Thuật ngữ voucher đã không còn xa lạ mà được sử dụng vô cùng rộng rãi trên thị trường thương mại trực tuyến ngày nay. Vậy thực chất voucher là gì? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết khái niệm trên cũng như giúp bạn biết cách sử dụng voucher để đạt hiệu quả tốt nhất cho chiến lược marketing của bạn.
Voucher là gì?
Khái niệm voucher là một loại phiếu mua hàng, hay một phiếu quà tặng nằm trong các loại giao dịch quy đổi và giảm giá, có giá trị bằng một khoản tiền nhất định và dùng để chi trả cho một sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào đó.
Voucher được sử dụng ở đa lĩnh vực và được hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, phân phối theo 2 dạng chính: dạng voucher giấy và dạng voucher điện tử (hay còn gọi là e-voucher).
Khách hàng có thể sử dụng các voucher đó để hưởng giá ưu đãi, hoặc quy đổi ra một sản phẩm, dịch vụ tương ứng tùy theo thông tin được in trên voucher khi mua sắm tại cửa hàng.
Sự khác biệt giữa voucher và e-voucher
Cả hai dạng voucher và e-voucher đều được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử trong những năm gần đây, thì e-voucher chiếm ưu thế hơn hẳn về sự tiện dụng. Sau đây là sự khác biệt giữa hai dạng này:
Đối với voucher dạng giấy
Đây là dạng voucher truyền thống và được sử dụng rộng rãi trước khi e-voucher có mặt. Mẫu voucher giấy thường sẽ được các công ty thiết kế trên máy, hoặc sử dụng template có sẵn để tạo ra một voucher riêng.
Sau đó sẽ in và phân phát đến những người tham dự sự kiện, chương trình của công ty. Vì chất liệu bằng giấy nên người dùng sẽ khó khăn hơn trong việc lưu giữ, không được làm rách và gây ẩm ướt vì như vậy voucher sẽ không còn giá trị sử dụng.
Đối với phiếu voucher điện tử
Phiếu voucher điện tử có thể được sử dụng trên mọi nền tảng và áp dụng ngay khi bạn mua sắm trực tuyến hoặc giảm giá trực tiếp vào sản phẩm bạn mua. So với voucher giấy truyền thống thì phiếu voucher điện tử dễ quản lý và dễ bảo quản hơn, không lo bị rách hoặc bị thất lạc.
Xem thêm: Khuyến mãi giảm giá có tác động thế nào đến tình hình kinh doanh?
Lợi ích của voucher đối với doanh nghiệp và khách hàng
Vừa rồi là khái niệm voucher là gì, còn lợi ích của voucher thì thế nào?
Lợi ích của voucher đối với doanh nghiệp
Thúc đẩy việc bán hàng
Lợi ích đầu tiên từ việc áp dụng voucher là giúp thúc đẩy việc bán hàng. Bạn có thể áp dụng chiến lược để thôi thúc khách hàng mua sắm nhiều hơn. Từ đó tối đa hóa lợi nhuận cũng như tăng hiệu quả doanh thu vượt trội.
Để voucher phát huy hết tác dụng, bạn cũng có thể tung voucher vào những dịp lễ đặc biệt như ngày khai trương, Black Friday, giáng sinh, dịp tết,…
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Tặng voucher cũng là cách giúp bạn từng bước xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy được hưởng lợi, tiết kiệm tiền hơn khi mua sắm.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng voucher như một món quà và gửi đến khách hàng cũ, nhằm tạo cho họ động lực – trải nghiệm mua sắm tuyệt vời giúp tăng khả năng quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ cụ thể
Voucher còn được sử dụng nhằm mục đích khiến khách hàng nhanh chóng chú ý đến một sản phẩm cụ thể. Đây là cơ hội tốt khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới hoặc tăng doanh thu cho một sản phẩm/dịch vụ bất kỳ.
Ví dụ, bạn muốn giới thiệu một thiết kế thời trang mới, hay bạn muốn bán hết những sản phẩm thời trang còn bị tồn đọng trong kho.
Lợi ích của voucher đối với khách hàng
Tiết kiệm tiền
Lợi ích của khách hàng khi sử dụng voucher là có thể mua các sản phẩm mà họ yêu thích với mức giá siêu hời.
Có thể trao tặng và chuyển đổi đơn giản
Voucher không chỉ dừng lại ở việc giảm giá, khuyến mãi mà còn được sử dụng như những món quà dành tặng cho người thân, bạn bè hoặc các đối tác, khách hàng.
Có thể sử dụng linh hoạt
Mã voucher có hạn sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, bạn hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp để sử dụng nó bất cứ lúc nào cho đến ngày kết thúc.
Nhìn chung, nếu bạn biết cách khai thác những điểm mạnh của voucher thì đây sẽ là công cụ marketing đắc lực dành cho bạn. Giúp bạn:
- Tiếp cận rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
- Nhắm chính xác vào mục tiêu kích cầu mua sắm.
