Làm nồi xe máy giá bao nhiêu? Nên làm nồi xe máy ở đâu uy tín?

Làm nồi xe máy giá bao nhiêu? Nên làm nồi xe máy ở đâu uy tín?

Vớt chuông nồi là gì

Video Vớt chuông nồi là gì

Bộ nồi xe máy thường chịu mài mòn ma sát khá nhiều trong suốt quá trình làm việc, làm giảm hiệu suất truyền chuyển động và xe sẽ yếu đi. Việc sửa chữa phục hồi là rất cần thiết giúp xe chạy khỏe hơn và tăng tốc tốt hơn, tránh được tiêu hao nhiên liệu và an toàn hơn, vậy làm nồi xe máy giá bao nhiêu? Người thợ sửa chữa xe máy sẽ làm gì khi mở bộ nồi xe của bạn?

Làm nồi xe máy

Nồi xe máy là gì? Chức năng của nồi xe máy.

Bộ ly hợp xe máy là gì? Nó còn được gọi là bộ nồi xe máy, đó là bộ phận truyền và cắt mô men từ động cơ về bánh sau. Bộ nồi là một phần gắn liền với động cơ, làm việc dựa trên nguyên lý ma sát giữa các chi tiết để truyền và cắt mô men.

Chức năng của nồi xe máy: Động cơ phát ra công suất ở dạng mô men quay, bộ nồi sẽ có chức năng truyền mô men quay đó về bánh sau giúp bánh xe quay và xe có thể chạy được. Bộ nồi cũng chính là bộ phận cắt mô men khi bạn muốn xe chạy chậm lại.

Mô phỏng cấu tạo và nguyên lý làm việc của nồi xe ga

Nồi xe máy làm việc dựa trên ma sát ướt (xe số) và ma sát khô (xe ga), vì vậy các bộ phận làm việc dựa vào ma sát sẽ bị hao mòn theo thời gian. Mức độ hao mòn của các chi tiết này phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, phụ thuộc vào cách chạy xe và điều kiện đường xá.

Làm nồi xe máy là gì? Làm nồi xe máy là các phương pháp sửa chữa phục hồi hoặc thay thế các chi tiết hao mòn yếu kém trên. Cụ thể ở từng dòng xe tay ga, xe số và xe phân khối lớn mà có các phương án làm nồi khác nhau.

Cấu tạo ly hợp xe máy

Cấu tạo ly hợp xe số

Cấu tạo ly hợp xe số

Ly hợp xe số là dạng ly hợp tự động, tự cắt mô men tùy theo tốc độ của động cơ cũng như góc vặn tay ga của người lái. Cấu tạo bộ nồi xe số gồm có nồi trước và nồi sau, chúng phối kết hợp với nhau để truyền mô men và cắt mô men tuy theo mức độ lên ga hay xuống ga của bạn.

Bộ nồi trước còn được gọi là bộ ly hợp sơ cấp, chúng gồm bố 3 càng kết hợp với chuông nồi tạo thành cặp ly hợp trước làm việc dựa trên lực ly tâm và lực ma sát ướt của bề mặt bố 3 càng.

Nồi trước xe số

Cụm nồi sau còn gọi là bộ ly hợp thứ cấp, hay còn gọi là bộ côn tải, chúng gồm các lá bố nồi là các đĩa ma sát nằm xen kẽ với các lá thép trong bộ khung nhôm chắc chắn. Hoạt động dựa trên ma sát ướt giữa các lá bố nồi để nhận mô men quay từ bộ nồi trước, sau đó truyền mô men qua bộ số rồi về bánh sau.

Nồi sau xe số

Cấu tạo bộ nồi xe số

Cấu tạo bộ ly hợp xe máy côn tay

Bộ ly hợp xe côn tay có cấu tạo tương tự phần nồi sau của bộ nồi xe số tự động, chúng không có phần nồi trước của bộ nồi tự đồng. Cấu tạo chỉ bao gồm các lá bố nồi nằm xen kẽ với các lá thép và cũng làm việc dựa trên nguyên lý ma sát ướt.

Xe côn tay cắt côn bằng cách nào? Bộ ly hợp xe côn tay cắt mô men bằng cách bóp côn, người lái sử dụng tay trái bóp tay côn (bên trái), dây côn đó sẽ điều khiển tách các lá bố nồi để ngắt đường truyền của mô men quay.

Cấu tạo bộ ly hợp xe máy côn tay

Xem bộ côn tay làm việc thế nào

Cấu tạo ly hợp xe ga

Bộ nồi xe tay ga

Bộ ly hợp xe tay ga là loại ly hợp khô, làm việc dựa trên nguyên lý ma sát khô, sử dụng dây curoa cùng với kết cấu cơ khí để truyền và cắt chuyển động quay từ động cơ về bánh sau. Toàn bộ bộ ly hợp không được ngâm trong dầu như trên xe số và xe côn tay. Cấu tạo bộ ly hợp xe tay ga cũng được chia thành nồi trước và nồi sau.

Bộ nồi trước còn gọi là bộ ly hợp sơ cấp, gồm có cặp pully trước được gắn trực tiếp trên trục cơ của động cơ. Cặp pully gồm có má tĩnh và má động, kết hợp với bi nồi, chúng thay đổi khoảng cách để giúp thay đổi tỷ số truyền một cách tự động theo tốc độ động cơ và góc quay của tay ga khi bạn lên ga hoặc xuống ga.

Bộ nồi trước xe ga

Bộ nồi sau còn gọi là bộ ly hợp thứ cấp, tiếp nhận mô men quay từ nồi trước thông qua dây curoa và cặppully sau thay đổi tỷ số truyền một cách tự động theo tốc độ động cơ. Cấu trúc nồi sau gồm có bộ guốc văng (bố 3 càng) gắn đồng tốc với tốc độ của pully. Guốc văng kết hợp với chuông nồi sau tạo nên cặp ly hợp thứ cấp để truyền mô men ra phía bánh sau.

Nồi sau xe ga

Dấu hiệu nồi xe máy hư hỏng cần sửa chữa

Khi bạn lên ga, động cơ nổ to như muốn gào lên mà xe của bạn lại lên ga chậm, ì ạch khó tính không chịu đi. Bạn cảm giác rõ rằng nó không chịu truyền công suất về bánh sau để xe chạy.

Bộ nồi xe máy là một trong những bộ phận hao mòn nhiều khi xe chạy, theo thời gian chúng sẽ mòn và kém đi, dẫn đến hiệu suất truyền mô men kém, mô men không truyền hết về bánh sau mà rơi vãi thất thoát nhiều. Việc cần làm là sửa chữa phục hồi hoặc thay thế một số chi tiết hao hòm để xe của bạn không còn ỳ nữa.

Chuông nồi bị mòn

Cách làm nồi xe máy

Những bộ phận thường hao mòn nhiều nhất trong bộ nồi xe số và xe côn là lá bố nồi, bố 3 càng, chuông nồi. Ở xe tay ga thì hao mòn nhiều nhất là bi nồi, bố 3 càng, chuông nồi. Cách làm nồi xe máy thực chất cũng chỉ cần sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết này.

Dán bố nồi xe máy

Dán bố nồi áp dụng được với cả xe số và xe tay ga. Đây là phương pháp phục hồi bằng cách dán lại bố nồi đã bị mòn. Cách làm là giữ lại bố nồi cũ, không thay thế, thực hiện loại bỏ phần phíp ma sát làm việc đã bị mòn, dán vào đó một lớp phíp ma sát mới với chất keo chuyên dụng.

Dán bố nồi thường được kết với với việc vớt lại chuông nồi cho phẳng, sau đó sử dụng máy tiện cơ khí để giá công cắt gọt 2 cụm chi tiết này cho phù hợp với tiêu chuẩn của xe.

Ở xe số thì lá bố nồi thường mòn trước, vì vậy dán bố nồi thường phải đi kèm với việc thay mới bộ lá bố (lá côn).

Việc dán bố nồi và cạp lại chuông nồi thường không ổn định lâu dài vì chất liệu phíp dán hiện nay không bền, bên cạnh đó còn có các rủi ro kỹ thuật từ tay nghề người thợ dán, tay nghề của người thợ lắp ráp, sửa chữa và căn chỉnh.

Bố nồi xe ga dán lại thường không bền

Thay thế những chi tiết bị hao mòn yếu kém

Đây là phương pháp thay mới hoàn toàn các chi tiết hao mòn, ở xe số và xe côn tay thì thay mới bộ lá bố. Các trường hợp mòn nhiều hơn thì sẽ thay cả bố 3 càng và chuông nồi.

Ở xe tay ga thì thay thế nhiều nhất là bi nồi (bi côn), bố 3 càng (búa côn). Khá nhiều trường hợp chuông nồi xe ga bị mòn nhanh hoặc bị cháy tím, khi đó cũng cần thay thế cụm chi tiết này. Dây curoa xe máy (dây đai truyền động) kết nối và truyền chuyển động từ nồi trước ra nồi sau, đây cũng là một chi tiết hao mòn, hãng Honda khuyến cáo thay thế sau 24.000km.

