Các quan điểm emic và etic áp dụng trong kiến thức khoa học đã cho phép chúng ta có được những bức tranh toàn cảnh khác nhau về các hiện tượng xã hội. Các tiền đề của nó là trong ngôn ngữ học cấu trúc, tuy nhiên chúng đã chuyển sang xã hội học và nhân học một cách đáng kể, vì chúng cho phép xây dựng các câu trả lời và giải thích khác nhau về hành vi xã hội.
Theo cách giới thiệu, chúng ta sẽ thấy bên dưới là gì và các quan điểm đạo đức và emic đến từ đâu? , cũng như một số khác biệt chính của nó.
- Bài viết liên quan: “5 sự khác biệt giữa ý nghĩa và ý nghĩa”
Từ ngôn ngữ học đến hành vi xã hội
Các khái niệm “etic” và “emic” là các chủ nghĩa thần kinh được giới thiệu lần đầu tiên bởi nhà ngôn ngữ học người Mỹ Kenneth Pike, để chỉ cách thức hành vi xã hội xảy ra và được hiểu. Etic tương ứng với hậu tố của từ “ngữ âm” (nghĩa là ngữ âm, trong tiếng Anh) và “emic” tương ứng với từ “ngữ âm” (có nghĩa là âm vị, cũng trong tiếng Anh).
Ngữ âm là một nhánh của ngôn ngữ học nghiên cứu những âm thanh chúng ta tạo ra để giao tiếp. Là một khái niệm, nó đề cập đến các âm thanh của ngôn ngữ dựa trên phân loại của lời nói chủ động, cũng như các tác động môi trường của nó được hiểu là sóng âm.
Mặt khác, âm vị học là một nhánh khác của ngôn ngữ học và đề cập đến khả năng người nghe không chỉ nghe mà còn xác định và điều khiển âm vị (đơn vị âm vị tối thiểu, thuộc về mỗi ngôn ngữ). Nó đề cập đến những âm thanh trong ý thức ngầm, hoặc trong ý thức không có ý thức, và giúp người nói xác định các cách diễn đạt khác nhau của ngôn ngữ của họ.
Pike sử dụng các thuật ngữ này để phát triển hai quan điểm nhận thức luận cho phép hiểu hành vi xã hội như sự tương đồng của các cấu trúc ngôn ngữ chính . Đó là, nó cố gắng áp dụng các nguyên tắc bằng cách các nhà ngôn ngữ học phát hiện ra âm vị, hình thái và các đơn vị ngôn ngữ khác, để khám phá các đơn vị hành vi xã hội.
6 điểm khác biệt giữa quan điểm emic và đạo đức
Các quan điểm đạo đức và emic trong khoa học xã hội đã hữu ích để đưa ra những giải thích khác nhau cho những gì thúc đẩy một hành vi xã hội. Nói cách khác, họ đã đưa ra ý định phản hồi, ví dụ, tại sao một số nhóm người nhất định hành xử theo một cách cụ thể, tại sao họ tương tác như họ làm hoặc cách họ tự tổ chức theo một cách nhất định.
Nói rộng ra, câu trả lời cho những câu hỏi này đã đi theo hai con đường. Một mặt, có những người nói rằng những lý do cho hành vi xã hội chỉ có thể được hiểu bởi lời giải thích mà chính các diễn viên đưa ra về những lý do này . Đây sẽ là một tư thế emic.
Mặt khác, có những người nói rằng các hành vi xã hội và động cơ của họ có thể được giải thích thông qua quan sát trực tiếp của ai đó bên ngoài . Đây sẽ là một lập trường đạo đức. Theo Pike, việc sử dụng quan điểm đạo đức và emic có thể có hậu quả và một nền tảng đạo đức quan trọng, đặc biệt là khi các mô tả được dịch thành các phép đo công cụ.
Dưới đây chúng tôi sẽ xem xét ngắn gọn năm sự khác biệt có liên quan đến cách chúng tôi điều tra và hiểu các xã hội và hành vi của chúng tôi.
1. Mối quan hệ giữa người tham gia
Một viễn cảnh emic tìm cách tồn tại bối cảnh tương tác trong đó người quan sát và người cung cấp thông tin gặp nhau và họ tổ chức một cuộc thảo luận về một chủ đề cụ thể.
