Chúng ta vẫn thường nghe nhiều người hỏi về khái niệm KPI là gì? Nhưng lại có rất ít người quan tâm về vấn đề thưởng KPI là gì? Thực tế hiện nay, có nhiều cơ quan, tổ chức không chỉ dùng KPI để đánh giá công việc, mà còn dùng để tính lương, thưởng cho công nhân viên.
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thưởng KPI, cùng các cách tính quy chế trả lương theo KPI được áp dụng phổ biến nhất.
1. Khái niệm thưởng KPI là gì?
Trước khi tìm hiểu về thưởng KPI là gì? Chúng ta nên biết, KPI là viết tắt của Key Performance Indicators là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, chỉ tiêu định lượng hoặc các tỉ lệ để phản ánh năng suất lao động của các đơn vị tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân từng người.
Thưởng KPI giúp tạo động lực để nhân viên làm việc hiệu quả
KPI được xem như là một công cụ hỗ trợ hiện đại giúp các nhà quản lý triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng nhân viên. Do đó KPI được sử dụng cho nhiều mục đích như quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, một bộ phận, một nhóm hoặc một cá nhân.
Tóm lại: KPI chính là một hệ thống những chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc. Hay cũng có thể nói rằng KPI là mục tiêu công việc mà mỗi cá nhân, phòng ban, đơn vị,… như nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing phải đạt được để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu chung của công ty.
Vậy trả lời cho câu hỏi: Thưởng KPI là gì? Là Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh. Dựa trên việc hoàn thành chỉ số KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân cụ thể.
2. Quy chế trả lương theo KPI thường được tính theo cách nào?
Thông thường, quy chế trả lương theo KPI được tính theo 2 cách sau:
-
Tính lương trực tiếp theo KPI
Cách này thường được sử dụng trong trường hợp đối với công việc outsource. Nó không phổ biến nhiều đối với các nhân viên chính thức trong công ty, bởi vì nó thường gây thêm áp lực nặng nề cho họ. Có thể khiến giảm năng suất và hiệu quả công việc không đáng có.
-
Dựa vào KPI để thưởng hay phạt một khoảng nhất định
Đây được xem là cách dùng KPI để thưởng cho nhân viên được sử dụng rất phổ biến. Điều này tạo động cơ làm việc cho nhân viên, thúc đẩy họ làm việc nhanh hơn, tốt hơn so với chi phí phải bỏ ra cho những khoản tiền thưởng.
Doanh nghiệp hiện nay dựa vào KPI để tính lương và thưởng – phạt cho nhân viên
3. Lợi ích mà chỉ tiêu KPI mang lại trong hoạt động quản trị doanh nghiệp
Chỉ số KPI thường được tính toán trong hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP, với mỗi phòng ban lại có bộ chỉ số KPI khác nhau. Điều đó, cho thấy lợi ích của KPI trong hoạt động quản trị doanh nghiệp.
- Đo lường hiệu quả hiệu suất làm việc của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra
- Giúp cấp quản lý đưa ra chế độ lương thưởng hợp lý, từ đó có thể tạo động lực cho nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao.
- Góp phần giúp đội ngũ nhân viên có cái nhìn tổng thể về mục tiêu công việc, các nhân tố quan trọng và các công việc ưu tiên cần làm trước để hoàn thành mục tiêu.
- Góp phần định hình và phát triển mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược và văn hóa doanh nghiệp một cách sâu sát trong từng cá nhân.
KPI mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích có giá trị lớn
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, mọi người đều phải thích nghi với những điều mới mẻ. Chẳng biết đến khi nào sẽ có ngày tất cả lương của bạn đều được tính bằng KPI, bằng chính hiệu quả công việc mà bạn làm ra. Qua bài viết này, hi vọng bạn có thể hiểu được thưởng KPI là gì và tính lương theo KPI là như thế nào?
4. Giải pháp đánh giá KPI
Để có thể quản lý KPI hiệu quả, nhiều tổ chức, doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các phần mềm đánh giá hiệu quả công việc, để quản lý thông tin khách hàng, thống kê công việc, cùng hiệu quả làm việc của từng nhân viên… Tổng hợp các thông tin này, doanh nghiệp sẽ xác định được mức thưởng KPI, từ đó tạo động lực cho nhân viên phát huy tối đa khả năng của mình.
Smartboss KPI là phần mềm KPI giúp quản lý hoạt động đánh giá trong doanh nghiệp, bao gồm đánh giá 360 độ và đánh giá hiệu quả làm việc. Phần mềm giúp tiết kiệm thời gian tổ chức đánh giá, nhắc nhở đánh giá đúng hạn, tổng hợp báo cáo kết quả để doanh nghiệp có thể thiết lập các chính sách thưởng KPI phù hợp