Thoái hóa cột sống có nên tập gym? Bài tập gym tốt cho người bệnh

Thoái hóa cột sống có nên tập gym không? Nhiều người cho rằng khi bị bệnh, cột sống bị đau nhức nên tập gym không tốt. Nhưng cũng có ý kiến tập gym tốt cho xương khớp, người bệnh nên tập. Vậy thực hư người bị thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Thoái hóa cột sống có nên tập gym không?

Gym là môn thể thao được nhiều người yêu thích hiện nay, đem lại vóc dáng đẹp, cân đối, duy trì cân nặng ở mức hợp lý và tăng cường sức khỏe cho người tập. Ngoài ra, gym còn mang lại những lợi ích tuyệt vời khác như:

  • Cải thiện và tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho các nhóm cơ của cơ thể, giúp giảm được áp lực cho cột sống, tốt cho người bệnh
  • Duy trì được cân nặng ở mức hợp lý, vóc dáng được duy trì, ngăn ngừa được tình trạng béo phì, thừa cân, tránh áp lực lớn lên cột sống
  • Giảm stress, căng thẳng, áp lực giúp lạc quan, vui vẻ
  • Tăng cường lưu thông máu, giúp máu lưu thông đến các tế bào, cung cấp oxy, chất dinh dưỡng đầy đủ cho sụn khớp, đĩa đệm
  • Tăng cường sức mạnh cho xương khớp, phòng ngừa loãng xương, tổn thương xương khớp và thoái hóa xương cột sống
  • Bên cạnh đó, tập gym thường xuyên, đều đặn còn giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác như bệnh về tim mạch, huyết áp cao…

Thoái hóa cột sống có nên tập gym

Gym có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, vậy đối với người bị thoái hóa cột sống có nên tập không? Các chuyên gia cơ xương khớp hàng đầu cho biết, người bệnh có nên tập gym hay không phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Cụ thể như sau:

  • Bệnh nhẹ hoặc đang ở giai đoạn phục hồi thì nên tập gym. Tập gym sẽ hỗ trợ việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn, giảm đau nhức, phòng ngừa loãng xương, thoái hóa hiệu quả. Khi luyện tập thì chỉ nên tập với động tác nhẹ nhàng và phù hợp với sức khỏe, không được tập nặng, quá sức. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, huấn luyện viên trước khi tập để tập động tác phù hợp, tốt cho sức khỏe.
  • .Trường hợp thoái hóa cột sống nặng, những cơn đau nhức mãn tính hành hạ người bệnh thì không nên tập gym. Tránh trường hợp luyện tập, vận động quá mạnh làm tăng áp lực lên cột sống hoặc có thể xảy ra chấn thương trong quá trình tập, làm cho bệnh diễn tiến nặng hơn.

Ngoài ra, khi luyện tập thì người bệnh cần phải tập gym đúng cách và lựa chọn bài tập phù hợp mới đem lại hiệu quả tốt nhất, phòng ngừa được rủi ro có thể xảy ra.

Nguyên tắc tập gym cho người bị thoái hóa cột sống

Người bệnh khi tập gym cần phải tạo được điểm tựa vững chắc cho cột sống ở vị trí bị đau nhức. Điểm tựa này chính là việc tăng cường, củng cố sức mạnh cho cơ bắp và dây chằng ở khu vực bị đau nhức này.

Khi luyện tập, người bệnh cần kiên trì tập đều đặn trong thời gian dài và tuân thủ theo các nguyên tắc:

  • Khởi động trước khi tập để hạn chế bị chấn thương
  • Khi tập luyện cần thả lỏng cơ khớp, nhẹ nhàng, không phải cố gắng sức
  • Tập đúng kỹ thuật, đúng động tác kết hợp cùng hít thở nhẹ nhàng
  • Có thể sử dụng thuốc hỗ trợ giảm đau khi mới bắt đầu tập luyện, sau đó ngừng dùng thuốc, chỉ kết hợp tập luyện và xoa bóp
  • Mới bắt đầu tập nhẹ nhàng, khi cơ thể đã quen thì có thể nâng dần độ khó, cường độ tập luyện theo hướng dẫn của huấn luyện viên
  • Không tập những bài tập nặng như xoay lưng, xoay cổ quá mức, nâng vật quá nặng….
  • Hàng ngày chỉ nên tập luyện khoảng 30 phút, tối đa 45 phút, không nên tập luyện quá nhiều
  • Ngừng tập khi bị đau nhức lưng, cổ vai gáy
  • Khi có triệu chứng bất thường nên đến gặp bác sĩ thăm khám kịp thời
  • Giữ thẳng cổ, lưng và không con người khi luyện tập

