Chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người thoái hóa cột sống

Bệnh thoái hóa cột sống là một trong những căn bệnh xương khớp phổ biến mà hiện tại chưa có bất kỳ loại thuốc tây y nào có thể điều trị bệnh khỏi 100%. Các biện pháp như vật lý trị liệu, thuốc giảm đau, xoa bóp, châm cứu…chỉ có tác dụng giảm đau, ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn mà thôi. Một vào bí quyết xây dựng chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người thoái hóa cột sống mà bạn nên tham khảo sau đây. Kết quả mang lại sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người thoái hóa cột sống

Chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người thoái hóa cột sống

Chế độ dinh dưỡng, luyện tập cho người thoái hóa cột sống

Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa cột sống thường là do tuổi cao, sức yếu, xương khớp bắt đầu rơi vào tình trạng lão hóa. Đôi khi chính do chế độ ăn uống hàng ngày nghèo nàn, không đủ chất cũng là lý do gây ra bệnh mà đôi khi bạn không ngờ tới. Những tưởng căn bệnh này chỉ là bệnh của người già, tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người trẻ mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng. Hãy biết cách chăm sóc sức khỏe ngay khi còn trẻ nhằm phòng tránh bệnh tật được tốt hơn.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người trung niên do thói quen sinh hoạt cũng như lao động tạo ra các va chạm. Bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại và đang dần trở thành nỗi lo lắng của bệnh nhân.

 

>>> Những thực phẩm tốt cho xương khớp và người bị đau dây thần kinh tọa mà bạn nên bổ sung

Chế độ dinh dưỡng cho người thoái hóa cột sống

Cuộc sống hiện đại, cuộc sống bận rộn, cuộc sống của đồ ăn nhanh…là nguyên nhân khiến các bạn trẻ dễ dàng mắc các bệnh xương khớp. Do công việc, do bận rộn nên đôi khi bạn không để ý đến bữa ăn của mình, bạn tìm đến các loại thức ăn nhanh do sự nhanh chóng và tiện lợi tuy nhiên đó chính là nguyên nhân gây các loại bệnh như thừa cân béo phì, các bệnh về xương khớp, tim mạch…mà bạn không ngờ đến.

Với người bệnh thoái hóa cột sống cần xây dựng một thực đơn ăn uống như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

Bổ sung nhiều canxi

Người bệnh thoái hóa nên bổ sung nhiều canxi

Người bệnh thoái hóa nên bổ sung nhiều canxi

Canxi có trong các loại thực phẩm: sữa, tôm, cá, cua, các loại rau màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau chân vịt, rau bina… Canxi là chất đóng vai trò quan trọng quyết định sự mạnh khỏe của hệ xương khớp, thiếu hụt canxi khiến các khớp xương dần lỏng lẻo, yếu hơn từ đó dẫn đến các bệnh như đau lưng, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… Tuổi càng cao, mức độ suy giảm canxi càng nhiều do đó bạn cần bổ sung một lượng lớn để bù đắp lại lượng mất đi.

Curcumin và resveratrol

Chất curcumin có trong củ nghệ, resveratrol có trong nho, rượu vang, hoa quả, đậu phộng và socola. Đây là 2 chất bổ sung dinh dưỡng có tác dụng chống viêm cực hiệu quả mà bạn nên biết.

+ Chất curcumin có trong củ nghệ đã được sử dụng trong y học truyền thống Hindu ít nhất cách đây một ngàn năm, được sử dụng để điều trị các bệnh rối loạn khớp, viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống…

+ Chất resveratrol mới được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cách đây 20-30 năm về tác dụng chống viêm mà nó mang lại, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận chính xác.

Axit béo omega 3

Cá hồi cung cấp canxi và các axit béo omega 3 cho cơ thể

Cá hồi cung cấp canxi và các axit béo omega 3 cho cơ thể

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các đối tượng bị viêm khớp dạng thấp tiêu thụ lượng lớn DHA và EPA axit béo omega 3 từ 2-4gr mỗi ngày trong khoảng thời gian nghiên cứu đã có tác dụng chống viêm hiệu quả, từ đó có thể cắt giảm các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid.

Omega 3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá hồng, cá ngừ, cá tuyết, cá mòi…ngoài ra những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống nên lựa chọn các loại thực phẩm như hạt cải, dầu oliu, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, đậu nành, hạt bí ngô… sẽ mang lại tác dụng rất tốt trong việc chống viêm, giảm đau.

