Gai cột sống có nên đi bộ không? Nguyên tắc đi bộ dành cho người bệnh

Bị gai cột sống có nên đi bộ không? Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên đối với những người bị gai xương, mỗi khi vận động sẽ khiến cơn đau tăng nặng hơn. Chính vì thế những người bị gai cột sống có đi bộ được không là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

Gai cột sống có nên đi bộ không?

Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng, đơn giản và rất tốt cho sức khỏe của con người. Đó là giúp tăng cường sự dẻo dai, chắc khỏe của xương khớp, giải tỏa căng thẳng, áp lực, nâng cao sức khỏe. Chính vì thế đi bộ được nhiều người yêu thích, lựa chọn. Nhưng đối với người bị gai cột sống có nên đi bộ không?

Gai cột sống có nên đi bộ không

Theo các chuyên gia cơ xương khớp đầu ngành, những người bị gai cột sống hoàn toàn đi bộ được, cũng như có thể lựa chọn một số môn thể dục thể thao nhẹ nhàng khác như yoga, bơi lội, đi xe đạp… Người bệnh đi bộ đều đặn, thường xuyên mỗi ngày giúp cải thiện được tình trạng bệnh và tăng cường sức mạnh xương khớp, cũng như sức khỏe toàn diện. Cụ thể như sau:

Cải thiện, tăng cường độ đàn hồi của xương khớp

Khi bị gai cột sống, hệ thống xương khớp cột sống bị giảm độ đàn hồi. Mỗi khi người bệnh hoạt động, di chuyển những cơn đau nhức tăng nặng hơn do mất đi sự đàn hồi, gai xương chèn ép rễ dây thần kinh. Chăm chỉ đi bộ hàng ngày sẽ cải thiện và tăng cường độ đàn hồi cho xương khớp, giúp xương khớp linh hoạt, hoạt động trơn tru hơn.

Phòng ngừa loãng xương, giúp xương khớp chắc khỏe

Những người thường xuyên thể dục thể thao đều đặn, trong đó có đi bộ, xương khớp luôn khỏe mạnh, dẻo dai, ít bị loãng xương, thoái hóa. Từ đó, phòng ngừa được viêm nhiễm, tổn thương xương khớp. Người bị gai cột sống đi bộ thường xuyên sẽ giúp xương khớp được hoạt động đều đặn, các triệu chứng bệnh cũng thuyên giảm rõ rệt.

Giúp cơ bắp khỏe mạnh

Cơ bắp hoạt động mỗi ngày ở mức phù hợp sẽ khỏe mạnh hơn. Nhờ vậy mà các triệu chứng bệnh gai cột sống cũng được cải thiện và bệnh cũng sẽ nhanh khỏi hơn.

Tác dụng của đi bộ đối với gai cột sống

Duy trì cân nặng phù hợp

Xương cột sống, dây chằng phải chịu áp lực lớn, quá tải khi bị thừa cân béo phì khiến bệnh tiến triển nặng hơn, gây thoái hóa, xương khớp bị bào mòn. Vì vậy, người bệnh cần phải duy trì cân nặng ở mức phù hợp, tránh bị thừa cân, béo phì. Đi bộ là một trong những giải pháp giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý, ngăn ngừa ảnh hưởng đến gai cột sống.

Xương khớp dẻo dai, phục hồi cấu trúc cột sống

Đi bộ thường xuyên, đều đặn hàng ngày giúp cho xương cột sống dẻo dai, không bị co cứng, cấu trúc xương dần dần được phục hồi. Bên cạnh đó, lưu lượng máu lưu thông tốt hơn, cung cấp chất dinh dưỡng, oxy đầy đủ cho mô cột sống giúp mô xương khỏe mạnh hơn và loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể nhanh và hiệu quả hơn.

Như vậy, có thể thấy những tác dụng tuyệt vời của đi bộ dành cho người bị gai cột sống. Tuy nhiên, khi đi bộ người bệnh cũng cần phải đi bộ đúng cách mới đem lại hiệu quả, tránh trường hợp khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Nguyên tắc đi bộ cho người bị gai cột sống

Người bệnh khi tập luyện đi bộ mỗi ngày thì cần tuân theo các nguyên tắc dưới đây để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Cần khởi động trước khi đi bộ bằng việc làm nóng tại chỗ với những động tác nhẹ nhàng
  • Mới bắt đầu đi bộ thì đi nhẹ nhàng khoảng 15 phút, đi với tốc độ chậm, sau đó mới đi nhanh hơn, bước đi dứt khoát
  • Cần đi đúng tư thế, đầu thẳng và hướng về phía trước, thẳng lưng, vai, cánh tay thả lỏng, đánh tay tự nhiên, nhịp nhàng, kết hợp với hít thở đều đặn, nhẹ nhàng. Hít bằng mũi và dùng miệng thở ra để giữ được nhịp thở đều đặn giúp cơ thể không bị mất sức khi đi bộ
  • Đi bộ thường xuyên, mỗi ngày đi bộ khoảng 30 phút, có thể đi bộ lâu hơn nếu có thời gian nhưng cần phù hợp với sức khỏe, không được quá sức
  • Đi giày thể thao vừa chân, không nên đi giày quá rộng và không đi dép lê
  • Mặc quần áo thoải mái, khỏe khoắn, tránh mặc quần áo bó sát, búi tóc gọn gàng
  • Một vài ngày đầu khi mới đi bộ chân có thể bị nhức mỏi, sau đó, cảm giác này sẽ biến mất. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức chân kéo dài thì có thể bạn bị bàn chân dẹt. Khi đó, hãy đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị, cũng như lời khuyên có nên tiếp tục đi bộ không và cách đi bộ như thế nào để không bị đau chân

Nguyên tắc đi bộ cho người bị gai cột sống

Ngoài đi bộ, người bệnh có thể tham khảo những bài tập yoga đơn giản, tăng độ dẻo dai, linh hoạt cho xương khớp, cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Tham khảo: 5 bài tập yoga chữa gai cột sống

Trên đây là giải đáp gai cột sống có đi bộ được không, cách đi bộ như thế nào thì tốt. Cũng như biết được những tác dụng tuyệt vời của đi bộ đối với bệnh gai cột sống và sức khỏe con người. Người bệnh hãy cân nhắc và luyện tập đi bộ phù hợp với sức khỏe để quá trình điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả hơn nhé!

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận