Đền ông Hoàng Bảy Bảo Hà Lào Cai – Nơi thờ “Thần Vệ Quốc”

Đền ông Hoàng Bảy Bảo Hà Lào Cai – Nơi thờ “Thần Vệ Quốc”

ông hoàng bảy ở đâu

Ông Hoàng Bảy hay Quan Hoàng bảy là ai? Ông Hoàng Bảy có phải là vị thánh hào hoa phong lưu? Đi lễ đền ông Bảy khấn như thế nào và cầu xin gì? Bài viết này giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Quan Hoàng Bảy trong văn hóa tâm linh thờ Đạo Mẫu.

Ông Hoàng Bảy

Ông Hoàng Bảy là ai?

Ông Hoàng Bảy thường được biết nhiều hơn qua truyền thuyết, huyền thoại hơn là trong các tài liệu sử sách; Không ai biết ông quê quán ở đâu, năm sinh và năm mất thế nào cũng không chắc chắn. Đồng thời có nhiều dị bản truyền miệng về ông; Bản truyền thuyết sau đây được nhân dân truyền miệng phổ biến và được coi là chính thống:

Quan Hoàng Bảy là con trai Đức vua cha Bát Hải Động Đình (Trong Tứ Phủ Thánh Hoàng của Đạo Mẫu, ông là Quan thứ 7); Nghe lệnh vua cha, ông hạ phàm trần và trở thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn ở cuối thời Lê.

Vào thời Lê Cảnh Hưng (1740 – 1786), vùng Bảo Hà và biên cương phía Bắc có giặc Trung Quốc từ Vân Nam tràn sang cướp bóc, đốt phá, càn quét. Triều đình bèn cử viên tướng thứ bảy họ Nguyễn chính là Quan Hoàng Bảy lên trấn thủ vùng Quy Hóa (nay là Yên Bái & Lào Cai). Danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Thao đánh đuổi bọn giặc cỏ; Giải phóng Khảu Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn, cũng vì lý do này dân gian gọi ông là Quan Hoàng Bảy Bảo Hà.

Tướng Nguyễn Hoàng Bảy đánh đâu thắng đó, phá tan thế giặc ngoại xâm. Bên cạnh đó ông còn có công thống nhất các thổ ty, tù trưởng, thổ hào quanh vùng thành một khối thống nhất. Sau đó ông đã thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa.

Tại đây ông đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập… và trấn giữ vùng biên ải nơi Bảo Hà, Lào Cai. Tại đất Bảo Hà, ông thống lĩnh lục thủy, đánh đuổi quân giặc về vùng Vân Nam; Sau đó ông chiêu dụ các thổ hào địa phương đón người Dao, người Thổ, người Nùng lên khẩn điền lập ấp.

Sau này trong một trận chiến không cân sức; Ông Bảy bị giặc bắt, chúng tra khảo hành hạ dã man, nhưng ông vẫn một lòng kiên trung, quyết không đầu hàng. Cuối cùng, không làm gì được, chúng sát hại ông rồi mang thi thể vứt xuống dòng sông Hồng. Thế nhưng kỳ lạ thay, di quan của ông dọc theo sông Hồng, trôi đến phà Trái Hút, Bảo Hà, Lào Cai thì dừng lại.

Ngoài ra, còn một điều kỳ lạ nữa là khi ông bị giặc sát hại, trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ, kết lại thành hình thần mã (ngựa); Từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang, phi lên thân ngựa, đến Bảo Hà thì dừng lại. Trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết thành hình tứ linh chầu hội.

Sau này khi hiển linh ông được giao quyền trấn giữ đất Lào Cai, ngự trong dinh Bảo Hà; Đến lúc này ông nổi tiếng là một Ông Hoàng không chỉ giỏi kiếm cung mà còn hết mực hộ quốc an dân; Ông luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu.

Triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị sắc tặng ông danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt”; và các triều vua nhà Nguyễn khác tôn ông danh hiệu: “Thần Vệ Quốc – Quan Hoàng Bảy Bảo Hà”. Còn đồng bào các dân tộc Kinh, Tày, Dao… thì tôn thờ ông là vị nhân thần. Ông đi vào cõi tâm linh các dân tộc và hiện thân trong các lễ hội xuống đồng vào ngày Thìn, tháng Giêng. Hóa Thánh vào hệ thống Thánh Hoàng trong tín ngưỡng thờ Mẫu.

