Ngọc Sơn là một nam ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam. Ngọc Sơn nổi tiếng cùng với các ca khúc như là Vầng trăng cô đơn, Tình cha, Lòng mẹ… Bài viết tiểu sử ca sĩ Ngọc Sơn dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn về anh.
Anh là một nam ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam. Ngọc sơn đang được biết đến cùng với các danh xưng như là Hoàng tử nhạc sến, “ông hoàng nhạc sến” và Michael Ngọc Sơn. Anh đã nổi tiếng hơn từ những ca khúc như là Vầng trăng cô đơn, Tình cha, Lòng mẹ…
Ngọc Sơn sinh ra ở Đồ Sơn, Hải Phòng, nhưng mà quê quán ở Quảng Nam – Ðà Nẵng. Cha anh là Phạm Ngọc Thanh, cựu hiệu trưởng của trường Sinh viên miền Nam ở thời kỳ kháng chiến, đồng thời cũng là trưởng đoàn văn công Quân khu 5. Ngọc Sơn sống trong một gia đình gồm có 4 anh chị em.
Năm 1975, Ngọc Sơn đã theo bà vào Đà Nẵng. Năm 1977, anh đã vào Bạc Liêu sinh sống. Mãi cho đến năm 1987, Ngọc Sơn đã lên Sài Gòn và đã học trường nghệ thuật sân khấu. Khoảng 2 năm sau đó, thì anh chuyển qua học thanh nhạc dân tộc. Đây cũng là lần đầu tiên anh bước chân vào trong con đường sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp và đã trở thành hiện tượng thu hút lòng dân bằng các sáng tác đầu tay như là Lòng mẹ, Giận hờn, Nhớ về em…
Ở Liên hoan ca múa nhạc nhẹ toàn quốc vào 1989 tại Nha Trang, với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng cùng nhau tham gia, Ngọc Sơn cũng đã trở thành một hiện tượng lớn nhất của kỳ Liên hoan này. Anh tham gia cùng với tư cách là đại diện cho Đoàn Ca múa Minh Hải. Cùng với bài hát “Thuyền và biển”, anh đã gây sửng sốt cho giám khảo, các khán giả và đồng nghiệp. Ngoài danh hiệu là Ngôi sao Nhạc nhẹ, Ngọc Sơn là nam ca sĩ duy nhất được trao thêm giải thưởng là: Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất. Từ đây, anh đã được các hãng băng nhạc săn đón, các bài hát đã được sáng tác từ lúc mới đi hát vào những năm 87 – 88 đã được anh giới thiệu và nhanh chóng đã trở thành những bài hát hút hồn.
Năm 1990, từ một chương trình Gala 90, cùng với bài hát “Lòng mẹ” do chính anh đã sáng tác, Ngọc Sơn đã trở thành cái tên số 1 đối với khán giả miền Bắc. Năm 1991, ở Cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ chuyên nghiệp toàn quốc Ngọc Sơn đã giành giải Nhì. Hàng loạt giải thưởng danh giá cùng với những thành công liên tiếp ở trên sân khấu biểu diễn và băng đĩa đã đưa Ngọc Sơn trụ vững chắc ở vị trí là ca sĩ ăn khách nhất Việt Nam vào những năm đó. Cho đến nay, thì các hãng đĩa vẫn còn nhắc đến tên Ngọc Sơn như một trong số những ca sĩ có một lượng băng đĩa bán ra nhiều nhất.
Vào ngày 06/09/2014, Ngọc Sơn đã tổ chức Buổi trình diễn Dấu Ấn 13, đã được đông đảo người hâm mộ ủng hộ và cũng được tường thuật trực tiếp ở trên sóng đài truyền hình Việt Nam, kênh VTV9.
Ngọc Sơn là nam ca sĩ được các thính giả chuộng dân ca yêu thích, nhưng mà rồi bị ảnh hưởng bởi những sự tai tiếng.
