CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Lấy sổ bảo hiểm xã hội ở đâu

Người lao động sau khi nghỉ việc cần lấy sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ để đảm bảo quyền lợi cho mình sau này tại công ty mới. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc nhanh chóng cho người lao động.

Cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

Hướng dẫn NLĐ cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

1. Sổ bảo hiểm xã hội dùng làm gì?

Mỗi cá nhân tham gia vào hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) đều được cấp sổ Bảo hiểm xã hội. Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ có 01 mã sổ BHXH duy nhất tương ứng với 1 cuốn sổ BHXH (cũng là mã định danh) trong suốt quá trình tham gia BHXH của mình.

Sổ BHXH là sổ dùng để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Khi mất sổ BHXH người lao động cần phải thông báo cho cơ quan BHXH để được cấp lại.

Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia BHXH Chi tiết

2. Tại sao phải lấy sổ BHXH sau khi nghỉ việc?

Có rất nhiều lý do phải lấy sổ BHXH khi nghỉ việc gồm có:

  • Sổ BHXH là sổ dùng để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH.

  • Sổ BHXH là tài liệu quan trọng trong nhiều hồ sơ giấy tờ thủ tục hành chính.

Vì tất cả các lý do trên, bạn cần lấy sổ BHXH khi nghỉ việc tại công ty cũ để đảm bảo quyền lợi cho mình. Thuận tiện sau khi đến công ty mới làm việc giảm thiểu tối đa các rủi ro không đáng có khi tham gia BHXH.

Xem thêm: Những vấn đề thường gặp liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội

3. Hướng dẫn cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc theo luật

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 47, Bộ Luật lao động 2012, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cũng như những giấy tờ khác của người lao động khi người lao động nghỉ việc. Cũng theo quy định tại Khoản 5, Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội 2014 đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phải phối hợp với cơ quan BHXH tiến hành xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động.

Như vậy, tùy vào việc đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động hay không người lao động sẽ thực hiện các lấy sổ BHXH khi nghỉ việc như sau:

3.1 Trường hợp đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động, người lao động lưu ý thủ tục lấy sổ bảo hiểm như sau:

Bước 1: Người lao động yêu cầu chốt sổ BHXH

Trước khi nghỉ việc, người lao động cần yêu cầu đơn vị sử dụng lao động hoàn thành các khoản đóng còn thiếu và chuẩn bị thủ tục chốt sổ BHXH. Nên báo cho đơn vị sử dụng lao động trước 1 tháng tính từ thời điểm người lao động nghỉ việc.

Bước 2: Chờ đơn vị sử dụng lao động tiến hành chốt sổ BHXH

Khi NLĐ thôi việc thì trong vòng 7 ngày, đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là 30 ngày). Đơn vị sử dụng lao động lưu ý các quy định trước khi báo giảm lao động và chốt sổ cho người lao động như sau:

  • Nếu doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

  • Nếu thực hiện đồng thời báo giảm và báo chốt cho người lao động, đơn vị chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán tất cả tiền đóng BHXH cho người lao động đó.

lay-so-bao-hiem-xa-hoi-o-dau

Người lao động sẽ được nhận lại sổ BHXH sau khi nghỉ việc.

Bước 3: Nhận lại sổ BHXH tại đơn vị cũ

Người lao động đến đơn vị/ doanh nghiệp cũ để nhận sổ BHXH. Thời gian nhận sổ được người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận trước. Khi được hẹn trả sổ BHXH người lao động lưu ý nên đến lấy sổ đúng hẹn, không nên để lâu. Sổ BHXH là giấy tờ, tài liệu quan trọng để người lao động có thể tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị làm việc mới hoặc làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp kịp thời…

3.2 Trường hợp đơn vị sử dụng lao động không còn hoạt động và tuyên bố phá sản

Trường hợp đơn vị/ doanh nghiệp không hoạt động và tuyên bố phá sản không chốt sổ BHXH cho người lao động, để lấy được sổ BHXH người lao động cần thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân (Chứng minh thư, thẻ căn cước…) chứng minh nhân thân.

Bước 2: Đến tại cơ quan BHXH nơi quản lý sổ BHXH đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp bị đóng cửa.

Lưu ý: Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, khi doanh nghiệp phá sản và không thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH, người lao động có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi quản lý sổ BHXH đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp bị đóng cửa.

4. Người tham gia Bảo hiểm xã hội Hà Nội sẽ lấy sổ ở đâu?

Đối với người lao động mà đơn vị/ doanh nghiệp tuyên bố phá sản, không có nhân sự trả sổ BHXH, người lao động phải đến tại cơ quan BHXH quản lý hồ sơ doanh nghiệp đó để thực hiện các thủ tục chốt sổ và nhận sổ BHXH.

Người lao động làm việc và đăng ký sổ BHXH tại Hà Nội khi có yêu cầu lấy lại sổ BHXH, NLĐ cần đến cơ quan BHXH nơi quản lý sổ BHXH của doanh nghiệp cũ, hoặc nơi mình trực tiếp đăng ký tham gia BHXH để đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH. Dưới đây là một vài các cơ quan BHXH người lao động có thể đến lấy sổ BHXH tại các cơ quan BHXH sau:

  1. BHXH Quận Bắc Từ Liêm: 043.2242059

  2. BHXH TP Hà Nội: 024.37236555 – 024.37221463

  3. BHXH Quận Hai Bà Trưng – 024.36285573

  4. BHXH Quận Đống Đa – 024.39780078, 024.39760140

  5. BHXH Quận Ba Đình – 024.37344467

  6. BHXH Quận Hoàn Kiếm – 024.39440117

  7. BHXH Quận Thanh Xuân – 024.35542724

  8. BHXH Quận Tây Hồ – 024.37582427

  9. BHXH Quận Hoàng Mai – 024.36425461

  10. BHXH Quận Long Biên – 024.38736960

  11. ………

Tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đều có các cơ quan BHXH riêng. Điều này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động khi giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH.

Trên đây là hướng dẫn cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc, hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp ích cho người lao động. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc cần hướng dẫn chi tiết người lao động có thể liên hệ theo đường dây nóng: 1900558873 hoặc 1900558872. Bảo hiểm xã hội điện tử eBH luôn sẵn lòng được giúp đỡ, hỗ trợ giải đáp thắc mắc miễn phí 24/7.