Cung thờ ông Hoàng Bảy tại đền Bảo Hà Lào Cai

Đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà ở đâu?

Đền Bảo Hà tọa lạc dưới chân đồi Cấm, bên tả ngạn sông Hồng thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Cách Km200 cao tốc Hà Nội – Lào Cai 800m. Năm 1997, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã cấp bằng và xếp hạng Đền Bảo Hà là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Đền ông Hoàng Bảy Bảo Hà Lào Cai

Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc Gia đền Bảo Hà Lào Cai

Ngày lễ chính đền Ông Hoàng Bảy

Hàng năm, lễ hội Đền Bảo Hà (cũng chính là ngày giỗ/ kỵ nhật của Ông Hoàng Bảy) được long trọng tổ chức vào ngày 17/7 âm lịch hàng năm; Thu hút đông đảo nhân dân trong vùng cũng như du khách thập phương đến dâng hương. Lễ hội được tổ chức đáp ứng nguyện vọng hoạt động tín ngưỡng tâm linh của nhân dân; Đồng thời tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Hoàng Bảy – người thủ lĩnh mưu lược tài ba.

Đến đền Quan Hoàng Bảy cầu gì?

Người dân đi đên ông Hoàng Bảy đa phần thường cầu may, cầu lộc – cầu tài – cầu bình an; Những năm trở lại đây người ta truyền tai nhau về sự linh thiêng của ông khi xin lô, đề, cờ bạc… không biết linh thiêng thế nào nhưng có nhiều người đã quay lại đền tạ lễ.

Lưu ý khi đi lễ đền ông Hoàng Bảy:

  • Lựa chọn trang phục phù hợp với không khí liêng thiêng, quần áo dài, không nên quá sặc sỡ, diễm dúa.
  • Lễ vật đi đền ông Bảy bạn có thể chuẩn bị như: Xôi gà trống nguyên con, bia, rượu, nước khoáng, nước ngọt, trầu cau, hoa quả… Vàng bốn phủ, vàng tím mỗi loại 1000… Ngoài ra các bạn có điều kiện có thể sắm ngựa tím cùng áo, quần, mũ, hia…

Ông Hoàng Bảy nổi tiếng ăn chơi?

Sau khi hiển linh, Quan Hoàng Bảy không những nổi tiếng về giỏi kiếm cung mà còn rất phong lưu. Khi an nhàn ông thường ngả bàn đèn, ngồi chơi tổ tôm, xóc đĩa,… Vậy nên rất nhiều người nghĩ ông là vị thánh nghiện thuốc, nghiện cờ bạc,… Điều này làm một số bộ phận người đi lễ đến đền cầu lộc cờ bạc, lô đề; Làm lan truyền những thông tin sai lệch làm hạ thấp hình ảnh cao đẹp của ông.

Lý do để giải thích cho việc này: Là để thu phục các thổ hào, tù trưởng đoàn kết lại với nhau, ông đã chủ động hòa mình vào cuộc sống của họ như uống rượu, đánh bạc, hút thuốc phiện… Đây là cách tiếp cận và chiêu dụ họ bằng nhân tâm chứ không phải bằng biện pháp quân sự. Sau này, ông cũng chỉ giá ngự về đánh đàn, chơi tổ tôm vào những lúc an nhàn như một thú vui giải trí chứ không hề nghiện ngập. Ngài vẫn luôn là vị tướng có tài và cũng luôn răn dạy nhân dân phải tu tâm, giữ gìn phúc đức về sau. Do đó, người ta cũng quan niệm rằng, những người có căn Ông Hoàng Bảy có đặc điểm rất rõ là hào hoa phong nhã. Bên cạnh đó, họ cũng sớm giác ngộ tâm linh, lấy đức độ người, khéo cầm kỳ văn xướng, khéo động lòng trắc ẩn, coi tiền danh phù du, xả thân trượng nghĩa….

