Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục – NÊN CHỨ SAO KHÔNG…

Đánh giá bài viết

Thoái hóa đốt sống cổ làm cho cuộc sống của bạn đang ngày càng bị đảo lộn, những cơn đau khó chịu và dai dẳng khiến bạn không thể nào tập trung vào công việc. Nhưng liệu thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục không, đau đớn thế này tập có nặng thêm không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thoái hóa cột sống cổ có nên tập thể dục không?

Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục

Câu trả lời là có, thậm chí tập thể dục rất cần thiết. Nó là điều kiện tiên quyết trong việc tổn thương có được hồi phục hay không. Dưới đây là một số lợi ích của tập thể dục đối với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ:

  • Kéo giãn đốt sống cổ, tạo điều kiện để máu và dưỡng chất có thể đi vào đĩa đệm nuôi dưỡng và phục hồi tổn thương, thoái hóa.
  • Giải phóng dây thần kinh chèn ép, giảm đau hiệu quả.
  • Tăng cường sức bền, dẻo dai và rắn chắc… cho đốt sống cổ, dây chằng, cơ bắp.
  • Phòng ngừa loãng xương, làm chậm quá trình thoái hóa.

Giờ thì bạn đã hết băn khoăn về việc thoái hóa cột sống có nên tập thể dục rồi chứ. Đừng nghĩ tập thể dục sẽ khiến bạn thêm đau đớn, đó là quan niệm sai lầm. Điều đó chỉ xảy ra khi bạn tập sai tư thế, động tác hay thực hiện bài tập quá nặng. Nếu vẫn lo lắng, những động tác vô cùng đơn giản mà chúng tôi đem tới ngay sau đây sẽ khiến bạn phải gật gù đồng ý về tác dụng của tập thể dục. Bạn chỉ cần thực hiện trong thời gian rảnh rỗi, vài lần trong ngày là cơn đau sẽ được thuyên giảm nhanh chóng.

Bài tập 1: Bài tập lực cân bằng

Trong bài tập lực cân bằng gồm có 4 động tác nhỏ được thực hiện vô cùng đơn giản đặc biệt tốt dành cho người làm công việc văn phòng, thường xuyên phải ngồi nhiều sẽ giảm bớt đau mỏi cổ, nhất là những người bị thoái hóa, thoái vị vùng cổ giảm cơn đau nhanh chóng.

Trước khi thực hiện bài tập này bạn cần chú ý:

– Đối với người già bị loãng xương, bệnh nhân bị đau cấp tính và những người vừa trải qua phẫu thuật không nên thực hiện bài tập này.

– Đừng nín thở khi thực hiện động tác, với mỗi động tác thực hiện từ 5 đến 6 nhịp thật chậm rãi, cố gắng thả lỏng toàn thân.

>> Cách chăm sóc người bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Động tác 1

Thực hiện bài tập lực cân bằng cổ

Thực hiện bài tập lực cân bằng cổ

Ngồi thẳng lưng trên ghế, đẩy trán vào lòng bàn tay, đồng thời trán cũng đẩy về phía trước. Cho tới khi đạt trạng thái cân bằng. Khi nào thấy cơ vùng cổ cảm thấy căng và mỏi là động tác đã đạt hiệu quả. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 5 đến 6 nhịp thở.

Động tác 2

Hai tay đan vào nhau

Hai tay đan vào nhau

Hai tay đan vào nhau, từ từ đưa ra phía sau đầu. Sử dụng lực của hai tay để ấn đầu về phía trước, mặt khác sử dụng lực của cổ để đẩy đầu ngược lại chiều nhấn của tay. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 5 đến 6 nhịp thở

Sử dụng lực của hai tay để ấn đầu về phía trước

Sử dụng lực của hai tay để ấn đầu về phía trước

Động tác 3

Thực hiện tay để sang một bên đầu

Thực hiện tay để sang một bên đầu

Đẩy bàn tay vào một bên đầu. Sử dụng lực của cổ để cố gắng bẻ đầu cho tai gập vào bả vai. Lúc này lực của cổ và lực từ tay là hai lực đối kháng nhau giữ cho đầu ở trạng thái thẳng đứng cơ thể cân bằng.

Lúc này lực của cổ và lực từ tay là hai lực đối kháng nhau

Lúc này lực của cổ và lực từ tay là hai lực đối kháng nhau

Thực hiện động tác cho cả 2 bên phải và trái.

Động tác 4

dt 7

Đặt bàn tay vào thái dương.

Đặt bàn tay vào thái dương. Cố gắng vặn quay cằm sang bên vai tuy nhiên lực của tay thì đẩy ngược lại chiều quay đó.

Thực hiện động tác cho cả hai bên

Thực hiện động tác cho cả hai bên

Thực hiện động tác này cho cả hai bên trái và phải.

Động tác thư giãn

Thực hiện động tác xoa bóp cổ

Thực hiện động tác xoa bóp cổ

 Sau khi đã tiến hành tập luyện xong những động tác này sử dụng hai tay để xoa bóp thật nhẹ nhàng lên vùng sau gáy, dùng đầu ngón tay miết nhẹ từ gáy sang bả vai hai bên.

dt 10

Dùng đầu ngón tay miết nhẹ từ gáy sang bả vai hai bên

Cùng với việc thực hiện những động tác đơn giản trong bài tập lực cân bằng sẽ giúp cơ cổ thư giãn, giảm nhanh triệu chứng bệnh thoái hóa, thoát vị vùng cổ.

Người bị thoái hóa, thoát vị vùng cổ cần chú ý:

– Kiểm tra lại tư thế ngủ của mình. Bạn chỉ nên sử dụng 1 chiếc gối dưới cổ khi ngủ, bởi vì nếu dùng nhiều gối hơn, sẽ khiến cho đầu phải uốn ra phía sau đặt ra nhiều áp lực lên đĩa đệm cổ.

– Ngoài ra, cần đảm bảo rằng bạn ngủ ở tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, không bao giờ nên nằm sấp. Khi bạn nằm sấp, bạn bắt buộc phải quay đầu trong cả đêm ngủ để thở, sẽ gây ra áp lực lên đĩa đệm cổ.

Video hướng dẫn chi tiết:

Vậy thì, thoái hóa đốt sống cổ có nên tập thể dục không? Tất nhiên là CÓ rồi. Đừng lười biếng nữa, tiếp tục thực hiện bài tập 2 , 3 cho cổ bằng cách bấm vào các link dưới đây nhé.

>> An Cốt Nam – Thần dược điều trị khỏi hẳn thoái hóa đốt sống cổ

Bình luận