Chúng ta ai cũng biết Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông trên thế giới, và cũng là đường dẫn vào quá trình phát triển hội nhập Quốc tế. Thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ này, ngành Giáo dục Việt Nam đã chọn Tiếng Anh là môn học giữ vai trò chủ đạo, là một trong ba môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc. Vì vậy, mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT, cần phải có một trình độ Tiếng Anh nhất định để chuẩn bị cho các kì thi và sau khi tốt nghiệp ít nhất phải có khả năng giao tiếp được ở mức độ đơn giản hằng ngày. Để làm được việc này chúng ta không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để đạt kết quả cao cho môn Tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung.Việc làm này đóng góp không nhỏ vào sự thành công trong nghề “trồng người” của đất nước.
Dạy học theo hướng tích cực được cụ thể hóa bằng nhiều phương pháp khác nhau,trong đó việc sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp là một phương pháp mang lại hiệu quả cao. Nhưng làm thế nào để sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả nhất nhằm đạt được mục tiêu giáo dục cũng như không ngừng nâng cao chất lượng giờ dạy Tiếng Anh lại là một vấn đề mà nhiều năm nay giáo viên Anh Văn luôn trăn trở.Sách giáo khoa Anh Văn đổi mới cùng với các môn học khác và được thay đổi hoàn toàn cả về hình thức lẫn nội dung. Nội dung của bài học đa dạng và phong phú hơn, hình thức đẹp và có nhiều hình ảnh sinh động hơn, tuy nhiên các bài lại dài và khó hơn. Đây vừa là lợi thế vừa là khó khăn cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.Bởi vậy, ngoài vốn kiến thức vững vàng, giáo viên cần phải sáng tạo trong quá trình giảng dạy để tạo ra được các tiết học nhẹ nhàng, hiệu quả, thu hút sự chú ý học tập của học sinh giúp các em đạt kết quả cao trong tiết học của mình.- Handout có thể được sử dụng hầu hết trong các tiết học: Reading – Speaking – Listening- Writing – Language Focus. Nó có tác dụng rất lớn trong Pairwork và Groupwork, giúp cho học sinh có cơ hội thực hành nói nhiều hơn.
+ Với Reading: Handout thường được dùng như Reading Adaptation trong phần trả lời các câu hỏi hoặc cung cấp từ mới trong Before you read
+ Với Speaking: Handout được sử dụng nhằm cung cấp thêm từ mới, cấu trúc mới cho học sinh thực hành
+ Với Listening: thường được áp dụng với các bài nghe dài và khó. Giáo viên sử dụng handout như một Listening Adaptation cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.+ Với Writing: Handout sẽ được dùng cho những bài viết mà sách giáo khoa không cung cấp câu hỏi cụ thể( VD: Part D: Writing – Unit 1- English 11)
+ Với Language Focus: Handout sẽ là sự trợ giúp lớn cho giáo viên khi muốn điều chỉnh các bài tập trong sách giáo khoa cho phù hợp hơn với trình độ của học sinh trong lớp hoặc khi muốn cung cấp thêm các bài tập cho học sinh thực hành.
– Handout giúp cho giáo viên chủ động soạn bài giảng phù hợp với các đối tượng học sinh, giúp học sinh chủ động, tích cực hơn trong quá trình học.
– Handout cũng có thể đơn thuần chỉ là một sự thay đổi nhỏ, đơn giản từ sách giáo khoa,nhưng nó buộc học sinh phải đọc, phải suy nghĩ. Dần dần, nó sẽ tạo cho học sinh thói quen “tự đọc để hiểu” .
Để sử dụng Handout một cách có hiệu quả, giáo viên cần chuẩn bị những nội dung sau: I. Chuẩn bị giáo án.
– Với Reading: Before you read là phần mà giáo viên phải cung cấp từ mới cho học sinh vì trong các bài đọc thường có rất nhiều từ mới. Tuy nhiên, Task 1 trong While you read mới thường yêu cầu học sinh tìm nghĩa của từ mới, vậy thì những học sinh ở trình độ thấp sẽ rất khó để hiểu được nội dung của bài. Handout sẽ giúp giải quyết khó khăn đó cho các em với chính những từ có sẵn trong Task 1 cộng thêm một số từ khác nữa mà giáo viên thấy cần cho học sinh. Với lớp có đối tượng học sinh khá, giáoviên dùng handout yêu cầu tìm định nghĩa của từ bằng tiếng Anh,tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa, việc này sẽ giúp tăng thêm vốn từ cho các em.
Trong phần While you read: một số bài có nhiều câu hỏi, nếu để học sinh hỏi và trả lời sẽ không có đủ thời gian. Handout lúc này được dùng để điều chỉnh nội dung bài dạy và nó sẽ giúp giảm bớt áp lực cho học sinh khi làm bài.