Ngày nay phương pháp thay thế được giới thợ sửa xe máy và người sử dụng xe ưa thích, vì phụ tùng thay thế hiện nay khá sẵn, chi phí thay thế không qua cao, quan trọng hơn cả là phương pháp này mang lại sự ổn định và hiệu quả lâu dài.

Bộ nồi xe Sh chuẩn bị được thay mới

Thay cả bộ ly hợp xe máy

Phương án này thường áp dụng khi bộ nồi yếu kém cả các chi tiết làm việc chính và các chi tiết khung xương của bộ nồi. Hoặc một khi bạn không đắn đo về chi phí thì phương pháp này sẽ là tốt nhất nếu được sử dụng các sản phẩm chính hãng.

Thay bo ly hop xe may gia bao nhieu? giá bộ ly hợp xe máy honda và xe máy các hãng khác thường khá cao vì chúng bao gồm rất nhiều chi tiết. Chi phí cho việc thay thế cả bộ ly hợp thường giao động khoảng từ 2 triệu cho đến khoảng 6 triệu đồng với các dòng xe số, xe ga và xe côn phổ thông.

Cách chỉnh nồi xe máy sau khi làm lại nồi

Chỉnh nồi xe máy là việc làm bắt buộc sau khi làm nồi xe số và xe côn tay. Việc điều chỉnh này nhằm căn chỉnh khả năng cắt côn được tốt, đồng thời cũng đảm bảo khả năng truyền tải cũng như vào số một cách trơn tru khi bạn chạy xe.

cách chỉnh ly hợp xe máy còn quyết định đến bộ lá bố nồi được làm việc tốt và ổn định, việc chỉnh quá sít có thể cho bạn cảm giác lên ga đầu bốc hơn nhưng lại gây nặng số và nhanh mòn lá côn.

Cách chỉnh bố nồi xe máy tùy theo từng dòng xe số của Honda, Yamaha. Về cơ bản dụng cụ sẽ cần 1 chiếc tô vít 2 cạnh và 1 chiếc cờ lê 10 hoặc 12 tùy từng dòng xe. Các bước làm khá đơn giản và các thợ sửa xe thường làm theo kinh nghiệm. Ví dụ việc chinh ly hop xe honda thì bạn chỉ cần vặn ốc chỉnh nồi để chấu 3 bi chạm vào đĩa ép, rồi nới ra 1,5 vòng. Sau đó chạy thử đánh giá là được.

Cách điều chỉnh ly hợp xe máy thường được luyện tập nhiều lần thành thạo, bạn sẽ dễ dàng chỉnh chỉ với 1 phút có thể xong. Tuy nhiên việc chỉnh nồi những lần đầu tiên bạn nên có người thợ sửa xe kinh nghiệm hướng dẫn trực tiếp bạn sẽ yên tâm hơn.

Chỉnh nồi xe máy

Làm nồi xe máy giá bao nhiêu?

Giá làm nồi xe máy xe số như Dream, Wave sẽ là khoảng 750.000 VNĐ. Giá làm nồi các dòng xe số Sirius, Jupiter thường là 950.000 VNĐ. Các dòng xe máy côn tay như Honda Winner giá là 850.000 – 1.200.000 VNĐ.

Giá cả nồi xe máy tay ga Honda phổ thông như Lead, Vision, Airblade, Sh có giá khoảng 2.500.000 VNĐ. Tương tự các dòng xe máy tay ga của Yamaha, Piaggio cũng có giá khoảng 2.700.000 VNĐ

Như vậy giá làm nồi xe máy sẽ bao gồm các chi phí sửa chữa phục hồi hoặc thay thế các chi tiết hao mòn đã phân tích ở trên. Thông thường sẽ bao gồm chi phí thay lá bố nồi, bi nồi, bố 3 càng, chuông nồi… Cụ thể từng dòng xe thì chúng tôi xin được phân tích thêm chi phí như sau :

Làm nồi xe tay ga giá bao nhiêu?

Giá làm nồi xe tay ga thường bao gồm chi phí làm nồi trước và nồi sau, phần lớn các trường hợp nồi trước thường bị mòn ở bộ bi nồi, chi phí thay bi nồi xe tay ga thường giao động từ 180 – 350k với các sản phẩm bi nồi chính hãng. Một số xe tay ga bị mòn ở má pully nồi trước thì cần thêm chi phí để thay thế cặp má pully này.

