Tình trạng chướng bụng đầy hơi ăn không tiêu và các nguyên nhân của triệu chứng

Đánh giá bài viết

Chướng bụng, chán ăn, ợ chua và đầy hơi thường là biểu hiện của các bệnh về đường tiêu hóa. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của các biểu hiện trên mà người bệnh có thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, suy nhược hoặc đau đớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân chướng bụng đầy hơi

Chướng bụng đầy hơi xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và là biểu hiện thường gặp của rất nhiều loại bệnh lý trong cơ thể con người. Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này rất có thể là:

Uống nhiều rượu bia dễ gây ra chướng bụng ợ hơi

Uống nhiều rượu bia dễ gây ra chướng bụng ợ hơi

  • Do ăn thức ăn không tiêu: Những thức ăn khó tiêu có thể khiến cho quá trình hoạt động co bóp và tiêu hóa trong dạ dày bị ứ trệ gây cảm giác đầy bụng, chướng bụng khó chịu. Các thực phẩm khó tiêu bao gồm dầu mỡ động vật, tinh bột và các chất khó phân hủy khác.
  • Ăn không đúng cách: Không chỉ xuất phát từ chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chướng bụng đầy hơi còn có thể xuất hiện do cách ăn uống không đúng như nhai không kỹ, ăn nhanh… khiến cho lượng không khí đi vào dạ dày bị dư thừa. Không khí đi vào dạ dày sẽ chiếm diện tích trong dạ dày và tạo ra cảm giác chướng bụng, đầy hơi thường xuyên dù người bệnh ăn rất ít.
  • Bệnh lý dạ dày: Bao gồm các bệnh như đau dạ dày, viêm thực quản, đau thượng vị… đều có thể gây ra các hiện tượng đầy bụng khó tiêu. Nếu không xử lý kịp thời bệnh có thể chuyển nặng, các biểu hiện bệnh trở nên nghiêm trọng và gây biến chứng thành các căn bệnh nguy hiểm như thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày…
  • Loạn khuẩn: Loạn khuẩn là hiện tượng mất cân bằng vi sinh vật trong đường ruột, khiến cho hoạt động của dạ dày và cả cơ quan tiêu hóa bị ảnh hưởng, dẫn đến hiện tượng đau bụng, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng…

Giải pháp cho chướng bụng đầy hơi

Người bệnh nên áp dụng các giải pháp như thế nào

Người bệnh nên áp dụng các giải pháp như thế nào

Khi bị chướng bụng đầy hơi, người bệnh cần:

  • Hạn chế ăn đồ ăn khó tiêu, chuyển sang ăn thực phẩm thanh đạm, nhiều vitamin và khoáng chất như rau củ, hoa quả và các loại thực phẩm mềm dễ tiêu hóa khác.
  • Nhai chậm, nhai kỹ để hạn chế lượng không khí thừa đi vào dạ dày
  • Có thể vận động nhẹ sau khi ăn để tăng tuần hoàn và tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn
  • Mát-xa vùng bụng theo chiều kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng để thúc đẩy tiêu hóa. Tuy nhiên nên tránh mát xa ngay sau khi ăn mà nên chờ khoảng từ một đến hai tiếng mới thực hiện.
  • Đi khám bác sĩ ngay nếu các biểu hiện không biến mất sau thời gian ngắn
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Điền thông tin để được gọi điện tư vấn miễn phí:

Bình luận

SUBSCRIBE TO NEWSLETTER
Turpis dis amet adipiscing hac montes odio ac velit? Porta, non rhoncus vut, vel, et adipiscing magna pulvinar adipiscing est adipiscing urna. Dignissim rhoncus scelerisque pulvinar?
ARE YOU READY? GET IT NOW!
Increase more than 500% of Email Subscribers!
Your Information will never be shared with any third party.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
Điền thông tin để được gọi điện tư vấn miễn phí: