Phòng ngừa và thoái hóa đốt sống cổ

Do đặc thù công việc thường xuyên phải cúi như thợ cắt tóc, thợ cấy, thợ sơn tường hay bác sĩ nha khoa,… nên nhóm người này rất dễ mắc phải căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà đôi khi bạn không ngờ tới. Một vài cách đơn giản giúp phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ ngay tại nhà mà bạn nên tham khảo sau đây.

Xem thêm:

Đối tượng dễ mắc thoái hóa đốt sống cổ

Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ mắc các bệnh liên quan đến cột sống

Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ mắc các bệnh liên quan đến cột sống

  • Nông dân: Suốt đời chân lấm tay bùn, làm việc vất vả do đặc thù công việc phải cúi nhiều.
  • Người dân lao động: Người lao động chân tay, làm việc vất vả, làm việc quá sức. Đặc thù công việc: thường phải khuân vác bê hàng hóa nặng lâu ngày dẫn đến tổn thương hệ xương cột sống
  • Thợ cắt tóc, bác sĩ nha khoa, thợ sơn tường…: Thường phải cúi nhiều
  • Nhân viên văn phòng: Cúi, ngửa cổ nhiều, thường làm việc bên máy tính nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày. Hơn nữa thói quen ngủ gục trên bàn làm việc cũng sẽ dẫn tới bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ

1.Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Chú ý tư thế làm việc để tránh thoái hóa cột sống

Chú ý tư thế làm việc để tránh thoái hóa cột sống lưng và cổ

Để phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ được tốt nhất bạn cần:

voi-hoa-dot-song-co-la-giCần lưu ý trước những triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người trung niên do thói quen sinh hoạt cũng như lao động tạo ra các va chạm. Bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại và đang dần trở thành nỗi lo lắng của bệnh nhân.

 

+ Chú ý đến tư thế làm việc: Những công việc đòi hỏi bạn thường xuyên phải cúi hay mang vác vật nặng trên vai, trên đầu… sẽ rất dễ gây ra tổn thương đến cấu trúc xương khớp ở vùng đốt sống cổ. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Để phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả bạn nên chú ý đến tư thế làm việc, dành thời gian nghỉ ngơi và thường xuyên xoa bóp vùng đốt sống cổ nhằm giúp bạn thoải mái hơn, từ đó phòng bệnh được tốt hơn.

+ Nghỉ ngơi: Khi cơn đau nhức do bệnh gây ra, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể được hồi phục, giảm thiểu tình trạng đau đớn. Vẫn biết nghỉ ngơi là tốt tuy nhiên người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng cần biết rằng bạn không nên nghỉ ngơi quá nhiều, nằm nhiều một chỗ không những không giúp giảm thiểu cơn đau mà còn khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách phòng ngừa và điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả.

+ Tập thể dục giữa giờ: Đối với nhân viên văn phòng, những người ngồi làm việc bên máy tính nhiều giờ liền rất dễ gây ảnh hưởng đến hệ xương khớp và bệnh gai cột sống. Bạn nên tạo thói quen tập thể dục giữa giờ, sau khi ngồi làm việc khoảng 45 phút – 1 tiếng, bạn nên đứng dậy đi lại, tập thể dục bằng cách vươn vai, xoay cổ nhẹ nhàng cũng sẽ giúp phòng tránh bệnh được tốt hơn…