Nếu khách hàng không bắt buộc, Hưng sẽ KHÔNG BAO GIỜ book hàng qua MCC service.
MCC – Maersk là hãng tàu lớn trên thế giới vận hành qua hệ thống tự động gần như tất cả đều tự động, bạn có thể tự làm Bill of lading trên hệ thống của hãng tàu.
Tự động vận hành là xu hướng phát triển trong tương lai và MCC đã làm rất tốt. Tuy nhiên, với khách hàng ở các nước đang phát triển như Việt Nam thì tương tác con người – con người vẫn rất quan trọng khi nguời dùng vẫn chưa quen với việc tự động hóa.
Sau lô hàng này thì Hưng hạn chế và gần như không vận chuyển hàng hóa qua MCC mặc dù dịch của họ tốt, đi nhanh, đúng giờ, hệ thống tự động làm việc 24/24.
Những chia sẻ trong bài viết này là trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế của Hưng trong quá trình làm xuất nhập khẩu. Tất cả các bài viết trên website dichvuxnk.com đều là trường hợp thực tế các thành viên Vngrow đã trải qua và được ghi chép lại.
Hưng kể lại bài học khi mới vào nghề: Hưng có báo giá cho khách hàng 1 lô hàng nhập từ Ý về Hải Phòng, dự kiến là đi qua MCC.
Local charge hàng nhập gồm:
- D/O: Lệnh giao hàng
- THC: Phí xếp dỡ hàng
- Cleaning fee: phí làm sạch cont
- CIC: Phí cân bằng cont rỗng
- Handling fee (nếu có): xử lí lô hàng
Khi check tariff local charges của MCC thì không thấy CIC.Cảm giác nghi nghi vì hàng nhập phải có CIC nên Hưng gọi lên MCC hỏi Local charge bên anh có phí CIC không, phí cân bằng cont rỗng?
Hưng được một anh bên bộ phận hàng nhập của MCC trả lời và anh này confirm không có. OK mình báo giá cho khách không có CIC.1 tháng sau có hàng từ China về HCM, hàng qua MCC tiếp. Hưng còn lo lắng vì hàng nhập sao ko có CIC nên gọi lên hỏi lần nữa cho chắc thì gặp 1 chị bên MCC cũng confirm không có CIC.Lúc này mình cũng biết nhiều rồi, thấy sao lo lo, gọi cuộc thứ 2 để hỏi hi vọng gặp NV khác có thêm thông tin.Lại gặp đúng chị này, mình hỏi lại 1 lần nữa Chị trả lời:
– Bên em không có phí CIC, bên em chỉ có phí điều chuyển cont rỗng thôi, mã là POS – Equipment Positioning Surcharge. Nghe cái thôi là muốn lật bàn! Vậy thì nó khác mẹ gì nhau.Nghĩ lại thì: Trời ơi! Báo giá khách hàng lô Ý 7 ngày nữa về tới HP rồi, local charge CIC 200$ tiền đâu ra bù.Lên phương án bù hết tiền lời và bỏ tiền túi ra bù cho khách hoặc khách hàng thương tình share 50/50.Xoay 1 vòng check lại với sếp và hỏi kĩ kĩ kĩ hãng tàu thì phí điều chuyển cont rỗng này không áp dụng cho hàng châu Âu. May mắn không mất 200$!
Thật sự là lúc này mới làm logistics nên Hưng cũng còn hơi non và ngại hỏi leader vì ai cũng bận nên tự tìm hiểu.
Hưng khuyên các bạn mới làm logistics gặp cái gì khó thì nên hỏi leader hoặc phòng OPS. Phòng OPS chuyên theo dõi hàng nên nghiệp vụ sẽ chắc hơn sales và cũng sẽ có nhiều thông tin hơn về các hãng tàu.
VD như bạn không biết hãng tàu nào hay delay, nếu cần đi nhanh tuyến này thì nên đi hãng tàu nào,…. hay Hưng cũng xém ăn đạn vì check giá hàng container lạnh qua hãng tàu Cosco nhưng may mắn chưa báo giá cho khách hàng vì Cosco không nhận hàng trái cây,…. và còn rất nhiều trường hợp nữa.
Kết bài: Nếu có lựa chọn tương đương Hưng sẽ không chọn MCC vì cách trả lời mập mờ của họ, đâu phải ai cũng rành mà biết hết được. Phí điều chuyển cont rỗng như nhau có gì khác?Mỗi hàng tàu có cách gọi riêng cũng bình thường, không vấn đề. Nhưng hãy cho khách hàng biết:
– Anh/em ơi, bên anh/chị/em không dùng từ CIC mà dùng từ POS – Equipment Positioning Surcharge và có ý nghĩa như nhau.Chắc là hãng tàu thì không cần khách mới nên trả lời vậy, ai cũng phải biết hết!
Thật sự là đến bây giờ vẫn còn tức MCC vì cái hệ thống tự động làm Hưng bị ăn hành thêm 1 lô hàng: Tàu delay chỉ cập nhật trên hệ thống mà không hỗ trợ thông báo delay.
Local charges MCC Vietnam 2020
https://drive.google.com/open?id=1dru1H1SISvwQw4bDQNC0FCznhGpH43EK