Mặt khác, một quan điểm đạo đức xác định và mô tả hành vi xã hội chủ yếu xem xét logic của diễn viên quan sát. Cấu trúc tồn tại ngoài tâm trí của các diễn viên được ưu tiên.
2. Lý do của hành vi xã hội
Khi được hỏi về cách các sự kiện, thực thể hoặc các mối quan hệ, một viễn cảnh emic sẽ nói rằng câu trả lời nằm trong đầu những người đóng vai chính trong những sự kiện này , thực thể hoặc các mối quan hệ.
Mặt khác, đối mặt với cùng một câu hỏi, một quan điểm đạo đức sẽ nói rằng câu trả lời nằm trong hành vi có thể quan sát được của những người đóng vai trò trong những sự kiện, thực thể hoặc mối quan hệ này.
3. Hiệu lực của kiến thức giải thích
Emic là một viễn cảnh hoạt động theo quan điểm của các diễn viên. Các sự kiện của cuộc sống hàng ngày, phong tục, thói quen, nghi lễ, vv, mà không được xác định bởi những người thực hiện chúng, và đây được coi là định nghĩa hợp lệ.
Như được hiểu liên quan đến ý nghĩa hoặc cấu trúc không ý thức, Emic được coi là một viễn cảnh khó bảo vệ về mặt khoa học .
Etic là một viễn cảnh được tiếp cận từ quan điểm của người quan sát.Ở đây các sự kiện văn hóa, phong tục, thói quen, cuộc sống hàng ngày, v.v., được giải thích dựa trên mô tả của người nhìn (không phải người thực hiện các sự kiện đó), và đó là lời giải thích được coi là hợp lệ.
4. Quan điểm tương tự
Một viễn cảnh emic gần với một quan điểm chủ quan của tri thức, trong khi một quan điểm đạo đức gần gũi hơn với mô hình kiến thức khách quan .
5. Phương pháp liên quan
Quan điểm emic quan tâm đến việc xây dựng ý nghĩa xã hội, trong việc hỏi và khám phá các mục đích emic của hành vi. Do đó, một ví dụ về phương pháp luận là các mô tả được thực hiện dựa trên các cuộc phỏng vấn với các tác nhân xã hội.
Về phần mình, quan điểm đạo đức, quan tâm nhiều hơn đến các mô tả của tác nhân bên ngoài, có thể thực hiện, ví dụ, nghiên cứu so sánh giữa những gì được quan sát trong các nền văn hóa khác nhau .
- Có thể bạn quan tâm: “Phổ cập văn hóa: những gì mọi xã hội đều có chung”
6. Chúng không phải lúc nào cũng quá khác biệt.
Các quan điểm emic và etic là các cách tiếp cận có thể không trùng khớp, và hơn thế nữa: chúng thường được hiểu và được sử dụng như hoàn toàn loại trừ các mô tả.
Kennedy sự trùng hợp và khoảng cách
Một trong những điều mà những người quan tâm đến quan điểm emic và etic đã phải tự hỏi mình, đã được Làm thế nào các hệ thống tinh thần của niềm tin, ngôn ngữ và hành vi được kết nối . Nói cách khác, cũng cần phải đặt câu hỏi liệu những gì chúng ta nói về những gì chúng ta làm có đưa ra một ý tưởng thực sự về động cơ của hành vi hay không; hoặc nếu những gì chúng ta thấy rằng chúng ta làm thực sự là những gì đưa ra một ý tưởng gần hơn với động cơ của cùng một hành vi.
Đôi khi những gì chúng ta làm phù hợp với những gì chúng ta nói về những gì chúng ta làm, đôi khi không. Và phần lớn là do điều này mà các quan điểm emic và etic không thể tách rời nhau một cách rõ ràng, mà phải được hiểu trong mối quan hệ. Nó là về phương pháp tiếp cận có thể hữu ích và bổ sung để hiểu hành vi xã hội của chúng ta .
Tài liệu tham khảo:
- Harris, M. (1976). Lịch sử và ý nghĩa của sự phân biệt emic / etic. Đánh giá hàng năm về Nhân chủng học. 5: 329-350.