Gai cột sống spinal – thủ phạm gây đau thần kinh tọa

Đánh giá bài viết

Gai cột sống spinal không chỉ khiến người bệnh đau nhức cột sống, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn gây nên chứng đau thần kinh tọa. Hãy cùng tìm hiểu kỹ nguyên nhân cũng như cách phòng tránh đau dây thần kinh tọa do bệnh vôi gai cột sống gây ra.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa do bệnh gai cột sống spinal

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất cơ thể được trải dài từ phần dưới thắt lưng đến tận ngón chân. Dây thần kinh này có vai trò chi phối tất cả các động tác của chân, làm nên các động tác như đứng ngồi, đi lại của hai bàn chân.

gai-cot-song-spinal-thu-pham-gay-dau-than-kinh-toa

Nguyên nhân đau thần kinh tọa do bệnh gai cột sống spinal

Bệnh đau dây thần kinh tọa thường gặp nhất là lứa tuổi từ 30-60, nhất là ở những người làm việc nặng nhọc như công nhân, thợ xây, người làm việc văn phòng,… Đặc biệt, đau thần kinh tọa thường là kết quả của tình trạng viêm, sưng do viêm khớp, thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống.

Với những người bị bệnh gai cột sống spinal (chủ yếu là vùng thắt lưng, xương cùng) thì việc các mỏm gai xương gây chèn ép tủy sống, rễ dây thần kinh chính là thủ phạm gây đau dây thần kinh tọa.

Triệu chứng đau thần kinh tọa do gai cột sống spinal

Khi bị đau dây thần kinh tọa, người bệnh có triệu chứng đặc trưng là đau dọc từ thắt lưng xuống đùi theo rễ dây thần kinh L5 và S1.

  • Nếu rễ dây thần kinh L5 tổn thương do bệnh gai cột sống L5 thì người bệnh có hiện tượng đau dọc từ lưng eo phía ngoài xuống tới ngoài động mạch cẳng chân, ngón chân út.
  • Còn nếu rễ dây thần kinh S1, S2 bị tổn thương do vôi gai cột sống S1 và S2 có triệu chứng đau dọc phía sau mông, xuống sau đùi, bắp cẳng chân tới phía ngoài bàn chân.
  • Bên cạnh đó, bệnh nhân đau dây thần kinh tọa trên còn kèm đau gối và người bị đau thần kinh tọa dưới có biểu hiện đau mắt cá ngoài bàn chân.
  • Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa chủ yếu đau một bên, vẹo cột sống, không nhấc được gót chân hay mũi chân, teo cơ đùi, cẳng chân, mông. Trường hợp nặng hơn còn gây tê bì mất cảm giác như đại tiểu tiện không thể làm chủ được.

Phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

Điều trị đau dây thần kinh tọa thường kết hợp các biện pháp như Đông y, nội khoa, ngoại khoa, tâm lý, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Việc chẩn đoán vị trí và mức độ tổn thương của đau dây thần kinh tọa do bệnh gai cột sống spinal rất quan trọng để xác định rõ phương pháp điều trị phù hợp.

gai-cot-song-spinal-thu-pham-gay-dau-than-kinh-toa1

Tập thể dục hàng ngày giúp phòng và điều trị đau thần kinh tọa, gai cột sống spinal

  • Đau thần kinh tọa thường có thể được điều chỉnh thành công bằng thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Đồng thời kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng.
  • Trong trường hợp đau nhức người bệnh có thể dùng nhiệt để giảm bớt đau đớn bằng cách luân phiên sử dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh.
  • Nếu đau dây thần kinh mãn tính thì cấn ử dụng thuốc giảm đau, chống viêm như naproxen, ibuprofen, aspirin. Trường hợp nặng, tiêm thuốc tê sẽ có tác dụng dài hơn so với dùng thuốc uống.
  • Phương pháp vật lý trị liệu cũng được áp dụng tối đa để điều trị bệnh đau thần kinh tọa do gai cột sống. Với các biện pháp như xoa bóp, nắn khớp xương, yoga.
  • Phẫu thuật là phương pháp hiếm khi sử dụng nhưng cũng cần thiết nếu tình trạng đau thần kinh tọa không giảm bớt có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới người bệnh.

Vậy có cách nào phòng ngừa đau thần kinh tọa do gai cột sống không?

Để phòng đau dây thần kinh tọa do bệnh gai cột sống spinal hoặc các nguyên nhân khác như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp,… thì bạn nên:

  • Duy trì tư thế thẳng lưng: Đứng thẳng, căn vai với hông và mông thành đường thẳng. Khi bưng bê vật nặng luôn luôn chú ý ngồi xổm xuống, sử dụng hông và chân để nâng vật. Tuyệt đối tránh khom lưng để bê đỡ vật nặng.
  • Bài tập cơ bụng: Tăng cường cac bài tập cơ bụng để hỗ trợ lưng dưới.
  • Đi bộ hoặc bơi lội: Bộ môn thể thao này không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống spinal mà còn ngăn ngừa tốt sự xuất hiện của đau thần kinh tọa.
  • Tránh ngồi nhiều: Nếu bạn ngồi làm việc lâu thì nên đứng dậy thường xuyên như đi lại xung quanh. Khi bạn ngồi thì nên để đôi chân của bạn có giá đỡ bên giới chứ không thả lỏng chân dễ tê bì chân, bàn chân.
  • Sử dụng tư thế ngủ thích hợp: Hãy lựa chọn nệm phù hợp và thay đổi tư thế ngủ thường xuyên tránh duy trì một tư thế dễ gây mỏi lưng, mông.
  • Tránh đi dày cao gót: Giày cao gót sẽ khiến lưng, cẳng chân và bàn chân của bạn bị mỏi, đau nhức.

 =>> Tham khảo thêm cách chữa gai cột sống dứt điểm nhằm ngăn ngừa bệnh đau dây thần kinh tọa.

 

Bình luận