Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống có nên đi bộ không? là một trong những vấn đề mà nhiều người bệnh đang thắc mắc hiện nay, ngoài việc điều trị bệnh bằng các phương pháp ra việc vận động cũng ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị. Vậy để giải quyết vấn đề này thì hãy cùng chuyên gia phân tích qua bài viết dưới đây.

Thoái hóa cột sống có nên đi bộ không

Người bị thoái hóa cột sống thường rất ít khi tham gia thể thao và tập các bài tập thể dục vì khi người bệnh thực hiện các bài tập có thể gây cho cơn đau xuất hiện, khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn. Tuy nhiên, khi ít vận động thì tình trạng bệnh sẽ càng trở nên nặng nề hơn.

Một số bệnh nhân cũng nhận thức được việc tập thể dục sẽ giúp cải thiện tình trạng của bệnh nên họ chọn đi bộ là phương pháp tập luyện chủ yếu. Tuy nhiên, đa số họ đều không biết thực sự chính xác liệu mình có nên đi bộ không? Ích lợi của nó cho bệnh của mình là gì?

Thoái hóa đốt sống có nên đi bộ không

Thoái hóa đốt sống có nên đi bộ không

Đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích đối với người bị thoái hóa cột sống, đó là:

  • Nâng cao sức mạnh cho nhóm cơ bàn chân, nhóm cơ cẳng chân, cơ vùng hông và thân mình. Đối với cột sống thì đi bộ giúp tăng cường sự chuyển động mềm dẻo cho cột sống và giữ cho cột sống ở trạng thái cong sinh lý, có thể thực hiện được các động tác của cột sống hết tầm.
  • Giúp cho cấu trúc cột sống được cải thiện: Đi bộ giúp cho quá trình trao đổi chất, vận chuyển máu trong cơ thể được thuận lợi hơn, tăng cường các chất dinh dưỡng tới để nuôi dưỡng, phục hồi các mô mềm và mô xương.
  • Đảm bảo tư thế sinh lý và sức chịu của cột sống: Đi bộ làm căng giãn cơ một cách từ từ, tăng cường mức độ di chuyển của cột sống, từ đó tăng khả năng thực hiện động tác và chịu lực của cột sống.
  • Nâng cao độ chắc khỏe của xương và làm quá trình loãng xương chậm xuất hiện: Đi bộ đều đặn thường ngày không chỉ giúp phòng tránh bệnh thoái hóa khớp mà còn giúp giảm sự xuất hiện của các cơn đau ở bệnh nhân thoái hóa khớp.
  • Kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng lý tưởng: Tạo cho mình thói quen tập luyện thể dục thể thao góp phần kiểm soát cân nặng để đạt mức lý tưởng không gây áp lực nặng nề lên cột sống và chi thể.

Như vậy, người bị thoái hóa cột sống nên đi bộ hàng ngày ( mức độ tùy theo hướng dẫn của bác sĩ), sẽ đảm bảo và nâng cao sự linh hoạt không chỉ của các đốt sống mà còn cho các cơ, các khớp khác trên cơ thể, đồng thời ngăn ngừa bệnh thoái hóa tiến triển nặng hơn.

Thoái hóa đốt sống có nên chạy bộ không

Theo lời khuyên của chuyên gia, chạy bộ chỉ nên áp dụng với bệnh nhân thoái hóa đốt sống mức độ nhẹ còn với những người đã thoái hóa ở mức độ trung bình hay nặng thì không nên áp dụng bài tập này. Do khi đó cột sống của bạn đã rất kém, dễ bị chấn thương, chạy bộ sẽ làm trọng lực tác động lên cột sống của bạn trở nên mạnh hơn bình thường, có thể chèn ép dây thần kinh và làm tổn thương đốt sống gây đau nhức cho người bệnh.

