Người dân đăng ký tạm trú ở đâu, cần giấy tờ gì? – Báo Thanh Niên

Giấy tạm trú xin ở đâu

Đăng ký tạm trú là gì?

Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan nhà nước làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho công dân.

Điều kiện để đăng ký tạm trú ở TP.HCM, theo luật Cư trú, là người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó; thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Công dân có quyền tự do cư trú nhưng bất kỳ sự thay đổi nào về việc cư trú đều phải thực hiện thủ tục đăng ký. Mỗi người chỉ được phép đăng ký tạm trú tại một nơi.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Công an Q.3 (TP.HCM)

Tại sao phải đăng ký tạm trú?

Công an TP.HCM cho biết, việc đăng ký tạm trú của công dân sẽ hỗ trợ nhà nước trong vấn đề quản lý, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Không những thế, việc đăng ký tạm trú còn giúp đảm bảo quyền lợi của công dân khi thực hiện các giao dịch trong cuộc sống trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Theo Công an TP.HCM, quy định tại Điều 28 luật Cư trú 2020 nêu rõ, người đăng ký tạm trú nộp hồ sơ đăng ký tạm trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình dự kiến tạm trú.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu cá nhân, chủ hộ gia đình không đăng ký tạm trú sẽ bị xử phạt phạt hành chính theo Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP từ 100.000 – 300.000 đồng.

Đăng ký tạm trú cần giấy tờ gì?

Theo Công an TP.HCM, người dân muốn đăng ký tạm trú cần chuẩn bị tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA); đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

Ngoài ra, người dân chuẩn bị giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp, trong đó cần mang theo CCCD gắn chip.

Cách đăng ký tạm trú

  • Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
  • Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại công an cấp xã.
  • Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
  1. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.
  2. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.
  3. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.
  • Bước 4: Cá nhân, tổ chức nộp lệ phí đăng ký cư trú theo quy định.
  • Bước 5: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Theo Công an TP.HCM, thời hạn giải quyết trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Ngoài việc nộp hồ sơ trực tiếp, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: trực tuyến tại Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.