Độc giả đang có xu hướng thay đổi. Thay vì đọc các dạng tin ngắn thì họ đang dần chuyển dần sang những bài viết chuyên sâu hơn, mang đến kiến thức thực sự cho người đọc. Vì thế, dạng bài long-form rất được coi trọng.
Long-form là dạng bài nội dung chuyên sâu từ 800 chữ trở lên, đáp ứng xu hướng “đọc chậm” của thế giới ngày nay. Các bài viết dạng này đòi hỏi người làm nội dung phải có kiến thức và thực sự am hiểu về vấn đề trong bài viết.
Đối với cơ quan báo chí, các bài viết dạng long-form giúp nâng cao tỷ lệ time-on-site (thời gian người dùng đọc bài viết trên trang) lâu hơn các bài viết dạng tin ngắn. Không những vậy tỷ lệ viral cho các bài long-form cũng tốt hơn những bài viết ngắn.
Tất nhiên nếu chỉ đơn thuần là chữ viết, bài báo chắc chắn sẽ khiến người đọc nhàm chán. Một bài viết chất lượng cao nhưng cách thể hiện không mới lạ sẽ không có được sự chú ý của người đọc.
Đó là lý do eMagazine với thiết kế đẹp mắt bổ trợ cho nội dung dài chuyên sâu đang là xu hướng mới mở ra sức hút mạnh mẽ thời đại 4.0.
eMagazine là gì?
eMagazine là tác phẩm báo chí đón đầu xu hướng long-form hiện nay. Bài viết eMagazine được thiết kế hiển thị toàn màn hình, chất lượng cao về cả về nội dung, hình thức và trải nghiệm người dùng.
Nhìn chung eMagazine mang đến trải nghiệm tạp chí in trên báo điện tử.
Sự khác biệt của eMagazine với các bài viết thông thường
Phần ảnh cover của eMagazine thường nổi bật ngay trên đầu bài báo, trong khi các bài viết thông thường không có ảnh cover.
eMagazine có thiết kế hiệu ứng mới lạ, tạo điểm nhấn.
Các bài viết thông thường có bố cục theo một khung chung, đúng khuôn khổ. Nhưng với eMagazine, bài viết được sáng tạo bố cục riêng theo từng bài, tích hợp các thuộc tính media.
Nên triển khai eMagazine khi nào?
Khi có chất liệu câu chuyện hay, nguồn dữ liệu và media phong phú, các tòa soạn nên triển khai dạng bài eMagazine để thu hút tối đa người đọc.
eMagazine sẽ giúp thể hiện uy tín, đẳng cấp của tờ báo. Khi muốn tạo trải nghiệm mới, truyền cảm hứng cho bạn đọc, các tòa soạn có thể dựa vào eMagazine.
Một bài eMagazine chất lượng là như thế nào?
Nội dung công phu, chọn lọc
Nội dung bài eMagazine cần được bóc tách vấn đề, săn tìm câu chuyện với góc nhìn chưa ai có, giúp đưa ra cái nhìn chuyên sâu về từng lĩnh vực.
Thiết kế sang trọng, tinh tế
Các bài eMagazine cần được đầu tư đồ họa với thẩm mỹ cao, ứng dụng web design, UI UX… tạo nên hiệu ứng sang trọng, tinh tế và đẹp mắt, mang đến trải nghiệm đọc cuốn hút hơn với các độc giả.
Mang trải nghiệm trọn vẹn
Bài eMagazine cần được tối ưu các yếu tố đồ họa, video, hình ảnh và hiệu ứng, khiến độc giả hứng thú nghe – nhìn – xem – đọc – tương tác đến cuối bài, mang lại trải nghiệm đọc trọn vẹn nhất.
Dịch vụ làm eMagazine có đắt không?
Bài viết dạng eMagazine thường được chia thành nhiều mức giá theo từng chuyên mục chủ đề và đặc thù các trang web, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Về cơ bản, chi phí sản xuất bài sẽ thay đổi phụ thuộc vào yêu cầu đặt hàng.
Cách làm bài eMagazine
Bài eMagazine được soạn trực tiếp bằng công cụ soạn thảo eMagazine được tích hợp sẵn trong ONECMS, đơn giản như soạn Word giúp cho phóng viên dễ dàng tạo được bài viết có hình thức đẹp mà không cần biết về html và css.
*Nội dung trên được biên soạn lại từ bài giới thiệu của Admicro. Blog ONECMS giới thiệu nội dung này để các tòa soạn hình dung rõ hơn về việc làm eMagazine.