Launching sản phẩm, ra mắt sản phẩm mới luôn là một trong những vấn đề luôn được các công ty, doanh nghiệp quan tâm và chú trọng đầu tư. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing cho sản phẩm mới một cách hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thì không phải là điều mà ai cũng có thể làm được.
Hiểu được điều đó, với 12 năm kinh nghiệm thực hiện hàng trăm chiến dịch launching sản phẩm cho các doanh nghiệp, các chuyên gia của Á Châu đã đúc kết và tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về chiến lược launching giúp bạn có thể đưa sản phẩm của mình ” chào sân” một cách thành công, gây được tiếng vang lớn thông qua bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi đến cuối trang để chắc chắn không bỏ lỡ bất kì thông tin nào nhé.
Tổng quan về launching sản phẩm
1. Launching sản phẩm là gì?
Launching có nghĩa là ra mắt. Launching sản phẩm là việc thực hiện chuẩn bị các bước kế hoạch nhằm đưa một sản phẩm mới của công ty, doanh nghiệp ra thị trường. Đây là một mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm mục đích tạo nên sự chú ý của khách hàng mục tiêu tới sản phẩm mới. Đồng thời tạo nên sự nhận diện thương hiệu trên một khoảng thời gian nhất định.
2. Tầm quan trọng của việc launching sản phẩm
Launching sản phẩm phục vụ nhiều mục đích cho doanh nghiệp đặc biệt là đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing và phát triển sản phẩm. Đảm bảo việc mọi người trong công ty, đối tác và các khách hàng mục tiêu đều biết về sản phẩm mới đó.
Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, launching sản phẩm giúp khách hàng nhận diện và tạo độ tin cậy nhất định của khách hàng đối với sản phẩm. Hướng tới sự hài long của khách hàng từ đó sẽ quyết định đến việc họ sẽ mua hay sử dụng sản phẩm.
Việc ra mắt sản phẩm thành công tác động đến sự phát triển bên vững và lâu dài của sản phẩm cũng như doanh nghiệp. Vì vậy, chiến lược marketing này có ý nghĩa cốt lõi thúc đẩy sản phẩm trở nên mạnh hơn và thu về những kết quả khả quan nhất.
Ngoài ra, launching sản phẩm mới còn giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. khẳng định vị thế của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Và giúp doanh nghiệp có tiếng nói hơn trên thị trường.
3. Các giai đoạn trong mô hình launching
Mô hình launching có 3 giai đoạn chính đó là:
3.1 Giai đoạn trước khi ra mắt ( Pre-launch)
Đây là giai đoạn tạo sự tò mò, tăng tính nhận diện thương hiệu, sản phẩm. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần truyền thông mạnh mẽ, gây được sự chú ý, tò mò cho toàn bộ cộng đồng. Điều này sẽ tạo sự cộng hưởng lan truyền về thương hiệu và tạo đà để tăng tối đa nhận biết về thương hiệu, sản phẩm cho đến ngày launch.
Giai đoạn này bạn có thể bắt đầu gợi ý một số thông tin về sản phẩm đến thị trường trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok, quảng cáo truyền thông trực tuyến. Mục tiêu là khiến đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm và háo hức chờ đợi ngày ra mắt.
3.2 Giai đoạn ra mắt ( Launch)
Đây được xem là giai đoạn tăng tối đa sự tương tác với khách hàng và gia tăng chuyển đổi. Giai đoạn này bắt đầu bằng một sự kiện ra mắt, tạo đỉnh truyền thông của doanh nghiệp. Đây chính là một chìa khóa quan trọng trong chiến lược marketing sản phẩm mới.
Tại giai đoạn 1, khi khách hàng đã có sự quan tâm nhất định tới sản phẩm thì đến giai đoạn 2 này chính là giai đoạn tạo ra những trải nghiệm thực tế cho khách hàng và chính thức đưa sản phẩm ra mắt, tiếp cận khách hàng một cách gần nhất. Bằng việc tổ chức các sự kiện ra mắt event launching, các chương trình dùng thử sản phẩm nhằm xây dựng hệ thống tương tác giữa sản phẩm và gia tăng chuyển đổi.