Ngọc Sơn đi tù và cách sống lạ lùng chẳng ai hiểu nổi
Trước khi anh chạm đến thành công, quãng đường Ngọc Sơn đi cũng đã lắm gian nan và đói khổ.
Khi viết về bài này, tôi cũng định bỏ qua những tai tiếng, scandal để mà “tạc” lên bức tượng Ngọc Sơn thật đẹp đối với giọng hát trời phú.
Nhưng mà sau đó, tôi cũng chợt nhận ra rằng, những ồn ào lại là một phần trong cuộc đời của “Ông hoàng nhạc sến” và dù cho đúng hay sai thì thiếu chúng, công chúng cũng sẽ không có được một Ngọc Sơn của bây giờ.
Những ngày đi hát lót
Ngọc Sơn sinh vào ngày 26.11.1970. Ba anh chính là người Đà Nẵng tập kết ra Bắc, mẹ anh là cô giáo Hải Phòng, anh đã được sinh ra ở Đồ Sơn và lớn lên ở Tỉnh Bạc Liêu. Đó chính là lý do đi tới đâu, anh cũng đã gọi những người hâm mộ anh là “Đại gia đình”.
Lúc Ngọc Sơn chào đời, anh đã bị nhau thai quấn ba vòng quanh cổ, còn tiếng khóc thì lại ầm ĩ, và át cả tiếng radio báo giờ tập thể dục của Đài tiếng nói Việt Nam.
Mấy cô hộ sinh ở trạm xá cũng đã đùa rằng, anh “oai” quá, vừa mới sinh ra đã đeo vòng hoa và có tiếng nhạc buổi sáng đã đệm cho khóc, và có khi mai mốt làm ca sĩ. Lời buông ra như là gió thoảng, thế nào lại vận vào trong cuộc đời anh thật.
Ba anh có máu nghệ sĩ, lại rất thích làm thơ, sáng tác, hát hò cho nên từ nhỏ, bốn anh em nhà Ngọc Sơn cũng đã đam mê ca hát và hát rất hay. Nhưng trong nhà, anh vẫn là một đứa nổi trội nhất.
Bắt chước các nghệ sĩ thời bấy giờ, Ngọc Sơn rất thích để móng tay dài, tóc hippy và mặc áo rất bóng bẩy. Để đáp ứng nhu cầu oái oăm ấy, cậu em trai đã phải nhường anh tấm vải kate may áo, và rồi mẹ mang ra chợ để đổi cho người ta, lấy tiền để mua lấy mảnh vải bóng.
Ngọc Sơn hay lắm, bởi vì thích hát cho nên anh chẳng biết ngượng. Sân khấu từ nhỏ cho đến lớn, có cơ hội là anh lại thể hiện.
Càng mê hát, Ngọc Sơn lại càng dị. Có nhiều lúc không chịu nổi, mẹ và cô giáo đã đè anh ra để mà cắt bớt móng tay và tóc. Cứ mỗi lần như thế, hàng xóm lại đau đầu bởi vì tiếng gào khóc cả ngày trời không dứt.
Khi cả gia đình anh chuyển vào Bạc Liêu sinh sống, thì anh như cá gặp nước. Những giai điệu cải lương đã làm Ngọc Sơn mê mẩn, và chìm đắm. Bữa nào mà được chị lớn dẫn đi hát ở đám tiệc của bạn bè, là anh mừng lắm. Mấy chị em nhà Ngọc Sơn đã hát hay đến đỗi có bầu sô lại còn chấp nhận chi cát-xê thuê hát như là ca sĩ thứ thiệt. Có tiền để phụ mẹ là một chuyện nhỏ, và thỏa mãn nhu cầu được hát đó mới là chuyện lớn.
Nhà nghèo, lại không có tiền coi hát cho nên mỗi lần có Đoàn về diễn, thì Ngọc Sơn lại tìm cách lẻn vào coi. Bữa nào hên thì lại trót lọt, và xui thì bị người ta nắm tóc kéo ra. Mỗi lần như thế, anh lại khóc nhưng mà chẳng phải vì đau hay ngượng mà bởi vì… tiếc một buổi hay.
