Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả tại nhà

Hiện nay bệnh thoái hóa đốt sống cổ trở thành căn bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải dù người già hay trẻ. Một vài bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ mà bạn nên tham khảo và áp dụng ngay sau đây.

Xem thêm:

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường là do làm việc nặng nhọc quá sức, thường xuyên phải khuân vác vật nặng hoặc thường xuyên phải cúi, ngửa cổ nhiều như giới nhân viên văn phòng, thợ cắt tóc, phụ hồ, thợ sơn hay các bác sĩ nha khoa…

Anh Mạnh trở nên cáu gắt, nổi nóng hơn từ khi bị thoái hóa đốt sống cổTriệu chứng thoái hóa đốt sống cổ là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người trung niên do thói quen sinh hoạt cũng như lao động tạo ra các va chạm. Bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại và đang dần trở thành nỗi lo lắng của bệnh nhân.

 

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những cơn đau nhức khiến người bệnh mệt mỏi, căng thẳng, bệnh để lâu không được điều trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tuy không ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng ảnh hưởng đến khả năng vận động, đi lại của bệnh nhân. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa bệnh được tốt nhất, mọi người nên tham khảo một vài bài tập đơn giản mà bạn có thể dễ dàng tập luyện ngay tại nhà sau đây. Đây chính là những bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả. Chúng cũng giúp đẩy lùi đau nhức thoái hóa đốt sống cổ nhanh chóng. Chỉ cần bạn thường xuyên áp dụng sẽ nhận được kết quả tuyệt vời đó nhé.

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng

Bài tập 1: Cúi – Ngửa cổ

+ Hai bàn tay đan các ngón tay vào nhau, ôm sau gáy, đầu cúi xuống sao cho phần xương đốt sống cổ được kéo căng, giữ nguyên tư thế này trong 5s rồi trở lại tư thế ban đầu

+ Sau đó ngửa cổ ra sau, cũng giữ trong 5s rồi lặp lại tương tự. Thực hiện từ 20-30 lần. Nên thực hiện bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này vào buổi sáng để giúp giải phóng cơn đau nhức từ đêm hôm trước, áp lực cột sống được giải tỏa.

>>> Tất tần tật những gì bạn cần biết về thoái hóa đốt sống cổ và gai cột sống

Bài tập 2: Xoay cổ

Trước khi tập thể dục bạn thường phải khởi động kỹ cơ thể, có các động tác xoay cổ tay cổ chân, xoay cổ, vai… và bài tập xoay cổ rất tốt để thư giãn phần đốt sống cổ.

+ Đứng thẳng, 2 tay đặt vào hông, đầu thẳng, sau đó thực hiện động tác xoay cổ có thể xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ sau đó đổi ngược chiều.

+ Bạn có thể thực hiện bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này trong giờ giải lao hoặc khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, ngồi lâu, hãy đứng dậy đi lại, vận động cổ nhằm tránh tình trạng co cứng cơ, cứng gáy…

Bài tập 3: Nghiêng cổ

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này được thực hiện động tác nghiêng cổ sang trái, sang phải để giảm thiểu tình trạng mỏi cổ, cứng cổ. Nên tập luyện nhẹ nhàng thường xuyên mỗi ngày.

Thực hiện động tác nghiêng cổ nhằm làm giảm thiểu tình trạng mỏi cổ, cứng cổ

Thực hiện động tác nghiêng cổ nhằm làm giảm thiểu tình trạng mỏi cổ, cứng cổ

Bài tập 4: Massage

voi-hoa-cot-song-la-giChữa bệnh đau lưng dưới ở Nam và Nữ giới rất đơn giản

Bệnh đau lưng là một loạt các cảm giác đau đớn, lúc âm ỉ lúc dữ dội nơi thắt lưng. Có rất nhiều nguyên nhân, song đau sút lưng thường là triệu chứng báo hiệu một căn bệnh nào đó

 

Massage, xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ, vai, gáy sẽ giúp bạn thoải mái hơn, đây cũng là cách giảm đau mỏi cổ rất hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Bài tập 5: Kéo giãn cột sống cổ

5 bài tập cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập cho người thoái hóa đốt sống cổ: Kéo giãn cột sống (Ảnh minh họa)

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ này này bạn nên nhờ người giúp đỡ. Người bệnh nằm ngửa trên ghế, người trợ giúp ngồi phía trước đầu người bệnh, 2 tay ôm sát đầu và gáy, xoa bóp nhẹ nhàng và kéo giãn phần cột sống cổ về phía trước. Đôi khi bạn đi gội đầu ngoài salon, các nhân viên cũng sẽ thực hiện các động tác kéo giãn đốt sống cổ như thế này. Phương pháp đơn giản giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng mỏi, đau cổ.