Nguyên tắc tập gym cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập gym tốt cho người thoái hóa cột sống

Có rất nhiều bài tập gym nhưng người bệnh cần lựa chọn bài tập phù hợp, giúp cải thiện được đau nhức, triệu chứng khác của bệnh hiệu quả. Dưới đây là 3 bài tập được chuyên gia xương khớp, huấn luyện viên khuyến khích người bệnh tập luyện:

Bài tập gập bụng

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm ngửa ở trên sàn tập
  • Chân co lên, hai tay đặt ở sau đầu sao cho thoải mái nhất
  • Cố gắng tạo lực siết chặt vùng hông đẩy phần thân lên đến khi cả người ngồi dậy, cần giữ thẳng lưng, phần thân dưới giữ nguyên
  • Thực hiện lặp lại liên tục 5 – 7 lần/hiệp và tập 2 – 3 hiệp

Bài tập hyperextension

Cách thực hiện:

  • Người bệnh nằm sấp ở trên ghế hyperextension
  • Điều chỉnh tư thế để chỉ có đùi tiếp xúc ghế
  • Gót chân đặt ở phần đệm đỡ của ghế và tay bắt chéo ở trước ngực
  • Giữ nguyên tư thế này trong vài giây, hít vào rồi đưa cơ thể từ từ về tư thế ban đầu
  • Thực hiện lặp lại 5 – 7 lần mỗi hiệp và tập từ 2 – 3 hiệp

Bài tập squat

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai và hai tay thả lỏng xuôi theo thân
  • Đưa hai tay về phía trước, song song mặt sàn tập
  • Từ từ ngồi xuống sao cho mông, đùi và đầu gối thẳng hàng (lưu ý không được để đầu gối quá mũi chân)
  • Giữ nguyên tư thế này trong vài giây, sau đó thả lỏng cơ thể, trở về tư thế ban đầu
  • Thực hiện lặp lại 5 – 7 lần mỗi hiệp và tập 2 – 3 hiệp

Bài tập gym tốt cho người thoái hóa cột sống

Khắc phục đau nhức khi tập gym

Quá trình luyện tập có thể bị những cơn đau bất ngờ hỏi thăm. Nguyên nhân có thể do bài tập không phù hợp, sai kỹ thuật hoặc tập luyện bị quá sức. Lúc này, người bệnh cần phải:

  • Tạm dừng tập gym
  • Nghỉ ngơi, bất động ở vùng đau tạm thời và giữ thẳng cột sống lưng
  • Sử dụng một số loại thuốc xịt có tác dụng giảm đau nhức hoặc chườm lạnh vào vị trí bị đau
  • Nếu cơn đau không giảm thì hãy đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được chăm sóc, xử lý kịp thời

Ngoài thắc mắc có nên tập gym không thì những người yêu thích chạy bộ không may bị mắc bệnh thắc mắc có chạy bộ được không. Cùng tham khảo bài viết: “Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?” để có câu trả lời nhé!

Qua thông tin trên, mỗi người đã biết thoái hóa cột sống có nên tập gym không, nguyên tắc khi tập và bài tập phù hợp. Đồng thời, khi không may cơn đau nhức hỏi thăm cũng biết cách xử lý phù hợp. Mong rằng chia sẻ này hữu ích, giúp người bệnh lựa chọn tập luyện được đúng cách, mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Author: Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/6/1959, quê quán Hà Nội là đại tá quân đội về hưu từng công tác tại Viện Y học cổ truyền Quân đội Việt Nam. Hiện nay, Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng đang làm việc tại nhà thuốc Tâm Minh Đường. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng là người chịu trách nhiệm nội dung về các thông tin y học truyền tải trên website: https://ancotnam.vn

Bình luận