Sắt

Sắt đóng một vai trò trong việc sản xuất collagen và chuyển đổi vitamin D sang dạng hoạt hóa của nó. Nó cũng là một thành phần của hemoglobin và myoglobin, hai protein chịu trách nhiệm cung cấp oxy trong cơ thể, bao gồm cả các mô hỗ trợ cột sống.

Nói chung, sắt không phải là chất dinh dưỡng quan trọng nhưng bổ sung đủ sắt sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu. Có như vậy, máu mới đi tới nuôi dưỡng các đĩa đệm, mô và sụn khớp được.

Sắt được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thịt như gan, thịt lợn, cá và hải sò, thịt đỏ, gia cầm, các loại rau lá xanh, đậu lăng, đậu nành, trứng, ngũ cốc nguyên hạt.

Magie

Magie rất tốt cho cơ thể người bệnh thoái hóa

Magie rất tốt cho cơ thể người bệnh thoái hóa

Sẽ thật thiếu sót nếu không bổ sung Magie vào danh sách câu trả lời cho thắc mắc bệnh thoái hóa cột sống nên ăn gì. Magie là khoáng chất chính trong cấu trúc của xương và cũng đóng vai trò quan trọng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Nếu lượng magiê trong máu giảm, cột sống của bạn sẽ bị thiếu hụt magie. Thiếu magiê sẽ làm giảm mật độ xương và làm tiến triển nặng thêm tình trạng thoái hóa. Hãy bắt đầu tự mình trả lời cho câu hỏi bị thoái hóa cột sống nên ăn gì. Bổ sung đủ magie cho cơ thể không chỉ phòng chống bệnh loãng xương mà còn giúp thư giãn và co bóp cơ, tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống.

Magiê được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, cá, đậu, hạt, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, bơ, chuối và sôcôla đen (70% cacao hoặc cao hơn).

Ngoài ra, người bệnh ăn nhiều trái cây và rau xanh nhằm cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh. Uống đủ mỗi ngày từ 2-3 lít nước cho cơ thể.

Chế độ luyện tập cho người thoái hóa cột sống

Luyện tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn

Luyện tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn

Người bị thoái hóa cột sống có nên tập luyện thể dục thể thao không? Có lẽ là thắc mắc của nhiều người bởi theo họ, khi phải chịu các cơn đau nhức do bệnh tật gây ra chỉ có một cách là nghỉ ngơi. Mặc dù nghỉ ngơi là cách hiệu quả để giúp bạn phục hồi sức khỏe, giúp bạn thoải mái hơn tuy nhiên, nằm nghỉ ngơi mãi một chỗ cũng không phải là cách điều trị tốt.

chua-gai-cot-song-bang-dien-chan-nhu-the-nao1Bệnh thoái hóa cột sống là căn bệnh nguy hiểm mà người bệnh không nên bỏ qua

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia Y tế hàng đầu, tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở Việt Nam hiện nay vào khoảng hơn 80%. Trong số đó có đến 33% là bị thoái hóa cột sống. Đây là con số cảnh báo sự nghiêm trọng của bệnh lý này. Cần tìm hiểu chi tiết về bệnh để ngăn ngừa và phòng tránh kịp thời.

 

Những người bị thoái hóa cột sống, đau lưng, thoát vị đĩa đệm nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao. Các bài tập nhẹ nhàng đơn giản sẽ có tác dụng hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Trong đó, môn bơi lội, đi bộ là những môn thể thao cực đơn giản mà bạn có thể thực hiện.

Mỗi ngày dành khoảng 30-45 phút tập thể dục, các cơn đau sẽ nhanh chóng tan biến, sức khỏe cũng được cải thiện, cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày, lối sống khoa học, vận động tập thể dục thể thao hợp lý là cách đơn giản giúp cơ thể dẻo dai, xương khớp khỏe mạnh từ đó phòng ngừa quá trình lão hóa, thoái hóa cột sống được hiệu quả hơn. Đây là những biện pháp cực kỳ đơn giản mà bạn có thể dễ dàng áp dụng, bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình chính là bảo vệ cuộc sống hạnh phúc của bạn.

Tìm hiểu:

>>> Ngoài ra, người bệnh thoái hóa cột sống có thể tham khảo bài thuốc nam gia truyền đặc trị bệnh hiệu quả đến 85%

Nguồn: https://ancotnam.vn/