Hiện nay có thể bạn đọc sẽ thắc mắc về khái niệm hay các quy định liên quan đến công chứng giấy tờ. Để hiểu thêm về vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết về Công chứng giấy tờ ở tỉnh khác được không? cùng với ACC:
Công chứng giấy tờ ở tỉnh khác được không?
1. Công chứng giấy tờ ở đâu?
Điều 44 của Luật Công chứng năm 2014 quy định về nơi công chứng giấy tờ như sau:
Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, ngoại trừ các trường hợp sau thì có thể công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng:
+ Trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được;
+ Trường hợp người yêu cầu công chứng đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù;
+ Trường hợp người yêu cầu công chứng có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.
Theo quy định được nêu tại Chương III của Luật Công chứng năm 2014 thì tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng.
Như vậy, người yêu cầu công chứng có thể công chứng hợp đồng, giao dịch tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng hoặc bên ngoài trụ sở của Phòng chông chứng, Văn phòng công chứng nếu rơi vào các trường hợp như trên.
2. Công chứng giấy tờ ở tỉnh khác được không?
2.1 Trường hợp công chứng giao dịch bất động sản (mua, bán nhà đất)
Theo quy định tại Điều 42 Luật Công chứng năm 2014:
Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.
Như vậy, đối với việc công chứng hợp đồng mua, bán bất động sản, nhà đất, bạn đọc chỉ được thực hiện tại văn phòng công chứng nơi có đất ngoại trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.
Có nghĩa là nếu bạn đọc có hộ khẩu ở tỉnh, có giao dịch mua bán nhà đất ở tỉnh sẽ không được thực hiện công chứng tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nếu hộ khẩu ở tỉnh mà bạn đọc mua, bán nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh thì đương nhiên phải được thực hiện công chứng tại TP. Hồ Chí Minh.
2.2 Trường hợp công chứng các giao dịch, giấy tờ khác
Với các giao dịch, hợp đồng khác, bạn đọc hoàn toàn có thể công chứng ở nơi bạn đọc không có hộ khẩu thường trú.
Bởi vì bản chất của công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt…
3. Công chứng cần đem theo những giấy tờ gì?
Theo như các hướng dẫn tại Luật Công chứng năm 2014, đối với trường hợp công chứng hợp đồng, giao dịch thì hồ sơ yêu cầu công chứng gồm các giấy tờ sau đây:
– Dự thảo hợp đồng, giao dịch (nếu có) (ví du: Hợp đồng mua bán nhà);
– Bản sao CMND hoặc CCCD hoặc Hộ chiếu còn hạn của người yêu cầu công chứng;
– Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó (chẳng hạn Sổ đỏ);
– Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có (bản sao là bản photo, không cần chứng thực).
– Bản chính tất cả các giấy tờ nêu trên (để đối chiếu).
4. Phí công chứng bao gồm những mức chi phí nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 66 Luật Công chứng năm 2014 có quy định về phí công chứng như sau:
– Phí công chứng bao gồm phí công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, phí lưu giữ di chúc, phí cấp bản sao văn bản công chứng.
– Người yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch, lưu giữ di chúc, cấp bản sao văn bản công chứng phải nộp phí công chứng.
– Mức thu, chế độ thu, nộp, sử dụng và quản lý phí công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Việc tìm hiểu về công chứng giấy tờ sẽ giúp ích cho bạn đọc khi gặp các vấn đề liên quan đến loại giấy tờ này, những gì xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên.
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Công chứng giấy tờ ở tỉnh khác được không? gửi đến quý bạn đọc đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc đọc vui lòng truy cập trang web: https: accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.
✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin