Phương pháp ma trận mở rộng thị trường
Khái niệm
Phương pháp ma trận mở rộng thị trường hay sản phẩm trong tiếng Anh tạm dịch là: Matrix method of market expansion.
Phương pháp ma trận mở rộng thị trường/sản phẩm là việc xây dựng danh mục các đơn vị kinh doanh chiến lược cho công ty trong tương lai dựa vào việc phân tích triển vọng thị trường hiện tại và thị trường mới cho các đơn vị kinh doanh/sản phẩm hiện tại.
Đồng thời phát hiện các cơ hội kinh doanh mới trên hai loại thị trường đó để đề xuất chiến lược cho các đơn vị kinh doanh mới.
Các chiến lược của phương pháp
Theo phương pháp này, thường có bốn loại danh mục các đơn vị kinh doanh chiến lược thuộc bốn nhóm chiến lược khác nhau:
– Thâm nhập thị trường: Đây là một kiểu chiến lược tăng trưởng của công ty bằng cách tăng lượng bán những sản phẩm hiện có trên các đoạn thị trường hiện tại mà không cần có sự thay đổi sản phẩm.
Như vậy, chiến lược phát triển kinh doanh cho tương lai trong trường hợp này chỉ dựa thuần túy vào việc khai thác những đơn vị kinh doanh/sản phẩm hiện có trên chính thị trường truyền thống.
– Phát triển thị trường: Đây là một kiểu chiến lược tăng trưởng trong tương lai của công ty bằng việc nhận dạng và phát triển các đoạn thị trường mới cho những sản phẩm hiện tại.
Đây là chiến lược phát triển kinh doanh cho tương lai của công ty, tuy cũng dựa vào những đơn vị kinh doanh/sản phẩm hiện tại, nhưng ngoài thị trường truyền thống, công ty còn tìm cả thị trường/khách hàng mới cho sản phẩm đó.
– Phát triển sản phẩm: Đây là kiểu chiến lược tăng trưởng trong tương lai của công ty bằng cách giới thiệu sản phẩm cải tiến hoặc sản phẩm mới cho những nhu cầu, mong muốn mới của khách hàng hiện tại.
Trong trường hợp này công ty vẫn tiến hành kinh doanh trên thị trường truyền thống nhưng tìm cách phát triển kinh doanh thông qua việc cải tiến sản phẩm hiện có theo mẫu mới và/hoặc phát triển và tung ra sản phẩm mới cho những nhu cầu mong muốn mới.
Thực ra thì trong trường hợp này công ty cũng đã phải hình thành đơn vị kinh doanh chiến lược mới bằng hai con đường:
Khai thác tính liên quan của đơn vị kinh doanh cũ, nếu có thể và/hoặc tạo ra đơn vị kinh doanh hoàn toàn mới. Mức độ mới của đơn vị kinh doanh/sản phẩm sẽ tùy thuộc vào mức độ mới của nhu cầu, mong muốn/hoặc cơ hội marketing mới.
– Chiến lược đa dạng hóa: Đây là kiểu chiến lược tăng trưởng cho tương lai của công ty bằng cách thu nạp hoặc thiết lập những lĩnh vực kinh doanh không có liên quan gì với sản phẩm và thị trường hiện tại.
Trong trường hợp này, công ty hoàn toàn tạo ra những đơn vị kinh doanh mới, trên cơ sở xâm nhập vào những lĩnh vực thị trường/sản phẩm mới.
(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2018)