Bài tập 6: Thư giãn vùng cổ

bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Động tác 6

Người bệnh có thể tham khảo hình trên, động tác này vừa tốt cho những người bị đau nhức vùng cổ, vừa tốt cho những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng, thoái hóa đốt sống lưng . Mục đích của động tác này nhằm làm mạnh vùng xương cột sống lưng và làm mạnh vùng cơ bụng, kéo giãn phần cột sống cổ từ đó giúp giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép, giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức.

Bài tập 7: Nâng cổ

bài tập vùng cổ

Thực hiện tương tự như hình bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ:

+ Nằm thẳng trên một băng ghế. Hãy thư giãn toàn bộ cơ bắp và cột sống của bạn. Đặt hai bàn tay lên lồng ngực.

+ Ngả đầu về phía sau như trong hình, cằm và trán hướng lên phía trần nhà, hít thở nhẹ nhàng và từ từ lấy sức nâng phần đầu lên và hạ xuống. Thực hiện khoảng 10 lần mỗi lần tập chữa đau thần kinh tọa.

Bài tập 8:  Gập hẳn cổ xuống

bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

+ Nằm sấp người lại tương tự như trong hình, thả lỏng phần cổ và tay về phía trước, thư giãn tất cả các cơ bắp

+ Cúi đầu thả lỏng sau đó nhẹ nhàng nâng đầu lên sao cho mặt song song với mặt sàn, lấy sức mạnh vùng cổ để nâng đầu lên, hãy cố gắng giữ trong 3-5s mỗi động tác. Lặp lại 10 lần mỗi động tác.

Bài tập 9: Tư thế đầu rắn hổ mang

bài tập vùng cổ2

+ Nằm sấp, bán chân, ngón chân úp trên mặt sàn, dùng 2 tay chống về phía trước sao cho 2 khuỷu tay song song và gần với phần thân trên của bạn, trán chạm mặt sàn. Đây là bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ cực kỳ hiệu quả. Nên áp dụng thường xuyên để nhận được kết quả tốt nhất.

Từ A đến Z những thông tin về bệnh gai cột sống mà bạn cần biết

Gai cột sống là căn bệnh phổ biến ở nước ta hiện nay. Nó gây ra vô vàn biến chứng nguy hiểm cho người mắc phải. Tuy nhiên, sự hiểu biết thông tin về căn bệnh này của người dân Việt Nam còn khá hạn hẹp.

 

+ Hít thở nhẹ nhàng, từ từ ngẩng đầu và phần thân trên phần ngực và bụng hướng lên trên. Có gắng giữ thẳng phần thân dưới, kéo căng cơ thể phần thắt lưng.

+ Thực hiện 10-15 lần, chú ý điều hòa nhịp thở. Đây cũng là bài tập vùng cổ ngăn chặn thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao.

Bài tập 10: Nghiêng đầu

bài tập vùng cổ3

Bạn nằm nghiêng người lên một mặt phẳng, sau đó đưa phần cổ từ từ nghiêng xuống dưới. Kéo giãn cột sống cổ hết sức để phần cổ được thư giãn thoải mái nhất. Lưu ý đó là kéo cổ đến một mức độ vừa phải phù hợp với tình trạng bệnh lý để không khiến cột sống tổn thương hơn.

Bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ nên được áp dụng thường xuyên. Mỗi ngày dành ra 30 phút để tập luyện sẽ giúp việc đẩy lùi bệnh lý và ngăn ngừa chúng nhận được kết quả tốt nhất nhé.

Bên trên là 10 bài tập phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ mà bạn nên tham khảo và áp dụng tập luyện hàng ngày. Ngoài ra hãy chú ý đến chế độ ăn uống, xây dựng lối sống lành mạnh, giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái từ đó bệnh tật sẽ tự động tránh xa. Chúc quý bạn đọc luôn khỏe mạnh, hạnh phúc.

Tìm hiểu:

Chúc bạn luôn khỏe mạnh

>>> Tham khảo thêm bài thuốc nam đặc trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả, an toàn.

 Nguồn: https://ancotnam.vn/