Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn – Honda SENSING

Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn – Honda SENSING

Sensing là gì

Thay đổi lớn nhất trên Honda CR-V Facelift 2020 là được trang bị “Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn – Honda SENSING” tiên tiến; đây là công nghệ an toàn lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam. Thực tế, Honda SENSING là gì, nguyên lý hoạt động như thế nào ? Sau đây, mời Quý khách hàng cùng Honda Ôtô Cộng Hòa tìm hiểu rõ hơn về công nghệ mới này.

>>> Từ ngày 21/12/2021, Honda SENSING đã được trang bị trên Honda CR-V và Honda Accord, Tìm hiểu thêm qua Hotline 090 3900 567.

>>> THÔNG SỐ KỸ THUẬT XE CR-V: https://hondaotoconghoa.com.vn/honda-crv.html

>>> ĐĂNG KÝ LÁI THỬ NGAY HONDA CR-V: https://hondaotoconghoa.com.vn/honda-crv.html

I/ Honda SENSING là gì ?

Honda SENSING là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến của Honda, giúp người lái quan sát và đánh giá tốt hơn về quan cảnh giao thông, giúp cảnh báo người lái về nguy cơ xảy ra va chạm và hỗ trợ tránh hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm trong một số điều kiện nhất định. Lưu ý: hệ thống chỉ mang tính hỗ trợ người lái, không có ý nghĩa thay thế người lái hay vận hành như một chiếc xe tự lái.

Hệ thống Honda Sensing bao gồm 5 công nghệ ưu việt: Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS); Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB); Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF); Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM); Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).

II/ Nguyên lý của hệ thống Honda SENSING

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng Radar đặt ở lưới tản nhiệt có nhiệm vụ như một thiết bị dò và một Camera theo dõi gắn ở đầu kính chắn gió. Radar có thể nhận biết được các chướng ngại vật ở xa và tính toán chính xác khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật kể cả khi chướng ngại vật đang di chuyển với vận tốc lớn. Camera với độ phân giải cao có thể xác định chính xác ô tô, vạch kẻ đường và người đi bộ. Radar và Camera chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu sau đó được hệ thống máy tính phân tích, đánh giá tình huống để đưa ra cảnh báo, hỗ trợ người lái trong một số tình huống người lái sơ ý hoặc lơ đãng nhằm tránh rủi ro xảy ra tai nạn giao thông và giảm thiểu va chạm. Ưu điểm của việc sử dụng cả sóng radar và camera là khả năng nhận biết sớm được những nguy cơ có thể xảy ra va chạm. Radar cũng có thể hoạt động tốt ngay cả ở những điều kiện mưa gió hay bụi bẩn.

Vị trí Radar trên xe Honda CR-V 2020

III/ Cách hoạt động của từng tính năng

1 – Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS): Giúp cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại.

>> Cách thức hoạt động của hệ thống CMBS: Hệ thống sử dụng radar và camera để đo khoảng cách với phương tiện phía trước, sau đó phát ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh theo các mức độ khoảng cách gần hoặc xa.

Cách cài đặt hệ thống CMBS

Cách tắt hệ thống CMBS

>> Một vài lưu ý khi sử dụng ACC with LSF: Không sử dụng trên đường quá đông hoặc phải dừng/đi liên tục; đường có cua gấp và khi xuống dốc. Hệ thống hoạt động tốt nhất trên đường cao tốc.

4 – Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM): Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường.

>> Cách thức hoạt động của hệ thống RDM: Camera trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống trợ lực lái điện RDM sẽ hỗ trợ xe di chuyển đúng làn đường, khi phát hiện xe đi chệch làn đường sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh và có thể tự động kích hoạt phanh khi chệch làn đường. RDM chỉ vận hành khi xe di chuyển trên đường thẳng hoặc đường vòng hẹp ở dải tốc độ 72-180 km/h, hệ thống sẽ không hoạt động khi bật xi-nhan, đạp phanh hoặc khi sử dụng cần gạt mưa.

>> Cách tắt/bật hệ thống RDM: Nhấn nút có biểu tượng RDM phía trước bên trái khu vực lái để tắt/bật hệ thống; khi bật sẽ hiển thị đèn báo màu xanh, khi tắt hệ thống sẽ mặc định Off cho đến khi được mở lại.

>> Một số lưu ý khi sử dụng RDM: Giống như AHB, mức độ chính xác của RDM cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ và điều kiện làn đường. Hệ thống RDM không thể phát hiện đúng vạch phân cách làn đường và vị trí của xe trong một số trường hợp như: thay đổi đột ngột sáng/tối như khi trong đường hầm,…

5 – Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS): Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.

>> Cách thức hoạt động của hệ thống LKAS: Camera phía trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống sẽ tác động lên vô lăng hỗ trợ đánh lái giữ cho xe đi giữa làn đường. Chú ý, điều kiện để vận hành là xe phải di chuyển trong dải tốc độ 72-180 km/h trên đường thẳng hoặc ít cong. LKAS sẽ không hoạt động khi tài xế đạp phanh, sử dụng đèn xi-nhan hoặc cần gạt mưa hoạt động. Bác tài bắt buộc để 2 tay lên vô lăng và chủ động lái và hệ thống phải xác định được 1 làn đường.

Cách cài đặt hệ thống LKAS

>> Một số lưu ý khi sử dụng LKAS: Mức độ chính xác của LKAS phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ và điều kiện làn đường. Hệ thống có thể không chính xác khi lái ở những khu vực ít ánh sáng như đường hầm. Hệ thống LKAS có thể dừng hoạt động do camera trước quá cao hoặc quá thấp và khi ABS hoặc VSA được kích hoạt.

Lưu ý: Các tính năng của Honda Sensing chỉ có vai trò hỗ trợ lái xe an toàn trong những điều kiện nhất định và không thể thay thế việc lái xe của người sử dụng. Hãy luôn chú ý quan sát và chủ động lái xe an toàn.

>>> Đăng ký trải nghiệm ngay các tính năng của hệ thống Honda SENSING trên Honda CR-V tại đây: https://hondaotoconghoa.com.vn/dang-ky-lai-thu.html

>>> Hoặc liên hệ Honda Ôtô Cộng Hòa – 18 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM. HOTLINE TƯ VẤN 0903 900 567

Honda Ôtô Cộng Hòa hân hạnh phục vụ Quý khách hàng !!!