Dù bạn ở độ tuổi nào thì chắc hẳn cũng ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ “Fastfood”. Đây là một khái niệm quen thuộc và ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Vậy Fastfood là gì? Lợi ích và hạn chế của Fastfood trong đời sống của chúng ta? Có thể bạn sẽ tìm ra lời giải đáp trong những thông tin mà chúng tôi cung cấp sau đây.
Định Nghĩa Fastfood Là Gì?
Fastfood là một từ tiếng Anh mang nghĩa là “thức ăn nhanh”. Đây là tên gọi chung của các loại thức ăn được chế biến và phục vụ cho người ăn một cách nhanh chóng. Bất kỳ món ăn hay bữa ăn nào được phục vụ nhanh chóng đều có thể được xem là Fastfood.
Fastfood là những món ăn chế biến sẵn và phục vụ nhanh. (Ảnh: Internet)
Thông thường, thuật ngữ này được dùng để chỉ các thực phẩm được bán hoặc chế biến tại một cửa hàng với các thành phần được làm nóng hoặc đã được nấu trước và phục vụ khách hàng theo hình thức đóng gói mang đi. Fastfood thường nhỏ gọn, mang hương vị hấp dẫn và trình bày bắt mắt, kích thích người ăn.
Khách hàng chủ yếu của các cửa hàng Fastfood chủ yếu là các bạn thanh thiếu niên. Dùng thức ăn nhanh đang là một xu hướng ăn uống phổ biến của giới trẻ tại các thành phố lớn. Nhiều bạn trẻ cho rằng Fastfood phù hợp với lối sống năng động, hiện đại ngày nay.
Những Lợi Ích Của Fastfood
Vì lý do gì mà Fastfood – thức ăn nhanh lại trở thành một lối sống và “được lòng” giới trẻ như vậy? Các chuyên gia ẩm thực đã đưa ra rất nhiều lý do để giải thích sự cuốn hút của các sản phẩm, cửa hàng thức ăn nhanh:
Fastfood là những thức ăn không mất quá nhiều thời gian chế biến, tiện lợi, có thể vừa ăn vừa nói chuyện, làm việc, học tập, thậm chí vừa đi vừa ăn. Điều này phù hợp với lối sống hiện đại của thế hệ trẻ ngày nay.
Đồ ăn nhanh thường đơn giản, tiện lợi, dễ mang đi. (Ảnh: Internet)
Fastfood mang hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn, mùi thơm lôi cuốn, phù hợp với khẩu vị của phần đông người trẻ. Khách hàng của Fastfood đa số là thanh thiếu niên vì họ luôn cảm thấy thèm những món ăn nhanh chế biến hấp dẫn.
Các cửa hàng Fastfood thường triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, chế độ ưu đãi có lợi cho khách hàng, do đó gây được sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là những người trẻ.
Hình thức kinh doanh nhượng quyền (franchise) tạo điều kiện cho các thương hiệu thức ăn nhanh phát triển mạnh mẽ và ngày càng phổ biến khắp thế giới: KFC, Lotteria, McDonald’s, Pizza Hut, Burger King, Subway…
Vừa Có Lợi Vừa Có Hại
Dù thức ăn nhanh đang dần trở thành một biểu tượng của lối sống hiện đại nhưng những thực phẩm này đem lại không ít tác hại cho sức khỏe của con người. Sau đây là một số điểm hạn chế của Fastfood mà bạn cần lưu tâm:
Fastfood chứa nhiều calories và cholesterol nên có khả năng gây béo phì cho những ai ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy việc dùng Fastfood và nước ngọt có ga, soda… thường xuyên sẽ không tốt cho gan. Bạn cần thường xuyên tập luyện thể thao để đốt cháy lượng mỡ dư thừa thu nạp từ các sản phẩm thức ăn nhanh.
Fastfood thường chứa nhiều calories và chất béo. (Ảnh: Internet)
Các loại Fastfood như bánh mì trắng, khoai tây chiên, nước ngọt có ga… có chỉ số đường huyết cao. Khi dùng các thực phẩm trên sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh và khiến tuyến tụy phải tiết nhiều Insulin để chuyển hóa đường thành năng lượng. Tuyến tụy hoạt động quá nhiều sẽ bị suy giảm chức năng và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.
Các thực phẩm công nghiệp sử dụng làm thành phần trong Fastfood như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, gà rán… chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều sẽ có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch.
Một số loại Fastfood phổ biến như mì ăn liền, bún, phở… có thành phần chủ yếu là chất bột, các chất đạm, béo, vitamin đều rất thấp. Vì vậy, có tới 60% những người thường xuyên ăn mì ăn liền mắc các chứng bệnh về thiếu dinh dưỡng.
Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa Triglycerid (chất béo xấu) làm tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.
Các Thương Hiệu Fastfood Nổi Tiếng
Subway
Với 43.945 cửa hàng sandwich ở 110 quốc gia, Subway đã trở thành chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phổ biến nhất trên thế giới. Món truyền thống của Subway là sandwich (bánh mỳ kẹp thịt) và salad. Tập đoàn này hiện có trụ sở chính tại Milford, Connecticut (Mỹ). Chuỗi bán lẻ này bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2010 và hiện có 5 cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
McDonald’s
Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald’s. (Ảnh: Internet)
Tập đoàn McDonald’s cũng là một trong số những chuỗi bán lẻ thức ăn nhanh lớn nhất thế giới khi phục vụ tới 68 triệu khách mỗi ngày tại 119 quốc gia. Thương hiệu này có trụ sở chính tại Mỹ và đi vào hoạt động từ năm 1940 dưới hình thức một quán phục vụ đồ nướng. Tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ này bắt đầu gia nhập thị trường đầu năm 2013 và chính thức khai trương năm 2014. Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald’s toàn trên thế giới.
Starbucks
Starbucks được thành lập từ năm 1971 và hiện có chi nhánh tại 64 quốc gia trên thế giới, hơn một nửa số này tập trung tại Mỹ. Từ ngày thành lập, Starbucks liên tục mở rộng thị trường. Vào năm 1987, trung bình mỗi ngày đơn vị này mở thêm 2 cửa hàng mới.
Starbucks hiện đã có mặt ở Việt Nam với 8 cửa hàng tại TP.HCM và 4 cửa hàng tại Hà Nội với tổng cộng 220 nhân viên. Trong thời gian tới, Starbucks tham vọng mở thêm nhiều cửa hàng ở các thành phố lớn khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Vũng Tàu…
KFC
Thương hiệu gà rán quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt KFC. (Ảnh: Internet)
KFC nổi tiếng toàn cầu với món gà rán và hiện có mặt tại 118 quốc gia. Tên đầy đủ của hãng là Kentucky Fried Chicken, trụ sở chính tại Louisville, Kentucky (Mỹ) do Harland Sanders sáng lập. KFC khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1997 tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Super Bowl.
Hệ thống của KFC Việt Nam đến nay đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 19 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước, sử dụng hơn 3.000 lao động và tạo thêm nhiều việc làm trong ngành công nghiệp bổ trợ tại Việt Nam. Mỗi năm KFC thu hút khoảng 20 triệu lượt khách trong nước, chiếm khoảng 60% thị trường thức ăn nhanh Việt Nam.
Burger King
Burger King được sáng lập vào năm 1953 tại Florida, Mỹ. Hiện tập đoàn thức ăn nhanh có mặt tại 79 quốc gia. Doanh thu năm 2012 của Burger King là 1,97 tỷ USD và lợi nhuận là 117,7 triệu USD.
Có mặt tại Việt Nam vào năm 2011, đối tác nhượng quyền của Burger King tại Việt Nam là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV). Hiện Burger King có khoảng 20 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.
Pizza Hut
Các sản phẩm của Pizza Hut thu hút rất nhiều khách hàng. (Ảnh: Internet)
Cũng giống KFC, Pizza Hut hiện là công ty con của Yum! Brands và đang có mặt tại hơn 94 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới.
Chuỗi bán lẻ pizza được thành lập từ năm 1958, trụ sở tại Kansas. Pizza Hut xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2007 và đến nay có khoảng 50 nhà hàng phủ khắp cả nước.
Dunkin’s Donuts
Ra đời vào năm 1950 tại Mỹ, Dunkin’s Donuts đang được xem là đối thủ của Starbucks do cả hai cùng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ cafe. Trung bình mỗi năm, Dunkin’s Donuts bán ra hơn 1,7 tỷ cốc café, doanh thu năm 2012 chạm mốc 6,9 tỷ USD.
Dunkin’ Donuts xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 11/2013, với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Hiện Dunkin’ Donuts chuyên phục vụ các thức ăn nhanh bao gồm cà phê, trà, các loại bánh ngọt, bánh kẹp thịt…
Tổng kết
Hy vọng một số thông tin thú vị vừa nêu trên giúp bạn hiểu thêm Fastfood là gì cũng như những ảnh hưởng của ngành công nghiệp sản xuất thức ăn nhanh đối với xã hội hiện đại. Fastfood đem lại sự tiện lợi, giúp con người tiết kiệm thời gian nấu nướng nhưng đồng thời tiềm tàng nhiều nguy hại đối với sức khỏe. Vì vậy, bạn nên cân nhắc việc sử dụng Fastfood một cách khoa học để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.