Nguyên nhân đau lưng khi mới mang thai và cách làm giảm đau lưng

Trong thời kỳ mang bầu cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi lớn và đau lưng khi mang thai là một trong các tình trạng phổ biến mà chị em nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên làm thế nào để giảm tình trạng đau lưng khi mang thai, những cách đơn giản dưới đây phần nào sẽ giúp mẹ bầu đánh bay các cơn đau nhức lấy lại tinh thần thoải mái hơn.

Xem thêm:

Đau lưng khi mang thai là tình trạng phổ biến mà mẹ bầu nào cũng đã từng trải qua

Đau lưng khi mang thai là tình trạng phổ biến mà mẹ bầu nào cũng đã từng trải qua

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai

Đau lưng là một trong những rắc rối gây khó chịu khi mang bầu, một số nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này gồm:

  • Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra nhiều loại hormon có tác dụng làm mềm các dây chằng xương chậu, các khớp xương giãn ra để việc sinh em bé được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi dây chằng xương chậu quá lỏng sẽ làm cho các khớp xương đau nhức gây ra bệnh đau lưng.
  • Ngồi sai tư thế: Rất nhiều bà bầu thích ngồi bệt, cố định gót chân xuống dưới sàn nhà, chống hai tay ra phía sau để giữ trọng lượng cơ thể, kết quả khiến vùng lưng dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau nhức.
  • Vào những tháng cuối thai kỳ, trọng lượng thai nhi tăng càng nhiều mẹ bầu sẽ càng phải chịu đựng các cơn đau bởi trọng tâm cơ thể của bà bầu sẽ có xu hướng dồn về phía trước, đầu và vai sẽ ngả về phía sau, trọng tâm sẽ đổ dồn về phần lưng gây tình trạng đau nhức, khó chịu.
  • Do bệnh: Chứng đau lưng khi mang bầu của các mẹ còn có thể liên quan đến đau thần kinh tọa: xuất hiện cơn đau tại phía mông và sau một bên chân, nguyên nhân do dây chằng vùng lưng và xương chậu bị suy giảm chức năng.

Vì vậy, khi phải đứng hay ngồi quá lâu, cúi về phía trước lâu cũng sẽ khiến bà bầu phải chịu các cơn đau hoành hành.

Đau lưng khi mang thai – có cần lo lắng

Tình trạng đau lưng khi có bầu vẫn biết là hiện tượng dĩ nhiên ai cũng gặp phải, tuy nhiên, chị em không nên coi thường và có tâm lý “chủ quan, mặc kệ”.

Chú ý khi gặp hiện tượng sau:

+ Đau lưng liên tục dữ dội kéo dài

+ Vã mồ hôi, người mệt mỏi

Khi gặp hiện tượng này chị em không nên coi thường và cố chịu đựng, bạn nên đến bác sĩ để khám cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh. Nếu chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân bạn hoàn toàn có thể làm dịu nhẹ cơn đau một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng đau lưng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài bí quyết đơn giản sau đây.

Bí quyết giảm đau lưng khi mang thai

Một vài bí quyết đơn giản mà chắc chắn chị em nào cũng có thể thực hiện được ngay tại nhà sẽ nhanh chóng làm giảm tình trạng đau lưng khi mang thai.

Massage giảm đau lưng, thư giãn tinh thần

Massage có tác dụng làm dịu các cơn đau lưng do mang thai, chữa thoái hóa đốt sống cổ, lưu thông máu, cung cấp oxy cho thai nhi giúp tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nếu có thời gian và điều kiện, mẹ bầu có thể đến các trung tâm chăm sóc bà bầu, lựa chọn các phương pháp massage phù hợp. Hoặc bạn có thể thực hiện tại nhà nhờ ông xã hay người thân của mình trợ giúp.

  • Mẹ bầu nằm nghiêng về bên trái, hoặc ngồi quay mặt vào thành ghế
  • Người trợ giúp dùng 2 bàn tay massage, vuốt nhẹ phần lưng di chuyển dọc từ trên xuống dưới
  • Massage tập trung vào phần thắt lưng, vùng lưng dưới.

Chỉ vài phương pháp đơn giản trên sẽ nhanh chóng làm tan cơn đau nhức vùng lưng, giúp mẹ bầu thoải mái hơn.