Nghe riết, rồi từng giai điệu ngấm vào máu. Có một lần nghe Ngọc Sơn ca bài hát Chuyến xe Tây Ninh mùi mẫn quá, tì mẹ anh xúc động, và suýt đánh rơi mâm cơm. Nhưng mà cũng bài đó, anh mang đi thi thì lại không đậu vì lý do lãng xẹt: quá nhỏ để mà hát nhạc đó.
Lớn hơn một chút nữa, Ngọc Sơn thi đâu, thì đậu đó. 17 tuổi, anh cũng đã có đủ 5 giải thưởng lớn nhỏ ở địa phương và đã lọt vào mắt xanh của Ban tuyển sinh trường Nghệ thuật sân khấu 2.
Rồi háo hức về nhà xin, Ngọc Sơn đã bị mẹ lạnh lùng từ chối bởi vì bà sợ điều tiếng, sợ cuộc sống của con trai sẽ phải lang bạt, và gian khổ. Nhưng mà rồi cũng chính mẹ nhìn thấu được niềm đam mê ấy, bà đã lân la dò hỏi, tìm hiểu chuyện ăn uống, và nghỉ ngơi của nghệ sĩ rồi… gật đầu.
Song, Ngọc Sơn đã gắn bó với Khoa kịch nói không lâu, cũng chỉ sau ba tháng, anh đã thi thử lớp Đại học thanh nhạc, và ai dè đậu luôn. Vậy là học.
Nhà lại đông con, ba mẹ chỉ có thể mua cho anh một chiếc xe đạp cà tàng để cho tiện đi lại, và lo làm sao được cuộc sống đầy đủ như là con nhà người ta.
Chuyện Ngọc Sơn đã đến giảng đường cùng với cái bụng rỗng cũng là thường. Nhiều khi đói quá anh không chịu nổi, anh kiệt sức, và ngất lịm.
Không cam tâm để sống cảnh đói, Ngọc Sơn đã quyết tâm thi vào mấy Đoàn ca nhạc để mà đi hát kiếm tiền. Đậu thì đậu nhưng mà thời gian học kín mít, anh làm gì có được thời gian theo Đoàn để đi học, đi diễn, vậy là anh bỏ.
Rồi đời đã đưa đẩy, cho anh gặp được đạo diễn Phương “Sóc”, là chủ nhiệm sân khấu quận 10. Khi nghe giọng Sơn, ông chịu liền nhưng mà nỗi e dè về người mới thì ngày một ngày hai không thể nào bị phá bỏ.
Suốt 6 tháng, vẫn trên chiếc xe đạp, và vẫn một bộ đồ ấy, Ngọc Sơn đã đạp xe đến sân khấu để chờ “ca lót” nhưng mà chờ hoài, chẳng thấy người ta gọi đến tên mình. Bữa này lại qua bữa khác, nhìn khán giả kéo nhau ra về, thì lòng anh buồn rười rượi.
Nhưng mà trời vốn dĩ không có phụ lòng người, bữa nọ thì ca sĩ “vơ-đét” không về kịp, thế là anh đã được lên. Ngọc Sơn hát xong, các khán giả la ó quá chừng, bầu sô cứ ngỡ là anh bị phản đối, sau mới biết người ta hét bởi vì thương Sơn thiệt.
Cũng bởi vì thương quá, có bữa kêu anh lên hát thêm không được, thì họ ném đá ào ào lên sân khấu để phản đối. Cái tên Ngọc Sơn đã trở thành hiện tượng từ các ồn ào như thế.
Cuộc đời đầy tai tiếng
Các khán giả mến Ngọc Sơn ở cái chất giọng và cũng yêu anh ở cái tình. Bài hát nào mà anh viết ra cũng đều chất chứa rất nhiều tình cảm, cứ mỗi lần Sơn bước lên sân khấu thì là ở dưới lại có người lại rớt nước mắt. Những người đã từng tiếp xúc với anh rồi, và ai cũng nói rằng Ngọc Sơn sống tình cảm lắm.
