Influencer marketing đã không còn là xa lạ với người trong giới quảng cáo cũng như người tiêu dùng. Việc những ca sỹ, nghệ sỹ, người nổi tiếng đứng ra quảng bá sản phẩm hay thậm chí làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Youtube ngày càng phổ biến. Chính những lượng fan hùng hậu và lượng tương tác đáng kinh ngạc của những tài khoản mạng xã hội (MXH) đó đã mang đến cho những chủ nhân sở hữu hàng triệu lượt theo dõi một số tiền béo bở từ những post quảng cáo trên trang của mình.
Tuy nhiên, các chuyên gia marketer nhận thấy rằng hiệu quả của các influencer không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với số lượng người theo dõi. Trên thực tế, một tài khoản MXH sẽ có tỉ lệ tương tác đỉnh điểm khi đạt mốc 1,000 người theo dõi, tỉ lệ này sẽ lao dốc khi tài khoản vượt trên 100,000 người theo dõi. Điều này xuất phát từ sự thật sau: Người ta sẽ cảm thấy tin tưởng và dễ dàng tương tác với những người cho họ cảm giác gần gũi, thân thuộc với mình hơn.
Chính vì thế, khái niệm micro-influencer (những người có ảnh hưởng siêu nhỏ) ra đời. Micro-influencer là những người ảnh hưởng có lượng fan nhỏ, dưới 30,000 lượt theo dõi. Theo HelloSociety, một công ty chuyên về influencer marketing, những người có ảnh hưởng siêu nhỏ đem lại nhiều lợi ích hơn cho marketers so với những người có ảnh hưởng đại chúng với lượng fan hùng hậu..
Vấn đề mấu chốt là do đâu? Chúng ta hãy cùng Adtima điểm qua những nguyên nhân khiến cho micro-influencer nổi lên như một hiện tượng trong giới quảng cáo gần đây nhé.
Mặc dù có lượng fan nhỏ, tuy nhiên chính sự gần gũi và thân thiết giữa các micro-influencer và fan là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua hàng của các fan của họ. Qua nghiên cứu, các chiến dịch sử dụng người có ảnh hưởng siêu nhỏ có những điểm nổi trội hơn so với các chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng thông thường như sau:
- Tỉ lệ tương tác cao hơn 60%
- Hiệu quả về chi phí cao hơn 6,7 lần
- Các cuộc hội thoại về brand hằng tuần cao hơn gấp 22 lần so với thông thường.
Do phần lớn các đồ dùng của người ảnh hưởng siêu nhỏ là tự mua và tự quyết định, nên họ tạo được sự tin tưởng rất lớn đối với những người theo dõi khi họ chia sẻ về một sản phẩm nào đó. Rõ ràng, vấn đề không phải là nói cho càng nhiều người về sản phẩm của bạn càng tốt, mà là bạn nói được cho bao nhiêu người thật sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, hay nói cách khác, chính là số lượng khách hàng thật sự tiềm năng.
1. Biến fan của họ thành fan của thương hiệu bạn. Những người có ảnh hưởng siêu nhỏ tốt nhất để sử dụng là những người đã là fan của sản phẩm bạn. Tại sao? Bởi vì họ sẽ sẵn lòng đứng ra review sản phẩm cho bạn với một mức phí dễ thở, và họ sẽ review có nhiều cảm xúc hơn, “thật” hơn, mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn.
2. Hãy để micro-influencer kể chuyện. Nếu bạn quảng cáo quá lộ liễu thì việc dùng influencer và micro-influencer sớm muộn gì cũng mang lại những kết quả y hệt nhau. Người tiêu dùng ngày càng khôn ngoan hơn, và có xu hướng bỏ qua các nội dung quảng cáo, nên hãy thật khéo léo và khôn ngoan lồng ghép thông điệp quảng cáo xoay quanh sản phẩm của bạn thông qua những mẫu chuyện được chia sẻ từ người có ảnh hưởng siêu nhỏ.
3. Sử dụng micro-influencers dài hạn. Để quảng bá một sản phẩm sắp ra mắt, thì bạn chỉ cần một chiến dịch ngắn hạn. Tuy nhiên, một khi muốn xây dựng brand love, người ảnh hưởng siêu nhỏ sẽ phát huy hết tác dụng trong một chiến dịch dài hạn. Bởi vì một chiến dịch dài hạn người có ảnh hưởng siêu nhỏ sẽ có đủ thời gian để truyền đạt hết các thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của bạn một cách tự nhiên, không làm cho người nghe bị ngộp.
4. Mềm mỏng nhưng phải rõ ràng. Những micro-influencer vốn là những con người bình thường, họ có cảm xúc và cần được tôn trọng cũng như họ luôn có nhu cầu để xây dựng các mối quan hệ tốt với những nhãn hàng. Khi thỏa thuận với những micro-influencer, bạn không nên quá cứng nhắc trong cách làm việc, nên mềm mỏng, thân thiện. Đặc biệt, những influencer này rất thích được làm việc với những doanh nghiệp mà họ cho là “chất”, trẻ trung năng động, phù hợp với lifestyle của họ. Chiếm được lòng yêu mến của micro-influencer là chìa khóa giúp cho chiến dịch của bạn thành công tốt đẹp. Tặng sản phẩm cho những influencer với một package đẹp và một thông điệp ý nghĩa về sản phẩm của bạn là một gợi ý nho nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo được chất lượng công việc, bạn nên set rõ KPI và phần thưởng xứng đáng với những micro-influencer ngay từ đầu, việc này sẽ giúp đôi bên hợp tác trơn tru hơn rất nhiều.
1. Micro-influencers rất khó tìm.
Không giống như những người có ảnh hưởng đại chúng mà ai cũng dễ dàng nhận ra khi được nhắc đến,những người có ảnh hưởng siêu nhỏ phù hợp cho chiến dịch của mình ngược lại sẽ rất khó tìm, bởi vì lượng người biết đến họ là không nhiều. Để có thể tiếp cận đúng người ảnh hưởng siêu nhỏ cho riêng mình, bạn có thể thử những cách sau:
– Tìm kiếm từ chính những khách hàng của mình. Những người đã theo dõi page sản phẩm hoặc tài khoản thương hiệu của bạn trên mạng xã hội là nơi đầu tiên bạn nên xem qua. Những blogger sẽ thích thú trong việc xây dựng quan hệ với các thương hiệu, giúp cho các marketers dễ dàng để triển khai chiến dịch hơn.
– Sử dụng hashtag để tìm kiếm. Người dùng thường sử dụng hashtag để phân loại các nội dung trên MXH, bạn có thể dựa vào đây để tìm được những người ảnh hưởng siêu nhỏ thông qua các bài viết, hình ảnh có hashtag liên quan đến bạn. Mẹo nhỏ là khi tìm kiếm bạn nên tìm những hashtag càng cụ thể càng tốt, ví dụ hãy tìm #fastfood hoặc thậm chí #pizza hoặc #friedchicken thay vì chỉ đơn giản là #food.
– Tìm kiếm xung quanh: Nếu dịch vụ, sản phẩm bạn đang quảng cáo phục vụ một lượng người tiêu dùng trong khu vực (ví dụ là nhà hàng), thì bạn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nếu bạn quảng bá thông qua một blogger hoặc một người có tiếng trong khu vực đó.
– Sử dụng các công cụ tìm kiếm: các công ty dịch vụ giới thiệu influencers phù hợp cho nhãn hàng của bạn, ở Việt Nam tiêu biểu có thể kể đến Hiip, công ty tiên phong về influencer marketing, giúp nhãn hàng và doanh nghiệp kết nối với hơn 1,000 người ảnh hưởng, tiếp cận khoảng 30 triệu người. Bằng việc phân tích và chọn lựa dựa trên dữ liệu mạng xã hội (độ tuổi, giới tính, vị trí và mối quan tâm của fan của người ảnh hưởng), Hiip đã giúp Galaxy Distribution quảng bá thành công bộ phim “Ice Age 5” (Kỷ băng hà 5) tại Việt Nam. Với một kinh phí khiêm tốn, Galaxy hợp tác với hơn 20 người ảnh hưởng dựa trên demographic phù hợp với khán giả mục tiêu của phim, tiếp cận tổng lượng người theo dõi là gần 3 triệu và hơn 20 nghìn tương tác tích cực về bộ phim trên Facebook. Đây là một trong những lý do giúp Kỷ băng hà 5 thành công và chinh phục Fan Cuồng trong tuần ra mắt phim đó.
2. Làm việc với micro-influencer rất “mệt”.
Để đảm bảo được số lượng người tiếp cận, thì bạn phải dùng nhiều micro-influencer cùng lúc, bởi vì nếu chỉ phụ thuộc vào một người ảnh hưởng siêu nhỏ với lượng fan ít ỏi thì đôi khi là không đủ. Vậy thay vì làm việc với một người ảnh hưởng duy nhất, bây giờ bạn phải làm việc với khoảng một chục người ảnh hưởng siêu nhỏ cùng một lúc, mỗi người lại có cách thể hiện và tương tác với fan khác nhau. Điều này chắc hẳn sẽ khá khó khăn?
Nhìn chung, với sự kén chọn và cảnh giác cao của người tiêu dùng về quảng cáo trong thời đại hiện tại, micro-influencers marketing là phương pháp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu trong thời gian dài. Tuy nhiên, để làm được chuyện đó marketers chúng ta cũng phải nỗ lực nhiều hơn so với việc chỉ chi tiền và để những người ảnh hưởng với lượng fan khổng lồ mang lại kết quả như trước đây.
Nguồn: Tổng hợp