Tuyệt chiêu loại bỏ gai đốt sống cổ C5 C6 qua các bài tập dễ áp dụng

Vùng cổ là một trong những vị trí “đắc địa” mà bệnh gai cột sống thường hành hạ bệnh nhân. Đặc biệt, gai đốt sống cổ C5 C6 khiến người bệnh có cảm giác đau nhức, hạn chế vận động và mất ngủ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần nghiêm trọng. Dưới đây là các bài tập giúp bạn đánh bay cơn đau nhức do gai đốt sống cổ số 5 và 6 gây ra.

Bệnh gai đốt sống cổ C5 C6

Gai cột sống có thể xuất hiện ở hầu hết các đốt sống nhưng vùng thắt lưng và cổ hay xảy ra nhiều nhất. Nguyên nhân chính dẫn tới căn bệnh này là: Do viêm khớp cột sống mãn tính; Chấn thương sau tại nạn làm hư hại xương, khớp; Do lắng đọng canxi; Di truyền từ cha mẹ,…. Những đối tượng hay mắc phải bệnh gai cột sống thường là lái xe, nhân viên văn phòng, công nhân, thợ xây, người hay khuân vác nặng, ngồi làm việc nhiều giờ, ít vận động, béo phì, hay sử dụng đồ uống chứa cồn, dùng các chất gây nghiện,…

tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung

Bệnh gai đốt sống cổ C5 C6

Đối với gai cột sống cổ C5 C6, bệnh nhân có cảm giác đau sau gáy, bị đau hai bên vai. Nhiều trường hợp, chứng vôi hóa cột sống còn làm đau buốt kéo lên tới đỉnh đầu gây đau nửa đầu, buồn nôn, chóng mặt và mất ngủ. Bên cạnh đó, người bị gai cột sống nặng kèm theo thoát vị đĩa đệm vùng cổ gây ra chèn ép các rễ thần kinh, làm đau và tê xuống vai, cánh tay.

Để đối phó với căn bệnh này, ngoài sử dụng thuốc thì các bài tập vận động cổ dưới đây sẽ là liệu pháp hỗ trợ điều trị gai cột sống hiệu quả, an toàn và dễ dàng áp dụng được ngay.

>>> Xem thêm cách chữa gai cột sống bằng xương rồng

5 bài tập giúp loại bỏ bệnh gai đốt sống cổ C5 C6

  1. Bài tập cúi ngửa
tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung1

Bài tập cúi ngửa chữa gai đốt sống cổ C5 C6

Hai tay đan chéo vào nhau, sau đó vắt sau gáy và cúi đầu xuống, cằm chạm vào ngực, ngửa lên đến khi chạm vào sát lưng. Bạn lặp lại động tác này trong khoảng 30 lần. Mỗi lần 30 giây.

  1. Bài tập kéo dài, tăng cường cơ cổ
tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung2

Bài tập kéo dài và căng cơ cổ

Xoay cằm phía vai phải và giữ trong 20 giây. Sau đó trở về vị trí ban đầu và xoay cằm sang phía bên trái trong 20 giây. Bạn có thể dùng tay để trợ giúp cổ được căng ra một cách tối đa. Lặp lại động tác này trong 3-5 lần mỗi bên sẽ giúp bạn giảm đau gai đốt sống cổ C5 C6.

  1. Động tác cọ vai

Để thực hiện động tác này bạn dùng 2 tay đan chéo nhau và vắt sau gáy. Sau đó, nghiêng sang vai phải, rồi chuyển sang vai trái. Mỗi bên khoảng 30-50 lần. Lưu ý là nghiên cổ tai sát bả vai.

  1. Bài tập đứng, căng cổ

Với bài tập này, bạn có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào, giúp giảm đau gai đốt sống cổ C5 C6 hiệu quả.

tuyet-chieu-loai-bo-gai-dot-song-co-c5-c6-qua-cac-bai-tap-de-ap-dung3

Bài tập đứng, căng cổ chữa gai đốt sống cổ C5 C6

Khi thực hiện động tác này, bạn cần đứng thẳng trên sàn, 2 chân dang rộng bằng vai. Sau đó, đặt 2 tay ra phía sau mông, tay phải bám lấy cổ tay trái. Cổ hạ thấp sao cho tai phải chạm vai phải. Bạn giữ tư thế nào trong 30 phút và đổi bên.

  1. Động tác thư giãn cổ và vai

Với động tác này, bạn thực hiện bằng cách 2 chân quỳ xuống sàn nhà, 2 tay đang chéo và để sau lưng. Đồng thời từ từ cúi xuống sao cho đỉnh đầu chạm vào sàn, 2 tay nâng cao tối đa. Lưu ý là hít vào, thở ra trong khoảng 10 giây rồi trở về vị trí đầu tiên. Lặp lại động tác này khoảng 5-7 lần.

Trên đây là các bài tập tốt cho vận động cơ cổ và có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gai đốt sống cổ số 5 và 6. Mỗi một động tác đều có những tính năng riêng và phù hợp với từng thể trạng bệnh. Bởi vậy, bạn nên tới gặp các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn lựa chọn bài tập phù hợp với bệnh tình của bản thân nhằm đạt hiệu quả cao trong việc loại bỏ dứt điểm căn bệnh này.

=>>> Tìm hiểu thêm về căn bệnh gai cột sống để bạn có thêm kiến thức cũng như cách chữa trị dứt điểm an toàn căn bệnh này.

 

Add Comment