Trong khi thị trường kinh tế ngày một được mở rông hơn trước thì việc một doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh buôn bán hàng hóa sản phẩm của mình thông qua nhà phân phối được xem là một lựa chọn rất hợp lý đối với những doanh nghiệp ngày. Tuy nhiên, không phải thông qua nhà phân phối thì nhà phân phối có thể tùy ý đưa ra một các giá đối với sản phẩm đó. Mà ở đây, giá bán của sản phẩm được doanh nghiệp ấn định khi bán ra thị trường dù có thông qua nhà phân phối.
1. Giữ giá bán lại là gì?
Giữ giá bán lại (RPM) tồn tại với một nhà cung cấp chỉ định mức giá tối thiểu (hoặc tối đa) mà tại đó sản phẩm phải được bán lại cho khách hàng. Duy trì giá bán lại là hành động theo đó một thực thể kinh doanh sản xuất hoặc bán sản phẩm đặt trước giá cho từng giai đoạn giao dịch và buộc các doanh nghiệp khác bán lại những sản phẩm đó phải bán với giá đã định hoặc thực hiện giao dịch theo các điều khoản và điều kiện ràng buộc. (Đoạn 6, Điều 2 của Quy chế Độc quyền và Đạo luật Thương mại Công bằng) Nó có thể được minh chứng bằng một hành động theo đó một nhà sản xuất đặt trước giá bán buôn hoặc bán lẻ và buộc các doanh nghiệp khác phải bán sản phẩm với giá quy định.
Giữ giá bán lại (RPM) hoặc, đôi khi, duy trì giá bán lẻ là thông lệ theo đó nhà sản xuất và các nhà phân phối của họ đồng ý rằng các nhà phân phối sẽ bán sản phẩm của nhà sản xuất với mức giá nhất định (giá bán lại duy trì), bằng hoặc cao hơn giá sàn (giá bán lại tối thiểu bảo trì) hoặc bằng hoặc thấp hơn giá trần (giá bán lại tối đa duy trì). Nếu người bán lại từ chối duy trì giá cả công khai hoặc bí mật (xem chợ xám), nhà sản xuất có thể ngừng kinh doanh với giá đó.
Việc duy trì giá bán lại ngăn không cho người bán lại cạnh tranh quá gay gắt về giá, đặc biệt là đối với hàng hóa có thể thay thế được. Nếu không, người bán lại lo lắng điều đó có thể làm giảm lợi nhuận cho chính họ cũng như cho nhà sản xuất. Một số cho rằng nhà sản xuất có thể làm điều này vì họ muốn giữ cho người bán lại có lãi, do đó giữ cho nhà sản xuất có lãi. Những người khác cho rằng việc duy trì giá bán lại tối thiểu, chẳng hạn, sẽ khắc phục được sự thất bại trên thị trường dịch vụ phân phối bằng cách đảm bảo rằng các nhà phân phối đầu tư vào việc quảng bá sản phẩm của nhà sản xuất có thể bù đắp các chi phí bổ sung của chương trình khuyến mại đó với mức giá mà họ tính phí người tiêu dùng.
Một số nhà sản xuất cũng bảo vệ việc duy trì giá bán lại bằng cách nói rằng nó đảm bảo lợi nhuận công bằng, cho cả nhà sản xuất và người bán lại và rằng các chính phủ không có quyền can thiệp vào quyền tự do thực hiện hợp đồng mà không có lý do chính đáng.
Nói chung, các doanh nghiệp ở mỗi giai đoạn giao dịch (ví dụ, nhà bán lẻ hoặc nhà bán buôn, v.v.) tự nguyện xác định giá bán sản phẩm. Nếu thực hành duy trì giá bán lại diễn ra, nó sẽ làm mất quyền xác định giá tự do của các chủ thể kinh doanh và cạnh tranh trong khâu phân phối. Ngoài ra, thực hành duy trì giá bán lại tạo ra những tác động tương tự như thực hành ấn định giá giữa những người bán về tác động đến toàn bộ thị trường, do đó làm giảm hiệu quả của mạng lưới phân phối và sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, điều này sẽ hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng. Thông lệ còn được gọi là “thông đồng theo chiều dọc”, được phân biệt với “thông đồng theo chiều ngang” nói chung diễn ra giữa các chủ thể kinh doanh cạnh tranh.
2. Các tranh cãi xung quanh giữ giá bán lại:
Từ quan điểm chính sách cạnh tranh, việc xác định mức giá tối thiểu là điều đáng quan tâm. Người ta đã lập luận rằng thông qua việc duy trì giá, nhà cung cấp có thể thực hiện một số quyền kiểm soát đối với thị trường sản phẩm. Hình thức ấn định giá theo chiều dọc này có thể khiến biên độ từ giá bán lẻ và bán buôn không bị giảm do cạnh tranh. Tuy nhiên, một lập luận khác là nhà cung cấp có thể muốn bảo vệ danh tiếng hoặc hình ảnh của sản phẩm và ngăn chặn việc nó bị các nhà bán lẻ sử dụng như một kẻ dẫn đầu thua lỗ để thu hút khách hàng.