Thông qua những sự kiện, khách hàng sẽ có những trải nghiệm ấn tượng và sẽ tạo niềm tin nhất định về sản phẩm. Từ đó kích thích khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, góp phần thúc đẩy doanh số cũng như tạo cơ hội để đẩy mạnh thương hiệu.
3.3 Giai đoạn Post – launch
Giai đoạn cuối trong mô hình launching sản phẩm đó là post launch – duy trì sự quan tâm của khách hàng.
Sau khi kêu gọi người tiêu dùng tham gia trải nghiệm, nếu dừng các hoạt động truyền thông lại thì chỉ có những người tham gia sự kiện ra mắt mới biết đến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, bạn cần những hoạt động nối tiếp để lan tỏa những trải nghiệm và hình ảnh sản phẩm ra rộng hơn và lúc nào cũng phải giữ được ” nhiệt”.
Điều doanh nghiệp cần làm ở giai đoạn này là duy trì các kênh truyền thông phù hợp để đảm bảo sản phẩm luôn nằm trong top đầu trong tiềm thức của khách hàng. Cùng với đó là kết hợp các chương trình gắn kết, xây dựng lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm để gia tăng chuyển đổi.
Kế hoạch launching sản phẩm hiệu quả
Quá trình tung ra sản phẩm mới cho dù đó là sản phẩm đầu tiên mà công ty cung cấp hay là một sản phẩm bổ sung vào dòng sản phẩm hiện có thì đều cần phải có một kế hoạch thực hiện bài bản và cẩn thận. Xây dựng chiến lược marketing, kế hoạch ra mắt sản phẩm mới có thể là bước ngoặt đưa doanh nghiệp vươn cao và khẳng định vị thế trên thị trường. Tuy nhiên nó cũng có thể là một cú mạo hiểm hoặc thất bại nếu bạn không có sự đầu tư đầy đủ về nguyên liệu truyền thông cũng như chất lượng sản phẩm.
Để áp dụng mô hình launching sản phẩm mới một cách hiệu quả và đảm bảo chiến dịch marketing sản phẩm của doanh nghiệp tạo đỉnh truyền thông như mong muốn. Bạn cần thực hiện theo các bước sau:
1. Lựa chọn tên sản phẩm
Đây là bước cực kỳ quan trọng vì nó quyết định thương hiệu của sản phẩm sau này. Một sản phẩm ra thị trường sẽ có sự cạnh tranh với vô vàn các sản phẩm cùng loại. Do vậy, nếu sản phẩm đó không có tên thương hiệu mà chỉ có tên mang tính chất mô tả chung chung sẽ khó tạo được ấn tượng với khách hàng.
Hãy đảm bảo răng tên thương hiệu là một cái tên đơn giản, dễ phát âm, dễ nhớ nhưng vẫn phải mang một ý nghĩa nhất định liên quan đến sản phẩm hoặc công dụng của sản phẩm.
2. Thiết kế thương hiệu riêng
Đầu tư thiết kế hình ảnh/ logo sản phẩm, thương hiệu đặc thù mang dấu ấn và phong cách riêng biệt so với các sản phẩm khác đã có mặt trên thị trường.
Hệ thống hình ảnh hay bộ nhận diện thương hiệu thể hiện ở logo, hình ảnh sản phẩm thông qua màu sắc, hình tượng, ngôn từ, bố cục trình bày, sắp xếp tiêu đề trên bao bì sản phẩm và các ấn phẩm quảng cáo ( webdite, fanpage, tờ rơi, banner,…)
3. Đăng kí bản quyền thương hiệu
Khi đã có tên sản phẩm cũng như hình ảnh, bộ nhận diện sản phẩm thương hiệu riêng rồi thì để đảm bảo quyền lợi thương hiệu, bạn cần phải làm thủ tục đăng ký thương hiệu để được pháp luật bảo hộ quyền lợi, tránh những tranh chấp không đáng có sau này.