– Với Listening: . Kỹ năng nghe là một kỹ năng khó đối với học sinh, các em thường lệ thuộc vào sách học tốt lấy đáp án để trả lời câu hỏi, vô hình chung,việc học đã trở nên không còn tác dụng. Handout góp phần không nhỏ trong việc giúp các em chịu khó nghe và nghe tốt hơn thông qua Listening Adaptation. Các đáp án được trình bày sẵn cho các em theo dõi bằng mắt,bằng tai, dần dần các em sẽ nghe được nhiều hơn.VD: English 12 – Unit 2 – Listening – Task 2
Handout: Listen again and choose the best answer.
1. The most important thing the groom’s family has to do on the wedding day is……A. to buy a lot of food B. to have a big banquetC. to go to the bride’s house bringing gifts wrapped in red paper D. to invite many guests.
2. During the wedding ceremony, the groom and the bride would……………….A. pray, asking their ancestors’ permission to get married B. exchange wedding ringsC. offer their guests drink D. thank their guests.
– Với Writing: Giống như Reading, handout giúp giáo viên giảm bớt độ khó của bài cho học sinh. Vốn từ của các em ít, cấu trúc nắm không rõ thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình viết. Giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh những câu hỏi cụ thể qua handout để các em thảo luận trả lời. Khi đã có câu trả lời đầy đủ và được giáo viên sửa lỗi thì các em sẽ dễ dàng hoàn thành bài viết của mình.
VD: English 11 – Unit 1 – Writing
Handout: Work in group: Discuss and answer these questions about one of your friends.
1. What is your friend’s name?
2. How old is he/ she?
3. Where does he/ she live?
4. When and where did you meet him/ her ?
5. How does he/ she look like?
6. What kind of clothes does he/ she often wear?
– Với Language Focus: Handout có thể được dùng như phần Warm-up giới thiệu ngữ liệu mới của bài hoặc giáo viên sẽ cung cấp thêm bài tập cho học sinh thực hành.VD 1: English 12 – Unit 1 – Language Focus
Pronunciation: The pronunciation of the ending “s” ( Warm-up)
Handout 1: Odd one out
1. A. bats B. books C. taps D. pens
2. A. things B. laughs C. cars D. knees
VD 2: English 11 – Unit 1 – Language Focus – Grammar( Further practice)
Handout 2: Supply the correct verb form.
1. They have too many things ………………….. (do) today.
2. You’ve got something important …………….(tell ) me, haven’t you?
3. There is an essay for him ………………….(complete) by Monday.
4. I didn’t have enough time …………………….( do) that .
II. Chuẩn bị handout, hướng dẫn và phát handout cho học sinh.
* Trình bày handout:
Tùy theo khối lượng bài, handout sẽ được trình bày trên một nửa tờ giấy A4(2 mặt) hoặc cả tờ nhưng tiêu đề cần phải rõ ràng, đáp án phải chính xác và bố trí thích hợp để học sinh tiện theo dõi.
* Phô tô handout:
Sau khi đã được trình bày rõ ràng trong giáo án, giáo viên sẽ tiến hành in và phô tô handout cho học sinh.Số lượng handout nhiều hay ít căn cứ vào sĩ số của lớp, hoặc căn cứ vào hoạt động cặp, nhóm trong mỗi nhiệm vụ.
*. Phát handout cho học sinh:
Handout được dùng cho từng phần riêng, bởi vậy chỉ phát handout cho học sinh khi đến nội dung giáo viên cần điều chỉnh sau khi đã giải thích rõ nhiệm vụ các em cần phải làm. * Giáo viên cần giới hạn thời gian cho học sinh trong khi phát handout cho các em. Thực chất của handout là một adaptation theo ý của giáo viên, chắc chắn sẽ khác so với sách giáo khoa.
* Kiểm soát phần thực hành của học sinh, đánh giá và cho điểm.
Handout giúp làm giảm độ khó của bài tới mức tối đa để học sinh có thể lĩnh hội được kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Bởi vậy, giáo viên phải sát sao với phần thực hành của các em. Nếu không, các em học yếu sẽ chỉ chờ các bạn học tốt làm xongvà chép vào handout của mình.Sau khi học sinh hoàn thành phần thực hành, kiểm tra và cho điểm thích hợp sẽ là biện pháp tốt để kích thích tinh thần học tập của các em.
Việc sử dụng Handout trong việc giảng dạy Tiếng Anh là rất cần thiết, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức mới. Tuy nhiên giáo viên phải dành nhiều thời gian để tự mình tạo ra Handout phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng chủ đề,nội dung của bài học.
Tin bài: Nguyễn Thị Ánh Nguyệt