Ấy vậy mà cuộc đời của người nghệ sĩ ấy lại đầy rẫy các ồn ào. Câu chuyện về một bữa tiệc trụy lạc của Piere Tân cho đến giờ nhiều người vẫn còn nhắc và không có ít trong số đó tin rằng anh đã từng ngồi tù vì chuyện này.
Ngọc Sơn cũng rất nhiều lần giải thích rằng, anh chỉ đến để tặng cây đàn cho chủ nhân trong buổi tiệc, và người chịu trách nhiệm trang trí nội thất cho ngôi nhà của anh vào thời điểm đó. Song, chuyện người tin người không thì chẳng quản được.
Sau ồn ào đó, Ngọc Sơn đã đi tù, 8 tháng 13 ngày bởi vì tội hát những ca khúc được sáng tác trước năm 1975 mà chưa được phép biểu diễn.
Nghe Sơn đã kể, những ngày đầu, thì anh mang đúng cái ngông của một người nổi tiếng vào phía sau song sắt. Không chịu được cảnh bị “ma cũ” bắt nạt cho nên anh đánh nhau suốt, chuyện chuyển phòng giam đã diễn ra như cơm bữa.
Sau những ồn ào, đối mặt cùng với bức tường lạnh lẽo, Ngọc Sơn lại cảm thấy sợ hãi. Từ một nam ca sĩ nổi tiếng, sống cùng với ánh đèn sân khấu và những tràng pháo tay của các khán giả, anh đã phải chuyển sang một không gian u tối, cảm giác đó cho dù cố gắng, cả đời này anh cũng sẽ chẳng thể nào quên được.
Rồi Sơn đã lao vào học ngoại ngữ, và sáng tác như điên. Anh đã trân trọng từng giờ, từng phút cùng với hy vọng vào một ngày quay trở lại.
Mất đúng ba năm, khi ai cũng đều ngỡ cái tên Ngọc Sơn vậy là đã “chết” thì anh lại bước lên sân khấu. Lần đó, vừa mới bước ra, anh đã sụp xuống, và khóc lóc nức nở.
Những giọt nước mắt lúc ấy là thật, là rút ruột, là toàn bộ tâm can, Ngọc Sơn đã bảo vậy. Còn những lần sau anh nói rằng chỉ khóc theo thói quen, khóc để… cho vui.
Chẳng biết là Sơn có vui thật không chứ các khán giả xung quanh anh lại hoang mang lắm. Cuộc sống đối với anh như một bàn cờ không có quy luật, ai đã trót rơi vào đó cũng quay cuồng, và nghiêng ngả.
Nay công chúng lại thấy anh lộ hình ảnh nhạy cảm, và mai lại thấy Sơn kêu còn trinh tiết đời trai.
Nay lại thấy Sơn đi sớm về khuya, nhậu nhẹt cho tới bến, mai lại nhìn thấy anh giam mình trong phòng như một đứa trẻ ngoan.
Nay thấy Sơn hời hợt, cợt nhã, và mai lại thấy anh sâu sắc đến khó lường.
Câu chuyện về cái chết và những lời tạ từ rùng rợn cũng đã được anh viết ra không một chút ngại ngần.
8 lời chân tình của Ngọc Sơn đã học theo 14 điều răn của Phật cũng được anh khắc lên tấm bia, đính ở trước nhà rất trang trọng là vậy mà có hôm lại nghe anh ráo hoảnh: “Tôi nói người ta làm thôi, tôi đâu có làm”. Cứ như là đùa!
Ngọc Sơn là vậy đó. Lời anh nói, chẳng biết khi nào là thật, chẳng biết khi nào là đùa. Nhưng mà bù lại, âm nhạc của anh chính là thật, và thành công của anh là thật.
Đó là một điều chẳng ai có thể phủ nhận.