4 bài tập cho người thấp khớp hàng ngày đơn giản hiệu quả

Việc ở lì nhà và biện minh rằng vận động sẽ đau đớn chỉ khiến căn bệnh thấp khớp của bạn thêm trầm trọng. Hãy cùng bước ra khỏi căn phòng chật hẹp và bắt đầu với 4 bài tập cho người thấp khớp dưới đây.

Tại sao nên tập bài tập cho người thấp khớp hàng ngày

Với người mắc bệnh thấp khớp thì việc tập luyện là điều rất quan trọng, dù nó chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị nhưng nếu người bệnh không thực hiện hàng ngày, thì hiệu quả điều trị sẽ không đạt được như mong muốn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bị thấp khớp nên các bài tập thể dục mỗi ngày để giảm đi triệu chứng đau nhức đáng kể. Bên cạnh đó tập thể dục còn giúp người bệnh duy trì trạng thái phù hợp từ đó giúp giảm áp lực lên khớp. Điều này rất quan trọng với người bị bệnh thấp khớp.

Xem thêm:

4 bài tập cho người thấp khớp bạn nên thực hiện hàng ngày

Nghiên cứu chỉ ra rằng những bệnh nhân  thấp khớp có tập thể dục sẽ ít bị cơn đau hành hạ hơn những người lười tập luyện. Tập thể dục có thể giúp gia tăng tâm trạng, cải thiện chức năng khớp và ngăn ngừa sự suy nhược cơ thể.

Tập thể dục dưới nước

Những bài tập thể dục dưới nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật , những người bị thấp khớp cảm thấy sức khỏe của mình được cải thiện sau khi tham gia tập thể dục dưới nước hơn so với việc hoạt động khác. Liệu pháp điều trị này cũng cải thiện tâm trạng và phúc lợi tổng thể của họ.

>> Không còn lo lắng về bệnh gai cột sống nữa. Đã có cách chữa gai cột sống đơn giản từ các bài thuốc dân gian

Các bài tập cho người thấp khớp dưới nước  như bơi lội và thể dục nhịp điệu nước cũng giúp giảm đau và cải thiện việc sử dụng các khớp bị ảnh hưởng khá rõ rệt đấy.

Tai Chi

Tai chi (đôi khi được gọi là “thiền định di chuyển”) là một môn võ cổ truyền Trung Quốc, kết hợp sự chậm rãi và nhẹ nhàng của các động tác cơ thể với sự tập trung tinh thần. Môn thể thao này cải thiện chức năng cơ, độ cứng, giảm đau và căng thẳng ở bệnh nhân bị thấp khớp. Những người tham gia trong một cuộc khảo sát chia sẻ rằng họ cảm thấy tốt hơn sau khi tập luyện tai chi và lạc quan tươi về cuộc sống hơn rất nhiều so với trước kia.

Môn thể thao Tai chi là bài tập cho người thấp khớp

Nếu không biết bắt đầu như thế nào, bạn có thể mua đĩa DVD để học hỏi hoặc đi đến một lớp dạy tai chi trong khu vực của mình.

Đi xe đạp

>> Thoái hóa cột sống thắt lưng chữa ở đâu?

Việc giúp máu lưu thông tới các khớp xương là điều cần thiết nếu bạn bị thấp khớp. Điều này xuất phát từ việc những người bệnh này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch khá cao. Đi xe đạp là một bài tập cho người thấp khớp cực tốt so với các bài tập erobic. Đi xe đạp giúp duy trì sức khỏe tim mạch, tăng sức căng cơ và giảm độ cứng khớp vào buổi sáng. Bạn có thể đi xe đạp một mình hoặc tập thể ngoài trời hay đơn giản hơn là sử dụng một chiếc xe đạp tại phòng gym. Nhưng hãy nhớ cường độ tập luyện nhẹ nhàng và không quá sức nhé.

Đi bộ

Đi bộ trong công viên có thể nghe quá đơn giản, nhưng đó là một trong những hình thức tập thể dục hiệu quả và thuận tiện. Ngoài những tác dụng cơ bản, đi bộ còn có thể giúp giảm đau và nới lỏng khớp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị thấp khớp chỉ cần 30 phút đi bộ một ngày cũng có thể cải thiện được tâm trạng cũng như vấn đề khớp rõ rệt.

Đi bộ rất tốt cho sức khỏe

>> Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm?

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đi lại, hãy đi bộ bằng cách men theo bờ tường hoặc bất cứ thứ gì có thể tạo thăng bằng để giúp ổn định bản thân. Đừng lười biếng ngay cả khi thời tiết bất ổn, hãy tới phòng tập hoặc đi xung quanh nhà.

Cường độ luyện tập phù hợp với người bị thấp khớp

Cường độ tập luyện phụ thuộc vào sức khỏe và giai đoạn mà người bệnh thấp khớp dạng thấp đang mắc phải. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và các chuyên viên để xác định cường độ tập luyện cũng như thời gian phù hợp với bạn.

Bài tập có độ bền có tác dụng quan trọng với sức khỏe của tim mạch, ngoài các bài tập trên bạn hãy chọn tập aerobic, bắt đầu với cường độ thấp sau đó tăng dần theo thời gian.

Tìm hiểu:

Còn rất nhiều bài tập cho người thấp khớp có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên cho dù bạn lựa chọn môn thể thao nào cũng cần đảm bảo sự kiên trì. Hãy bắt đầu với với cường độ nhẹ nhàng và tăng dần trong sự kiểm soát. Kiên trì và chăm chỉ là 2 yếu tố cơ bản kéo bạn ra khỏi vấn đề đáng ghét này đấy.

 Nguồn: https://ancotnam.vn/