Ngoài ra, bằng cách duy trì tỷ suất lợi nhuận thông qua RPM, nhà bán lẻ có thể được cung cấp các động lực để chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ, đầu tư vào hàng tồn kho, quảng cáo và tham gia vào các nỗ lực khác để mở rộng nhu cầu sản phẩm vì lợi ích chung của cả nhà cung cấp và nhà bán lẻ. RPM cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn việc các nhà bán lẻ miễn phí trước nỗ lực của các nhà bán lẻ cạnh tranh khác, những người thay vì đưa ra mức giá thấp hơn lại dành thời gian, tiền bạc và công sức để quảng bá và giải thích các thuộc tính hoặc phức tạp kỹ thuật của sản phẩm.
Ví dụ, một nhà bán lẻ có thể không giảm giá nhưng giải thích và chứng minh cho khách hàng về việc sử dụng một sản phẩm phức tạp như máy tính. Sau khi có được thông tin này, khách hàng có thể chọn mua máy tính từ một nhà bán lẻ bán nó với giá thấp hơn và không giải thích hoặc trình bày về công dụng của nó. Ở nhiều quốc gia, RPM bị coi là bất hợp pháp với một số trường hợp ngoại lệ hoặc các sản phẩm được miễn trừ. Nhiều nhà kinh tế hiện ủng hộ việc áp dụng một cách tiếp cận ít nghiêm ngặt hơn trong luật cạnh tranh đối với RPM và các hạn chế theo chiều dọc khác.
-Tác phẩm do luật bản quyền quy định Các ấn phẩm (bao gồm cả ấn phẩm điện tử), trong số các tác phẩm, do KFTC chỉ định thông qua trao đổi với người đứng đầu các cơ quan hành chính trung ương có liên quanví dụ: tạp chí định kỳ ngoại trừ sách thực tế, báo hàng ngàyTrợ cấp đặc biệt để duy trì giá bán lại được đưa ra cho các ấn phẩm khuyến khích sản xuất nội dung trí tuệ sáng tạo-Các sản phẩm được KFTC chỉ định trước (chưa có trường hợp nào) Sản phẩm đáp ứng tất cả các điều kiện sau đây; những nơi mà pháp nhân kinh doanh có được chỉ định trước thông qua yêu cầu từ KFTC về việc cho phép duy trì giá bán lại cho các sản phẩm được đề cập: i) Các sản phẩm giống hệt nhau về chất lượng (hoặc dễ nhận biết), ii) Sản phẩm hàng ngày, iii) Sản phẩm trong đó cạnh tranh tự do được đảm bảo
Các biện pháp trừng phạt đối với các hành vi vi phạm
– Xử phạt hành chính (Các biện pháp khắc phục và phụ phí phạt)Ra lệnh đình chỉ hành vi duy trì giá bán lại, công bố thông tin thực tế đã ra lệnh thực hiện các biện pháp khắc phục hoặc các biện pháp cần thiết khác để khắc phục vi phạm đó.
– Có thể áp dụng phụ phí phạt không vượt quá 2% doanh số bán hàng, nhưng có thể áp dụng phụ phí phạt không quá 500 triệu KRW nếu không có doanh số bán hàng liên quan hoặc không thể tính doanh số bán hàng.
– Điều khoản phạt
+ Người vi phạm bị KFTC buộc tội có thể bị phạt tù không quá 2 năm hoặc phạt tiền không quá 150 triệu KRW.
+ Người phạm tội vi phạm lệnh áp dụng các biện pháp khắc phục sẽ bị phạt tù không quá 2 năm hoặc phạt tiền không quá 150 triệu KRW, không phân biệt pháp nhân hay cá nhân.
Giữ giá bán lại thường là bất hợp pháp và vi phạm Mục 4 của Luật Cạnh tranh 2002, đã được sửa đổi. Việc sắp xếp RPM ngăn cản các nhà bán lẻ thiết lập giá của họ một cách độc lập. Điều này hạn chế các doanh nghiệp cạnh tranh đúng đắn và là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh. Bạn có thể lo lắng rằng, nếu bạn không đồng ý duy trì mức giá do bạn quy định, nhà cung cấp của bạn có thể ngừng kinh doanh với bạn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng ngay cả khi bạn đồng ý RPM một cách miễn cưỡng hoặc do bị đe dọa, bạn cũng có thể vi phạm luật.
Khi các doanh nghiệp tham gia vào RPM, người tiêu dùng bị thua thiệt vì giá được giữ cao một cách giả tạo và người tiêu dùng không có khả năng mua sắm xung quanh để có giá trị tốt hơn. Các nhà cung cấp có thể tự do đề xuất các mức giá mà tại đó người bán lại có thể bán lại sản phẩm. Đây được gọi là giá bán lại được đề xuất (RRP) và không phải là RPM vì người bán lại có thể bán lại sản phẩm với mức giá họ chọn. Tuy nhiên, nếu nhà cung cấp cố gắng buộc người bán lại bán ở RRP thì đây là RPM. Các nhà cung cấp và người bán lại nên xem xét các thông lệ của họ xung quanh chính sách định giá và chiết khấu để đảm bảo rằng họ không có nguy cơ tham gia vào các thỏa thuận bất hợp pháp.