Chi phí nồi sau phụ thuộc vào cách làm nồi xe tay ga thế nào, từ đó có giá thành theo từng phương án cụ thể. Chi phí sẽ thường bao gồm thay bố 3 càng và chuông nồi. Phương án dán bố nồi xe tay ga có chi phí thấp hơn, thường là khoảng 300-450k cho mỗi bộ bố nồi. Phương án thay mới bố nồi và chuông nồi có chi phí lớn hơn, nhưng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lâu dài nếu được sử dụng loại phụ tùng chính hãng.

Lựa chọn nơi làm nồi xe tay ga uy tín là việc điều mà bạn cần quan tâm, chất lượng phụ tùng, chất lượng kỹ thuật đều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng vận hành của bộ nồi sau khi lắp ráp. Qua nhiều năm chuyên làm nồi xe tay ga cho các câu lạc bộ xe Sh, câu lạc bộ xe Airblade, câu lạc bộ xe Piaggio và các câu lạc bộ xe NVX tại Hà Nội, chúng tôi thường xuyên gặp những bộ nồi có chất lượng kỹ thuật và vận hành không tốt và cần phải làm lại khá nhiều.

Thay cả bộ nồi xe tay ga cũng là phương án mà nhiều thành viên các câu lạc bộ chơi xe lựa chọn, giá bộ nồi xe tay ga thườn khá cao, tuy nhiên bạn có thể nên chọn phương án này nếu thấy các chi tiết trong bộ nồi kém quá.

Bố nồi bị hư hỏng nặng chuẩn bị thay mới cả bộ

Nồi xe máy giá bao nhiêu đối với xe số

Làm nồi xe số sẽ có chi phí đầu tiên là chi phí thay lá bố nồi, vì đây là một trong những bộ phận đầu tiên mòn và cần phải thay thế. Chi phí cụ thể cho cụm chi tiết này thường giao động khoảng 250 – 450k với các dòng xe số phổ thông.

Bộ lá côn xe số Yamaha

Chi phí tiếp theo thường là để dán bố nồi hoặc thay thế bố nồi mới. Thông thường chi phí dán bố nồi và cạp lại chuông nồi sẽ giao động trong khoảng 220 – 350k tùy từng dòng xe. Nếu bạn thay mới thì chi phí chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.

Bên cạnh các chi phí phụ tùng thì làm nồi sẽ số sẽ còn thêm các chi phí về gioăng bưởng nồi, dầu máy, lọc dầu.

Giá bộ ly hợp xe máy côn tay

Giá bộ ly hợp xe côn tay bao gồm đầy đủ các chi tiết được niêm yết tùy theo từng dòng xe, thông thường thì bạn không thay thế toàn bộ nộ nồi mà chỉ cần thay thế các lá bố nồi, đây là các chi tiết chịu lực ma sát mài mòn lớn khi xe vận hành.

Chi phí thay bộ lá bố nồi thường giao động khoảng 700 – 950k với các dòng xe máy côn tay phổ thông. Với các dòng xe côn tay phân khối lớn thì chi phí sẽ rất lớn và sẽ thường được báo giá trực tiếp từ các thợ kỹ thuật.

Bộ ly hợp xe máy côn tay

Làm nồi xe máy ở đâu uy tín tại Hà Nội?

Thông thường giới chơi xe, các câu lạc bộ xe sẽ biết rất rõ điều này và có những đánh giá khá công tâm khi lựa chọn địa chỉ làm nồi. Hiện tại chúng tôi đang là địa chỉ sửa xe và làm lại nồi cho hàng nghìn xe mỗi tháng, trong đó có cả những dòng xe tay ga phân khối lớn, xe côn tay phổ thông và phân khối lớn

Làm nồi xe máy là công việc nặng về kỹ thuật, tay nghề và kinh nghiệm của người thợ sẽ quyết định lớn đến chất lượng kỹ thuật của công việc. Bên cạnh đó thì chất lượng phụ tùng thay thế cũng quyết định rất lớn đến hiệu quả của việc làm lại nồi.

Dụng cụ và trang thiết bị đầy đủ, qua nhiều năm nghiên cứu và sửa chữa kỹ thuật chuyên sâu cho nhiều dòng xe tại Hà Nội, Alobike đang là địa chỉ làm nồi xe máy uy tín, được khách hàng và các câu lạc bộ xe máy lựa chọn.

Xe Sh làm nồi và bảo dưỡng tại Alobike

Tham khảo thêm

  • Dịch vụ sửa xe lưu động và cứu hộ xe máy Alobike

Nồi xe máy là gì? Làm nồi xe máy giá bao nhiêu? Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi một cách rõ ràng và thiết thực, đồng thời cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin tổng hợp và hữu ích về ly hợp xe máy.