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Tác dụng mà chạy bộ mang lại cho người bị thoái hóa đốt sống nhẹ đó là:

  • Tăng cường nuôi dưỡng cấu trúc của đốt sống: Khi chạy bộ, giúp các đốt sống hoạt động linh hoạt và tăng khả năng đàn hồi từ đó tăng khả năng vận động cột sống cho bệnh nhân.
  • Đảm bảo sự linh hoạt cho các khớp: Người bị thoái hóa cột sống thường ít muốn vận động do đau, điều này khiến các khớp của bệnh nhân dễ bị co cứng, càng làm bệnh nhân gặp khó khăn trong hoạt động sinh hoạt. Việc chạy bộ làm giảm tình trạng co cứng đồng thời tăng khả năng chịu lực cho xương khớp.
  • Duy trì cân nặng lý tưởng: Tạo cho mình thói quen chạy bộ không chỉ giúp đảm bảo được cân nặng lý tưởng, hạn chế áp lực lên cột sống mà còn làm giảm mỡ thừa, tránh các bệnh do rối loạn chuyển hóa lipid và béo phì gây ra.
  • Giảm tần suất các cơn đau nhức: Chạy bộ giúp dây thần kinh đốt sống thoát khỏi trạng thái chèn ép giúp giảm đau nhức , từ đó người bệnh thấy thoải mái, khỏe khoắn hơn.

Một số cách đi bộ, chạy bộ tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Đi bộ và chạy bộ là một hoạt động đơn giản và dễ làm. Do đó, có rất ít người quan tâm đến việc liệu mình đã đi bộ, chạy bộ đúng kỹ thuật chưa? Việc biết và áp dụng đúng các kỹ thuật sẽ giúp cho việc tập các môn thể thao này mang lại hiệu quả tối ưu cho chính bạn.

Làm nóng cơ thể trước khi đi bộ, chạy bộ

Thực hiện các động tác khởi động như: Xoay cổ, xoay cổ tay, cẳng tay, cánh tay, xoay hông, xoay cổ chân, cẳng chân và xoay khớp háng. Các động tác thực hiện một cách nhẹ nhàng và từ từ. Không xoay nhanh và mạnh do dễ gây tổn thương khớp. Thực hiện quá trình này trong vòng 5 – 10 phút rồi mới bắt đầu đi bộ hoặc chạy bộ.

Làm nóng cơ thể trước khi đi bộ, chạy bộ

Làm nóng cơ thể trước khi đi bộ, chạy bộ

Tư thế đi bộ, chạy bộ đúng cho người thoái hóa đốt sống

  • Lưng luôn thẳng, đầu thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước.
  • Thả lỏng khớp vai, giữ vai thẳng.
  • Chân và hông cùng di chuyển về phía trước. Bước đi một cách tự nhiên nhất (các sải chân ở mức độ vừa phải).
  • Đánh tay nhẹ nhàng theo nhịp di chuyển của chân và hông, không đánh tay quá cao hay quá mạnh.
  • Thở đều, chậm rãi, hít sâu, thở hơi dài. Thở bằng mũi, không thở bằng miệng.
  • Ban đầu đi bộ hoặc chạy bộ với tốc độ chậm, vừa phải, sau đó có thể tăng dần tùy thuộc vào mức chịu đựng của từng người. Nên tăng từ từ, không đi bộ hay chạy bộ quá nhanh gây thở không ra hơi, mệt mỏi. Khi muốn dừng lại cũng phải dừng một cách từ từ, chậm dần. Không dừng đột ngột.

Một số lưu ý khi tập luyện đối với người bị thoái hóa cột sống

  • Lựa chọn những bộ quần áo có khả năng thấm hút mồ hôi cao, thoáng mát. Sử dụng giày kích thước vừa chân, có độ êm, độ mềm khi tập.
  • Ăn nhẹ trước khi luyện tập. Tuyệt đối không ăn quá no vì có thể gây hại cho dạ dày.
  • Nên chạy vào buổi sáng hoặc buổi chiều, ở nơi rộng rãi, thoáng mát, ít phương tiện đi lại.
  • Trong quá trình luyện tập, nếu có biểu hiện bất thường thì cần ngừng luyện tập và tới bác sĩ khám, xin ý kiến tham khảo.
  • Kết hợp việc tập luyện với các biện pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa, giúp bệnh tiến triển tốt hơn.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn trả lời cho thắc mắc bệnh nhân thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không, và cung cấp cho bạn lợi ích của việc đi bộ, chạy bộ cùng với phương pháp đi bộ, chạy bộ đúng. Tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên đúng đắn, hợp lý nhất cho chính mình.

 

Ngày cập nhật gần nhất:

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận