5 bài tập yoga trị gai cột sống dễ như ăn kẹo

Đánh giá bài viết

Yoga trị gai cột sống là một trong những liệu pháp chữa trị bảo tồn cột sống hiệu quả được cả người bệnh và bác sỹ lựa chọn. Để không gặp khó với bộ môn này, 5 bài tập yoga dưới đây sẽ giúp bệnh nhân áp dụng được ngay tại nhà để điều trị bệnh cho mình.

>>> Xem ngay tác dụng của bơi lội chữa gai cột sống S1 là gì.

Lợi ích của yoga trị gai cột sống

Qua thời gian, cột sống của chúng ta bị nén bởi các chuyển động lặp đi lặp lại, tăng cân và chấn thương,… Các đốt sống liên kết với nhau chống tại các đĩa và khớp. Dần dà theo thời gian đĩa đệm bị mất nước cùng với tình trạng viêm khớp sẽ thúc đẩy gai xương cột sống phát triển.

– Yoga là một trong những bộ môn thể thao chậm rãi, không làm ảnh hưởng và gây khó chịu cho cột sống giống như phương pháp bơi lội và điều trị bằng nước. Chính những động tác, tư thế chậm của yoga giúp kéo dãn và căng cột sống nhằm mở cơ hoành,  giải nén các dây thần kinh bị ảnh hưởng trong cột sống. Điều này giúp giảm hẳn cơn đau nhức, di chuyển các đốt sống vào đúng bị trí ở cột sống.

– Lợi ích thứ hai cốt lõi mà yoga mang lại cho những người bị vôi hóa cột sống là tăng cường các bài tập. Tăng cường các bài tập yoga thắt chặt các cơ bắp xung quanh cột sống giúp cột sống cố định tại chỗ. Ngoài ra, hỗ trợ trọng lượng của cơ thể, giảm bớt một số áp lực cho cột sống.

5 bài tập yoga trị gai cột sống dễ như ăn kẹo

  1. Tư thế con mèo
5-bai-tap-yoga-tri-gai-cot-song-de-nhu-an-keo

Tư thế mèo con yoga trị gai cột sống

Bài tập này nhẹ nhàng giúp massge cột sống và giảm đau do gai cột sống. Bệnh nhân bị vôi gai cột sống có thể thực hiện bằng cách như sau:

Qùy đầu gối xuống tấm thảm tập yoga trên sàn nhà. Sau đó chống hai bàn tay xuống sàn với khoảng cánh tay và đầu gối cách xa nhau. Từ từ hít vào và hơi cong lưng (như hình vẽ). Tiếp tục thở ra, đẩy rốn về phía xương cột sống và cúi đầu nhìn về phía bụng của mình.

Lặp lại động tác này 5-10 lần mỗi ngày. Hãy nên nhớ kết hợp với nhịp hít thở chậm rãi của cơ thể.

  1. Bài tập yoga trị gai cột sống vùng cổ
5-bai-tap-yoga-tri-gai-cot-song-de-nhu-an-keo2

Động tác yoga chữa gai cột sống vùng cổ

Khi bạn nghĩ đến yoga chắc hẳn sẽ nghĩ tới tư thế này. Nó giúp kéo giãn, tăng cường trở lại cơ bắp chân, cổ đồng thời giúp giảm đau và trị gai cột sống cổ hiệu quả.

Chuẩn bị tư thế như hình vẽ, đẩy cơ thể của bạn trong tư thế kéo- đẩy. Sau đó đẩy hông lên một góc, mặt đối diện sàn nhà như hình chữ V ngược rồi thư giãn các cơ cổ, nhìn về phía đùi của mình.

Để thoát khỏi tư thế, nhẹ nhàng thảo vào vị trí bắt đầu của bạn. Lặp lại 3 lần động tác này là điều mà người bị gai cột sống nên làm mỗi ngày.

  1. Động tác yoga giúp chữa đau gai thắt lưng
5-bai-tap-yoga-tri-gai-cot-song-de-nhu-an-keo3

Động tác yoga chữa gai cột sống thắt lưng

Đứng thẳng chân, gập lưng giúp căng gân kheo và giảm căn đau cơ ở lưng. Khi thực hiện động tác, bạn hít vào và nhẹn hàng đặt hai cánh tay xếp vuông góc với nhau và nên để lòng bàn tay bên này ôm vào khủy cánh tay bên kia, để đầu trong trạng thái treo. Giữ trong 2 phút rồi uốn cong đầu gối một chút, đặt tay lên hông và trở lại vị trí đứng thắt người.

Lặp lại động tác này 3-5 lần/ngày

  1. Bài tập kéo dài và tăng cường cho cột sống
5-bai-tap-yoga-tri-gai-cot-song-de-nhu-an-keo4

Yoga trị gai cột sống

Bắt đầu với động tác này với góc chân trái 90 độ và chân phải 15 độ (như hình vẽ). Bạn hãy tưởng tượng vẽ một đường thẳng giữa gót chân của bàn chân trái và vòm bên trong của bàn chân phải. Hít vào nhẹ nhàng, đưa tay trái đến mặt đất hoặc ống chân của bạn. Các cánh tay hướng thắt lên trần nhà.

Với động tác yoga trị gai cột sống này, bạn thực hiện 1 lần/ngày.

  1. Tư thế đứa trẻ
5-bai-tap-yoga-tri-gai-cot-song-de-nhu-an-keo5

Tư thế yoga đứa trẻ

Tư thế này sẽ đưa bạn trở lại khi còn là một đứa bé. Một tư thế vui tươi, thoải mái nhưng lại giúp điều trị chứng đau nhức thắt lưng, xương cùng rất tốt đó.

Với động tác này, giữ đầu gối quỳ xuống, mong hông về phía gót chân càng nhiều càng tốt. Căng hai tay ra trước mặt, lòng bàn tay nghỉ ngơi nhẹ nhàng trên sàn nhà. Đồng thời thư giãn trán tiếp xúc với thảm và hít thở sâu. Để trở lại vị trí ban đầu. Bạn cho tay về phía chân và từ từ ngồi dậy.

Động tác này bạn nên lặp lại 3 lần/ngày.

Yoga có thể an toàn với tất cả mọi người nhưng tùy thuộc vào các điều kiện y tế, tư thế nhất định để sửa đổi linh hoạt hoặc tránh hẳn. Ví dụ như:

  • Những bệnh nhân được chẩn đoán bị hẹp ống sống cao cấp nên tránh mở rộng cực của cột sống như uốn cong trở lại trong yoga.
  • Bệnh nhân có bệnh về cổ tử cung nên tránh bài tập trồng cây chuối và đứng vai trong yoga.

Vì thế, để lựa chọn cho mình tư thế yoga trị gai cột sống thích hợp, người bệnh nên tìm đến một giáo viên dạy yoga hoặc những người am hiểu bộ môn này để được tư vấn kỹ càng.

=>>>Mách bạn bí quyết chữa gai cột sống khỏi dứt điểm tại nhà chỉ trong 9 ngày của hơn 5000 bệnh nhân.

 

Bình luận