mới này. Cảm giác đó gần như chắc chắc sẽ biến mất, nhưng bạn cần phải có thời gian.
3. Nói chuyện với sếp mới về mục tiêu của bạn cho tháng đầu tiên và 6 tháng đầu tiên
Một bước không thể thiếu sau khi chuẩn bị tâm lý “đúng” cho bản thân chính là trao đổi với sếp về nguyện vọng và mục tiêu của mình. Nếu bạn không trao đổi với sếp cụ thể về vấn đề này, bạn sẽ không biết được kết quả của bạn như thế nào trong tháng đầu tiên và 6 tháng đầu tiên sẽ được sếp đánh giá là thành công. Và bạn cũng không nên phỏng đoán. Có thể bạn nghĩ rằng, sếp muốn bạn trở thành một chuyên gia trong mảng được giao ngay trong 2 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, khi trao đổi với sếp, bạn mới biết, hóa ra sếp chỉ mong bạn làm quen được với công việc và hoàn thành một phần của công việc mới. Ngược lại, cũng có thể kỳ vọng của sếp lớn hơn những gì bạn nghĩ. Bởi thế, điều quan trọng là bạn phải biết đích xác.
4. Chủ động nhờ giúp đỡ, đặt câu hỏi
Là một nhân viên mới, nếu bạn không rõ vấn đề gì đó, đừng ngại đề nghị cấp trên giúp đỡ. Hoàn toàn không có vấn đề gì khi bạn hỏi những câu như: “Tôi có thể đọc tài liệu nào để hiểu rõ hơn về…?” hay “Liệu có những hình mẫu về cách giải quyết việc này trước đây để tôi có thể học tập không?”
Chú ý tới văn hóa của công ty
Hãy quan sát xem những người khác trong cơ quan mới của bạn hành động như thế nào và bạn sẽ tiếp thu được rất nhiều thông tin về văn hóa ở môi trường làm việc này. Mọi người ăn trưa ngay tại bàn làm việc hay ra ngoài? Công việc căng thẳng nhất vào thời gian nào trong ngày? Mọi người có những khoảng thời gian thư giãn, cùng nhau trò chuyện trong ngày không hay chỉ tập trung làm việc? Mọi người thường giao tiếp bằng email hay trao đổi trực tiếp? Mặc dù bạn không cần phải biến mình thành một người khác, bạn vẫn phải nỗ lực để hòa nhập vào văn hóa chung ở nơi làm việc mới. Nếu không bạn sẽ bị người khác đánh giá là không biết “tùy gia nhập tục”.
Việc bắt đầu một công việc mới luôn khiến bạn cảm thấy căng thẳng và hoang mang, vì thế, đừng đặt ra những mục tiêu to lớn hay cao cả mà hãy điều chỉnh kỳ vọng của bản thân, tìm phương pháp làm việc hiệu quả và đặt hết tâm huyết cho công việc thì chắc rằng, bạn sẽ nhanh chóng làm tốt công việc mới trong thời gian ngắn.