Liệu pháp chườm nóng lạnh tại vị trí đau

Khi bị đau lưng mà không thể dùng các loại thuốc tân dược ảnh hưởng đến em bé, bạn hãy áp dụng phương pháp tác dụng nhiệt: chườm nóng và chườm lạnh lại vị trí lưng bị đau để giảm đau đớn và nhẹ nhõm cơ thể. Bằng cách nằm nghiêng, sử dụng túi chườm có nước nóng hoặc có đá lạnh đặt vào vị trí đau khoảng từ 20 – 30 phút thì cơ thể sẽ thấy sảng khoái, nhẹ nhõm đáng kể.

Ngâm mình trong nước ấm

Đây là cách tốt giúp mẹ thư giãn và giảm đau cơ lưng hiệu quả, mẹ bầu có thể chỉnh vòi sen ở chế độ phun nước để theo nhịp để mát xa nhé. Cách này thích lắm đấy!

Tập thể dục nâng cao sức khỏe

Tập các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng hay các bài yoga cũng là phương pháp chữa đau lưng, thư giãn tinh thần cực hiệu quả mà mẹ bầu nên chăm chỉ tập luyện hàng ngày.

Tập thể dục hàng ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp quá trình sinh nở được dễ dàng hơn

Tập thể dục hàng ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp quá trình sinh nở được dễ dàng hơn

Một vài bài tập thể dục dễ dàng như đi bộ, tập yoga…sẽ làm giảm bớt các cơn đau và giúp chị em dễ dàng hơn trong chuyện sinh nở.

  • Mặc quần áo co giãn thoải mái
  • Nằm thẳng xuống sàn nhà, kê một chiếc gồi mềm, mỏng dưới lưng
  • Chân co lên, để 2 lòng bàn chân úp vào nhau
  • 2 lòng bàn chân úp vào nhau, 2 đầu gối mở rộng, hoặc có thể một bên chân giữ nguyên, chân kia mở rộng

Động tác này làm giảm tình trạng đau lưng dưới, đau thắt lưng, hơn nữa còn giúp cơ giãn phần cơ chân, hông, đùi rất tốt cho sức khỏe.

Sử dụng dây đeo hỗ trợ

Loại dây đeo này được thiết kế đặc biệt dành riêng cho phụ nữ mang bầu giúp bớt sức nặng từ bụng tới vùng lưng từ đó giảm cơn đau lưng khi mang thai.

Tư thế ngủ

Vào giai đoạn cuối thai kì, khi bào thai đã phát triển lớn hơn, các cơn đau nhức lưng cũng kéo dài hơn, khi ngủ mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái, nên giữ thẳng phần lưng, cổ. Đặt một chiếc gối mềm, mỏng ở giữa 2 chân để giảm áp lực cho vùng xương chậu và lưng, giảm nguy cơ mắc bệnh gai cột sống.

Để ý tư thế ngủ, tác phong đi đứng cũng là phương pháp giúp nâng cao sức khỏe, giảm thiểu tình trạng đau lưng cực hiệu quả mà mẹ bầu nên chú ý.

Luôn giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục, ăn uống điều độ cũng là cách giúp giảm tình trạng đau lưng khi mang thai

Luôn giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục, ăn uống điều độ cũng là cách giúp giảm tình trạng đau lưng khi mang thai

Không lao động quá sức, mang vác vật nặng

Khi có bầu, các mẹ không nên làm việc quá sức, nên làm các công việc nhẹ nhàng để giữ sức khỏe an toàn cho mẹ và thai nhi.

Do phải chịu đựng các cơn đau lưng vì vậy mẹ bầu không nên mang vác vật nặng, không cúi nhiều, cúi quá lâu vì đó là những tư thế dồn áp lực lên vùng lưng khiến tình trạng đau lưng càng ngiêm trọng.

Tìm hiểu:

Thăm khám định kỳ

Bên trên là một vài bí quyết giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng mà mẹ bầu  nên tham khảo và chú ý thực hiện hàng ngày. Bên cạnh đó, cũng cần đi khám thai và kiểm tra định kỳ, khi có dấu hiệu bất ổn, cơn đau nhức kéo dài âm ỉ không dứt mẹ bầu cũng nên đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng đau lưng khi mang thai của chị em. Các mẹ bầu cũng có thể tham khảo những liệu pháp đơn giản này để cải thiện bệnh của mình và có sức khỏe cho em bé trong bụng.

Tuy nhiên để đảm bảo chắc chắn về tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con, khi có cơn đau bất thường hay dữ dội nào kéo dài bạn cần phải đến các trung tâm y tế ngay để được khám và phát hiện bệnh kịp thời, từ đó tránh được tình huống xấu xảy ra.

Chúc mẹ bầu luôn khỏe

Nguồn: https://ancotnam.vn/