Điểm du lịch khác gần đền Bảo Hà

  • Du lịch Sapa: thị xã Sapa cách đền ông Hoàng Bảy khoảng 80km theo đường quốc lộ 4D, là địa điểm du lịch nổi tiếng từ thời kỳ Pháp thuộc. Đến Sapa du lịch, du khách có cơ hội trải nghiệm cáp treo Fansipan để chinh phục đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143m so với mực nước biển.
  • Thành phố Lào Cai: Cách đền Bảo Hà 50km với nhiều điểm du lịch thú vị: Cột mốc biên giới, chợ Cốc Lếu, bờ sông Hồng.

Văn khấn Ông Hoàng Bảy

Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật

Ngũ phương ngũ phật, thập phương thập phật

Hằng hà sa số Đức Phật công đức, công lượng vô biên.

Đệ trước án tiền, kín lạy Đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn quán thế âm bồ tát

Cung Phật thỉnh Thánh, cung thỉnh thiên cung tấu thỉnh thiên đình, sám hối:

Tam phủ thần vương, tứ phủ thánh đế

Con xin sám hối Thiên phủ Thánh Đế – Cao thiên Thượng thánh- Đại từ Nhân giả – Huyền khung Cao Thượng đế -Ngọc Hoàng Đại Thiên tôn.

Con sám hối Nhạc Phủ Thánh Đế – (Tản Viên Sơn Thánh) -ngũ nhạc thần vương – năm phương sơn động

Con sám hối Thủy Phủ Thánh Đế – (Lạc Long Quân Đại Đế) – Bát Hải Long Vương – tám phương cửa bể

Con sám hối Địa phủ Thánh Đế- thập điện minh vưong tòa chương địa phủ

Bắc Cực Trung Thiên Tam nguyên tam phẩm tam quan

Con sám hối Đại Thánh Nam Tào Lục Ty duyên thọ tinh quân

Con sám hối Đại Thánh Bắc Đẩu Cửu hoàn giải ách tinh quân

Cửu tinh thiên chúa thập nhị bát tú chư bộ thiên binh chư dinh văn võ.

Con sám hối tấu lạy quốc mẫu vua bà bơ tòa tiên thánh tứ phủ Thánh Mẫu:

Kính lạy Cửu trùng thánh mẫu .bán thiên công Chúa Thiên tiên thánh mẫu

Kính lạy địa tiên thánh mẫu quỳnh hoa Liễu Hạnh Vân Hương Thánh Mẫu

Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương thiên tiên Thánh Mấu.

Kính lạy Thánh Mẫu Đệ Tam thủy cung, Xích Lân long Nữ,Thủy Tinh Công chúa

Kính lạy Đức Mẫu thượng ngàn Diệu nghĩa diệu tín thiền sư

Tuần Quán Đông Cuông đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

Con lạy trần triều hiển thánh Hưng Đạo Đại Vưong

Trần triều Khải Thánh , Vương Phụ Vưong mẫu Vương phu nhân

Tứ vị Vưong tử- Nhị Vị Vương cô- vương tế vương tônLiệt vị tướng tướng công đồng Trần Triều

Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh

Bách vị các quan ngũ vị tôn quan

+ Quan đệ nhất Thượng Thiên

+Quan đệ nhị thượng ngàn

+Quan đệ tam thoải phủ

+Quan đệ tứ khâm sai

+ Quan đệ ngũ tuần tranh

Con sám hối điều thất tôn quan – Hoàng triệu tôn quan

Con lạy tứ phủ chầu bà thập nhị chầu bà

+ Chầu đệ nhất thượng thiên

+ Chầu đệ nhị thượng ngàn

+ Chầu đệ tam thủy phủ

+ Chầu đệ tứ khâm sai

+ Chầu năm Suối Lân

+ Chầu sáu Lục Cung

+ Chầu bảy Kim Giao

+ Chầu tám Bát Nàn

+ Chầu chín cửu tỉnh

+ Chầu mười Mỏ Ba

+ Chầu Bé Bắc Lệ

+ Chầu bà bản đền

Con lạy Tứ phủ thánh hoàng thập vị thánh hoàng

Sám hối ông bơ thoải quốc, ông bảy Bảo Hà, ông mười Nghệ An

Sám hối tứ phủ thánh cô:

+ Cô đệ nhất thượng thiên

+ Cô đôi Đông Cuông

+ Cô bơ Thác Hàn

+ Cô tư địa phủ

+ Cô năm Suối Lân

+ Cô sáu Lục Cung

+ Cô bảy Kim Giao

+ Cô tám đồi chè

+ Cô Chín Sòng Sơn

+ Cô mười Đồng Mỏ

+ Cô bé sơn lâm

+ Cô bé bản đền

Sám hối tứ phủ thánh cậu: cậu cả cậu đôi cậu bơ cậu bé

Con lạy ngũ dinh thần tướng-ngũ hổ thần quan

Con lạy thanh xà tướng quân- bạch xà tướng quân

Con lạy công đồng các bóng các giá, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

Con lạy chầu chúa thủ đền cùng quan thủ điện, thổ địa thần kỳ thần linh bản xứ

Đê tử con là: (Tên của bạn)

Ngụ tại: (địa chỉ của bạn)

Kim niên kim nguyệt ,cát nhật lương thời

Mậu tý niên…nguyệt…..thời

Đệ tử con nhất tâm nhất lễ đêm tưởng ngày mong nhất tâm chí thiết nhất dạ chí thành

nhất tâm tưởng vạn tâm cầu-tu thiết nhang hoa lễ vật tờ đơn cánh sớ

Mang miệng tới tâu-mang đầu tới bái-cửa đình thần tam tứ phủ .

Trên mẫu độ dưới gia hộ mẫu thương -vuốt ve che chở -phù hộ độ trì

Cho con: ba tháng hè chín tháng đông-đầu năm chí giữa nửa năm chí cuối ,

Tứ thời bát tiết-tháng thuấn ngày nghiêu-phong thuận vũ hòa -tai qua nạn khỏi.

Mẫu cho con được sáng hai con mắt-bằng hai bàn chân-,

Mẫu ban lộc dương tiếp lộc âm-cho lộc mùa xuân cho tài mùa hạ

Cho tươi như lá cho đẹp như hoa-phúc lộc đề đa tiền tài mang tới,

Mẫu cho con lộc ăn lộc nói-lộc gói lộc mở,lộc gần lộc xa,

Hồ hết lại có hồ vơi lại đầy-điều lành mang đến điều dữ mang đi.

Mẫu cứu âm độ dương cứu đường độ chợ-vuốt ve che chở nắn nở mở mang.

Cải hung vi cát cải hạo vi tường-thay son đổi số nảy mực cầm cân.

Mẫu phê chữ đỏ Mẫu bỏ chữ đen-cho con đựơc trăm sự tốt vạn sự lành

Trên quý dưới yêu trên vì dưới nể-cho gặp thầy gặp bạn gặp vạn sự lành

Mẫu ban danh ban diện ban quyền-cho con có lương có thực có ngân có xuyến-tài như xuyên chí lộc tựa vân lai

Cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc-cầu bình an đắc bình an

Trồng cây đắp phúc cho con được nở cành xanh lá phúc lộc đề đa

Cho trên thuận dưới hòa-trên bảo dưới nghe trên đe dưới sợ.

Mẫu cho nước chảy một dòng-thuyền xuôi một bến,bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ

Năm xung Mẫu giải xung-tháng hạn giải hạn

Cho gia trung con dc trong ấm ngoài êm nhân khang vật thịnh duyên sinh trường thọ

Đệ tử con người trần mắt thịt nhỡn nhục nan chi việc âm chưa tường việc dương chưa tỏ.

Tuổi con còn trẻ, tóc con còn xanh ăn, con ăn chưa sạch, con bạch chưa thông

Ăn chưa nên đọi, nói chưa nên lời, không biết kêu sao cho thấu, tấu sao cho tường,

Con biết tới đâu con tâu tới đấy, ba điều ko sảy bảy điều ko sai.

Trăm tội mẫu xá vạn tội mẫu thương. Mẫu xá u xá mê xá lỗi xá lầm.

Mẫu soi đường chỉ lối cho con biết đường mà lội biết lối mà lần

Hôm nay đệ tử con lễ bạc tâm thành con giàu một bó con khó một nén giàu làm kép hẹp làm đơn,

Thiếu mẫu cho làm đủ vơi mẫu cho làm đầy.

Mẫu chấp kỳ lễ vật-chấp lễ chấp bái

Chứng tâm cho lời kêu tiếng khấn của con bay như phượng lượn như hoa tới cửa ngài ngồi tời ngai ngài ngự.

Cho con sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm.

Con nam mô a di đà phật (3 lần).