Compensation là gì không chỉ là điều mà nhân viên nhân sự cần nắm vững mà người lao động cũng cần hiểu rõ để bảo vệ quyền lợi của mình. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.
Compensation là gì?
Compensation là lợi ích mà nhân viên sẽ nhận được cho công sức lao động của họ và là nền tảng của một lực lượng lao động hiệu quả. Chất lượng và hiệu suất của đội ngũ nhân tài của công ty thường phụ thuộc trực tiếp vào mức độ công ty thực hiện các chiến lược lập kế hoạch lương thưởng của mình.
Lí do công ty không thể thiếu compensation là gì?
Rõ ràng là mọi người sẽ không làm việc miễn phí cho công ty – họ mong đợi được trả tiền cho công sức và năng lực chuyên môn họ đã bỏ ra. Việc yêu cầu họ làm việc miễn phí cũng là bất hợp pháp (trừ khi bạn là một tổ chức phi lợi nhuận).
Nói như vậy, compensation là một phần quan trọng của hợp đồng giữa người sử dụng lao động và người lao động, vì hầu hết nhân viên sẽ không làm việc đơn giản vì yêu công việc của họ.
Cùng với đó, các hình thức compensation cũng rất quan trọng đối với bất kỳ vị trí tuyển dụng nào. Nếu một ứng viên đang đứng giữa sự lựa chọn giữa hai công ty có cùng một mức lương như nhau thì compensation của công ty nào hấp dẫn hơn thì công ty đó có nhiều cơ hội nhận được ứng viên hơn.
Ngoài ra một chế độ compensation tốt sẽ mang đến nhiều điều cho doanh nghiệp như:
Giữ chân nhân viên – Một kế hoạch trả thưởng hấp dẫn giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Họ sẽ được khuyến khích nhiều hơn để làm tốt công việc của họ và điều này giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng nhân viên mới.
Động lực – Như đã nói ở phần compensation là gì, đó là yếu tố thúc đẩy nhân viên không ngừng phát triển bản thân phấn đấu vươn lên những tầm cao mới. Nó cho họ lý do để làm việc chăm chỉ và tiếp tục hướng tới việc đạt được cột mốc quan trọng tiếp theo.
Mặt khác, hiệu suất và hiệu quả của nhân viên có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không có một gói lương thưởng tốt. Dưới đây là một vài lý do tại sao:
Mức độ hài lòng trong công việc thấp – Nhân viên sẽ cảm thấy bị đánh giá thấp và cảm thấy không hài lòng đối với công việc của họ. Điều này có thể dẫn đến sự bất mãn giữa các đồng nghiệp và làm suy giảm tinh thần tại nơi làm việc.
Năng suất thấp – Phúc lợi kém dẫn đến năng suất thấp, đồng thời nhân viên cũng ít có động lực phấn đấu để trở nên xuất sắc hơn.
Tỉ lệ nghỉ việc cao – Nếu compensation kém hấp dẫn so với những gì nhân viên đã bỏ ra, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi công việc hiện tại. Việc tuyển nhân viên mới sẽ mất rất nhiều chi phí như đào tạo lại và lãng phí thời gian.
Các hình thức compensation khác nhau
Các loại hình compensation thường được chia thành những phần sau:
Lợi ích trực tiếp (Lương thưởng, trợ cấp). Điều này bao gồm các hình thức lương, lương khuyến khích và tiền thưởng hoặc tiền làm thêm giờ. Ví dụ, một số công việc dựa trên hoa hồng, khuyến khích nhân viên làm nhiều việc hơn để được trả nhiều hơn. Các khoản phụ cấp như trợ cấp đi lại, trợ cấp ăn uống và trợ cấp di chuyển cũng có thể được bao gồm.
Lợi ích gián tiếp (Phúc lợi). Điều này liên quan đến tất cả các cách mà doanh nghiệp dùng để trả cho nhân viên ngoài hình thức trả lương trực tiếp. Đó có thể là bảo hiểm y tế, nghỉ phép, ghi nhận thành tích và đóng góp, văn hóa nội bộ và nhiều hơn nữa.
Mặc dù lợi ích trực tiếp cho nhân viên chắc chắn rất quan trọng, nhưng các hình thức compensation gián tiếp là yếu tố thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên và sự hài lòng với công việc.
Cách hiệu quả xác định mức compensation là gì?
Với tư cách là nhà quản lý hoặc chuyên gia nhân sự, bạn có thể áp dụng các phương pháp hiệu quả khi lập kế hoạch trả công và phúc lợi cho công ty của mình.
Điều đầu tiên, hãy kiểm tra ngân sách của bạn. Bạn nên biết ngân sách công ty được cấu trúc như thế nào, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chi tiêu tiền.
Khi đã nắm vững ngân sách, hãy xem xét các kế hoạch trả công cho nhân viên. Mặc dù thông thường, việc xem xét mức lương của nhân viên thường được thực hiện vào cuối năm nhưng bạn có thể làm điều này hàng quý để có những điều chỉnh cần thiết.
Một nơi tốt để bắt đầu khi thực hiện đánh giá là hỏi những câu hỏi sau:
– Gần đây công ty có thay đổi chiến lược kinh doanh hoặc bán hàng không? Nếu có, kế hoạch compensation có còn phù hợp cho chiến lược này không?
– Công ty của có tăng trưởng kể từ lần kiểm toán cuối cùng không?
– Tiền lương và tiền thưởng của nhân viên có phản ánh chính xác những thay đổi trong nhiệm vụ công việc không?
Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định xem khoản bồi thường và phúc lợi hiện tại của bạn có cần được đánh giá lại hay không.
Là một cách để tăng tỷ lệ giữ chân và giảm sự rời đi của nhân viên, hãy đảm bảo đặc biệt chú ý đến những nhân viên có hiệu suất cao trong nhóm của bạn. Hiệu suất cao sẽ (thường) được trả lương cao hơn, đây sẽ là một phần quan trọng trong gói compensation của bạn.
Khi một nhân viên không cảm thấy họ được trả những gì xứng đáng, họ có khả năng rời đi để đến một công ty phù hợp hơn.
Chế độ tiền lương và phúc lợi mà bạn đưa ra nên khác với những gì công ty khác cung cấp. Hãy cân nhắc gửi một cuộc khảo sát cho nhân viên hiện tại của bạn để tìm hiểu những gì họ cảm thấy chế độ lương thưởng và phúc lợi của công ty bạn đang thiếu. Phản hồi bạn nhận được có thể có nghĩa là bạn cân nhắc thêm thời gian nghỉ phép, hỗ trợ tiền xăng xe, ăn trưa hoặc các quyền lợi chăm sóc sức khỏe bổ sung như nha khoa hoặc thị lực.
Khi bắt đầu đánh giá lại kế hoạch compensation cho nhân viên của mình, bạn cần đưa ra các cách để tạo ra một cấu trúc vững chắc và quy trình đáng tin cậy, chứ không chỉ sửa chữa một lần. Điều này có nghĩa là không chỉ đưa ra chiến lược đãi ngộ nhân viên hiện tại mà còn xác định các cách bạn sẽ tiếp tục xem xét và cải thiện trong tương lai. Chỉ khi có chiến lược dài hạn, doanh nghiệp của bạn mới có thể bắt đầu phát triển thực sự và thu hút nhân viên một cách có ý nghĩa.
Trên đây là những chia sẻ về compensation là gì và các yếu tố cần thiết liên quan, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn làm việc ở vị trí nhân sự và người tìm việc nhằm giúp quá trình tuyển dụng hoặc ứng tuyển hiệu quả hơn.
Huỳnh Trâm