- Gia tăng điểm cộng và sự hài lòng từ khách hàng, giúp xây dựng sự uy tín và vị trí cho thương hiệu.
- Cho phép bạn quảng bá bất kỳ đặc tính nổi bật của sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu giúp bạn trở nên nổi bật và khiến khách hàng nhớ lâu hơn.
Tuy nhiên làm thế nào để tạo ra một voucher hấp dẫn và xây dựng chiến dịch marketing để gửi các mã giảm giá đến cho khách hàng? Tính năng tạo mã giảm giá của GoSELL hoàn toàn có thể giúp bạn.
Tạo voucher dễ dàng với tính năng Tạo mã giảm giá GoSELL giúp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả
Sử dụng tính năng Tạo mã giảm giá của GoSELL, bạn không cần phải chật vật và bỏ ra hàng giờ đồng hồ chỉ để lên ý tưởng cho voucher của mình. Bởi tính năng đã tích hợp đầy đủ các yếu tố sau:
Tạo mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng
Bạn có thể tạo mã giảm giá linh động theo:
- Nhiều hình thức và khung thời gian khác nhau.
- Hoặc áp dụng cho từng chi nhánh và từng nền tảng bán hàng (từ cửa hàng truyền thống, cho đến website, app bán hàng).
Khách hàng có thể xem được các mã giảm giá dành riêng cho họ trên tài khoản website, hoặc app bán hàng. Tính năng cũng sẽ đề xuất mã giảm giá trong giỏ hàng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng. Điều này nhằm kích thích hành vi mua sắm, giúp quá trình thanh toán và mua hàng diễn ra dễ dàng hơn.
Tìm hiểu thêm các bí quyết để lập kế hoạch chương trình khuyến mãi thành công.
Tích hợp đa dạng hình thức giảm giá
Bạn có thể tùy chỉnh thiết lập các loại mã giảm giá khác nhau theo từng mục tiêu và chiến dịch cụ thể. Tùy chọn hình thức giảm giá cho khách hàng theo phần trăm giá trị sản phẩm và số tiền cố định hay miễn phí vận chuyển.
Cho phép điều chỉnh khách hàng sử dụng mã giảm giá một lần hoặc nhiều lần tùy theo mục tiêu của bạn và nhập số tiền chiết khấu, giảm giá trực tiếp trước khi lên đơn đặt hàng từ POS.
Thiết lập điều kiện mã giảm giá
Mỗi mã giảm giá sẽ được áp dụng với từng điều kiện cụ thể, do bạn tự động thiết lập trên hệ thống:
- Mã giảm giá áp dụng cho tất cả khách hàng hay nhóm khách hàng cố định.
- Thiết lập mã giảm giá theo sản phẩm: tất cả sản phẩm, bộ sưu tập, hay sản phẩm tùy chọn.
Bạn cũng có thể tùy chỉnh điều kiện tối thiểu áp dụng mã giảm giá (như số lượng tối thiểu, thành tiền tối thiểu,…) và tùy chọn nền tảng để áp dụng mã giảm giá cửa hàng, website, hay app bán hàng.
Tạo nhóm khách hàng sử dụng mã giảm giá
Bạn có thể phân nhóm khách hàng theo:
- Thông tin khách hàng: ngày đăng ký, thẻ tag khách hàng, ứng dụng cài đặt.
- Thông tin đơn hàng: tổng đơn hàng, tổng tiền hàng, tổng đơn đã giao.
- Và theo sản phẩm đã mua.
Ngoài ra, để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng, tính năng hỗ trợ bạn áp dụng mã giảm giá để làm phần thưởng ưu đãi cho các nhóm khách hàng nhất định.
Lọc và tìm kiếm mã giảm giá sản phẩm/dịch vụ
Tại đây, bạn có thể lọc mã giảm giá theo nhiều trường hợp khác nhau để tiết kiệm thời gian tìm kiếm, cho phép tìm mã theo chương trình khuyến mãi, hoặc lọc mã theo phân loại hoặc theo trạng thái của mã.
Xây dựng chiến dịch marketing cho các mã giảm giá
Sau khi đã tạo thành công các mã giảm giá, kế tiếp là gửi các mã giảm giá đến cho khách hàng của bạn. Lúc này, bạn có thể áp dụng các công cụ tiếp thị truyền thông như:
- Gửi mã giảm giá đến email của tất cả khách hàng hoặc nhóm khách hàng.
- Sử dụng tính năng thông báo đẩy để hiển thị mã giảm giá cho các khách hàng đang sử dụng app bán hàng của bạn.
- Hoặc cài đặt landing page để tiếp thị rộng rãi mã giảm giá đến khách hàng.
Cuối cùng, thông qua bài viết này, GoSELL hy vọng bạn đã hiểu rõ voucher là gì, tác dụng cũng như cách tạo ra một voucher hoàn chỉnh để đạt hiệu quả bứt phá trong kinh doanh. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ ngay đến đội ngũ của GoSELL để được tư vấn sớm nhất.