4. Chuẩn bị các tư liệu truyền thông
Sau khi đã có đầy đủ thông tin, hình ảnh của sản phẩm mới thì việc tiếp theo bạn phải là đó là chuẩn bị các tư liệu sử dụng cho chiến dịch marketing quảng bá trước sự kiện ra mắt.
Các tư liệu truyền thông bao gồm tất cả những nội dung hình ảnh, video cần thiết để thực hiện chiến dịch digital marketing như clip viral, clip quảng cáo, banner quảng cáo, content facebook post, content dịch vụ trên website,…
5. Đưa sản phẩm ra mắt trực tiếp tới khách hàng
Việc quan trọng nhất trong kế hoạch launching đó là tung sản phẩm chính thức ra thị trường để các khách hàng trải nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ. Khi đã có những trải nghiệm thực tế, khách hàng sẽ có niềm tin với sản phẩm hơn và dễ dàng đón nhận sự có mặt của sản phẩm trên thị trường.
Có thể lựa chọn nhiều hình thức launching sản phẩm như tổ chức các chương trình dùng thử sản phẩm, tổ chức event launching quy mô lớn, đưa sản phẩm tham gia triển lãm thương mại, tổ chức các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng,…
6. Marketing trên nhiều kênh khác nhau
Một hành động xúc tiến đơn lẻ hoặc một thông cáo báo chí sẽ không đạt hiệu quả cao. Trên thực tế cần phải tiếp cận nhiều kênh quảng cáo khác nhau như: trên các phương tiện truyền thông đại chúng, marketing trực tiếp, marketing qua email, book KOLs PR sản phẩm, cập nhật thông tin trên website, văn hóa sản phẩm,…Bên cạnh đó là sự kết hợp với bất kỳ ý tưởng tiếp thị sáng tạo thích hợp dành cho các khách hàng tiềm năng.
Với tần xuất và sự xuất hiện của sản phẩm trên các kênh truyền thông khác nhau giúp độ phủ sóng của sản phẩm rộng, từ đó tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn cũng như tạo dựng chỗ đứng riêng cho sản phẩm đó.
7. Theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch
Khi đã tiến hành triển khai toàn bộ chiến dịch launching sản phẩm theo đúng kế hoạch. Để đảm bảo chiến dịch diễn ra thành công, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và phát huy hết khả năng của sản phẩm. Bạn cần theo dõi tần suất và độ phủ sóng của sản phẩm mới sau sự kiện launching đã hạ nhiệt hay chưa để có thể kịp thời đưa ra những phương án truyền thông, marketing tiếp theo. Nhằm thúc đẩy doanh số bán sản phẩm mới cũng như đưa sản phẩm ghi dấu ấn sâu vào tiềm thức của khách hàng.
Trên đây là đầy đủ các thông tin về launching sản phẩm và kế hoạch tổ chức launching sản phẩm mới một cách hiệu quả. Hiện nay, để việc ra mắt, quảng bá sản phẩm mới một cách nhanh và tự nhiên nhất, có không ít các doanh nghiệp đang ngày càng lựa chọn hình thức tổ chức Launching Event cho chiến dịch marketing của mình.
Là một trong những công ty tổ chức sự kiện uy tín hàng đầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, tổ chức sự kiện. Á Châu Event đã tổ chức thành công hàng trăm sự kiện ra mắt sản phẩm mới, Launching event, mang lại nhiều lợi ích cho các nhãn hàng. Đặc biệt luôn được các công ty, doanh nghiệp đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như sự sáng tạo trong khâu tổ chức, tạo nên những sự kiện ra mắt sản phẩm độc đáo, mới lạ, gây được tiếng vang lớn và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có những bộ sản phẩm mới sắp ra mắt thị trường nhưng chưa lên được kế hoạch hay chiến dịch hợp lý, hãy để Á Châu event giúp bạn tạo nên một chiến dịch marketing hiệu quả bằng việc tổ chức sự kiện ra mắt quy mô, hoành tráng, nâng tầm sản phẩm, thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp.
Tham khảo thêm: tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới